Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ I

DIỄM LỆ 05/05/2017 15:42

(QNO) - Sáng nay 5.5, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ I - năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đến dự.

Tại lễ phát động, những mặt được và chưa được trong thực hiện công tác ATVSLĐ năm 2016 được nhìn nhận lại. Theo báo cáo của 354 doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 250 vụ tai nạn lao động làm 251 người bị nạn; trong đó có 12 người chết, 27 người bị thương nặng. Trong số 250 vụ tại nạn lao động, có 180 vụ do lỗi của người sử dụng lao động. Nguyên nhân các vụ tai nạn lao động được xác định do không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; người lao động chưa được huấn luyện ATVSLĐ; tổ chức lao động chưa hợp lý; người lao động vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn và biện pháp làm việc an toàn; máy móc, thiết bị không đảm bảo an toàn; điều kiện làm việc không tốt; không có quy trình, biện pháp làm việc an toàn. Toàn tỉnh xảy ra 51 vụ cháy, làm bị thương 4 người, gây thiệt hại 21,5 tỷ đồng, xảy ra 1 vụ nổ làm 1 người chết. Ngành y tế khám phát hiện 14 người bị mắc bệnh nghề nghiệp suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên, đa số mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp.

Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 8 lớp huấn luyện cho cán bộ quản lý, người sử dụng lao động và người lao động tại các doanh nghiệp; 1 lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý công tác ATVSLĐ cho hơn 80 cán bộ cấp huyện, cấp xã; hướng dẫn, kiểm tra và cấp 593 Giấy chứng nhận cho cán bộ quản lý và người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức thăm tặng quà cho thân nhân của người lao động bị chết do tai nạn lao động và người lao động bị bệnh nghề nghiệp. Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) & cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã tổ chức 21 lượt tuyên truyền PCCC lưu động bằng xe ô tô trong 135 giờ tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người, chợ và các khu công nghiệp; tổ chức 20 lượt tuyên truyền trực tiếp trong 56 giờ cho trên 3.500 người dự nghe. Phối hợp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, người lao động trong môi trường nguy hiểm về cháy, nổ, gồm 69 lượt trong 926 giờ với gần 3.500 người tham gia. Phối hợp với UBND các xã, phường ven biển, ban quản lý các cảng và Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC cho bà con ngư dân và tăng cường bảo đảm PCCC mạng lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương tỉnh đã tổ chức huấn luyện, sát hạch kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp cho 16 đơn vị và cấp 62 chứng nhận thợ mìn, chỉ huy nổ mìn và người làm việc liên quan đến sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tập huấn về công tác ATVSLĐ cho gần 100 cán bộ công đoàn, 70 người lao động tại Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam; phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường tổ chức tập huấn về công tác bảo vệ môi trường cho 110 cán bộ công đoàn cơ sở và cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại các đơn vị trực thuộc. Công tác quản lý việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ đã được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên, gồm thanh kiểm tra về công tác ATVSLĐ, quan trắc môi trường lao động, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động, kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, sử dụng công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ công nghiệp.

Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I - năm 2017 với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” sẽ tập trung nâng cao nhận thức cho chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân về vai trò quan trọng của công tác ATVSLĐ; cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động; khám và phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tháng hành động về ATVSLĐ thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATVSLĐ; thông tin, tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về vai trò của ATVSLĐ; huấn luyện nghiệp vụ về ATVSLĐ; thăm hỏi người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các doanh nghiệp, đơn vị tùy theo điều kiện tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực đảm bảo ATVSLĐ tại chỗ...

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo công tác ATVSLĐ. Đồng thời nhấn mạnh công tác ATVSLĐ không chỉ được thực hiện trong Tháng hành động về ATVSLĐ, mà cần được thực hiện xuyên suốt trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị. Mỗi cá nhân, đơn vị, chủ doanh nghiệp người dân cần xem trọng vai trò của công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ bởi nó liên quan thiết thực đến hoạt động của mỗi người, mỗi đơn vị, doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác ATVSLĐ năm 2016; Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) tặng Giấy khen cho Công ty CP Than điện Nông Sơn đã thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại công ty.

                        DIỄM LỆ

DIỄM LỆ