Định hướng nghề nghiệp sớm

H. LINH - H. NHÂN 08/10/2014 10:04

Định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh từ bậc THCS là hướng đi cần thiết mà Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đang triển khai tại Quảng Nam. TP.Tam Kỳ và huyện Duy Xuyên là hai địa điểm đầu tiên được ILO thí điểm thực hiện dự án.

Lớp tập huấn kỹ năng hướng nghiệp giáo viên, cán bộ quản lý là một trong số các hoạt động của dự án Việc làm thanh niên nông thôn có nội dung liên quan đến các vấn đề về nghề nghiệp, việc làm, thị trường lao động. Các lý thuyết hướng nghiệp, con đường khám phá nghề nghiệp như tìm hiểu bản thân, thế giới nghề nghiệp và hướng đi sau bậc học THCS, lập kế hoạch nghề nghiệp; một số kỹ thuật, phương pháp tổ chức ngày hội hướng nghiệp được dành cho đối tượng học sinh. Giáo viên, cán bộ quản lý của huyện Duy Xuyên và một số trường của Điện Bàn đã tham gia lớp tập huấn này. Ông Phan Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Duy Xuyên, chia sẻ: “Lớp tập huấn kỹ năng hướng nghiệp này cung cấp công cụ mới về tiếp cận nghề nghiệp. Thông qua chuỗi hoạt động của dự án do ILO tài trợ thực hiện, các trường và trung tâm dạy nghề sẽ tập trung trợ giúp thanh niên sau khi học nghề có khả năng tự xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh. Giáo viên, cán bộ quản lý được nâng cao trình độ chuyên môn về đào tạo nghề, được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức các buổi hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho cả học sinh và phụ huynh. Điều quan trọng chúng tôi nhận được từ những buổi tập huấn chính là phải luôn chú trọng nâng cao năng lực tư duy của học sinh và phụ huynh trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau bậc học THCS”.

Chuỗi hoạt động của dự án Việc làm thanh niên nông thôn bao gồm: tăng cường hướng nghiệp, đào tạo hướng nghiệp cho hơn 500 học sinh và 150 thanh niên ngoài nhà trường, tăng cường nhận thức kỹ năng, đào tạo kỹ năng mềm cho 165 thanh niên. Trung tâm Dạy nghề Duy Xuyên đã kết hợp với ILO triển khai chuyên đề Bộ luật Lao động cho 170 thanh niên học nghề may công nghiệp; giảng dạy khởi sự kinh doanh cho 25 học viên may công nghiệp; tổ chức ngày hội việc làm thu hút 200 thanh niên và hơn 100 lao động trên địa bàn huyện Duy Xuyên tham gia. Dự kiến trong tháng 10 sẽ tổ chức buổi tọa đàm giữa các doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp cụ thể đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Tâm lý chung của học sinh, kể cả phụ huynh đều mong muốn con em mình sẽ vào đại học sau khi rời khỏi cấp học phổ thông. “Thực tế cho thấy tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp rất cao và đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công, cho nên việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS là rất cần thiết, đặc biệt là học sinh khối lớp 9. Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp đã được các trường quan tâm từ nhiều năm nay, tuy nhiên kỹ năng định hướng thì chưa qua một khóa tập huấn nào. Đây là lần đầu tiên các thầy cô được tham gia tập huấn kỹ năng hướng nghiệp, được trang bị những kiến thức về đào tạo, định hướng nghề nghiệp. Điều này thực sự bổ ích, sau khi về trường các giáo viên sẽ có kế hoạch giảng dạy tốt để các em ra trường lựa chọn công việc đúng với sở thích và năng lực” - ông Nguyễn Văn Chương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thành Hãn (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên) nói. Bà Nguyễn Hương Trà - Điều phối viên quốc gia Chương trình việc làm thanh niên nông thôn của ILO cho biết: “Ủng hộ định hướng đổi mới, cải thiện cơ hội việc làm, đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp của Bộ GD-ĐT, ILO mong muốn các em HS có được định hướng nghề nghiệp sớm và đúng đắn. ILO xem việc thực hiện lớp tập huấn và triển khai thí điểm đổi mới hoạt động hướng nghiệp cho học sinh THCS như một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc lựa chọn, định hướng nghề nghiệp của học sinh”.

H. LINH - H. NHÂN

H. LINH - H. NHÂN