Nâng cao chất lượng dạy nghề
Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn tỉnh lần thứ VI - 2014 vừa khép lại với nhiều bài giảng hay, thể hiện được sự đổi mới trong phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề của tỉnh.
Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn tỉnh được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, với sự tham gia của giáo viên đến từ các cơ sở dạy nghề trong toàn tỉnh. Hội giảng năm 2014 có 20 cơ sở dạy nghề tham gia với 38 bài giảng dự thi, gồm 28 bài giảng tích hợp, 7 bài giảng lý thuyết và 3 bài giảng thực hành. Ông Võ Duy Thông - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng ban Tổ chức hội giảng cho biết: “Hội giảng không chỉ nhằm chọn ra những bài trình giảng tốt tham gia hội thi toàn quốc, hay để bình xét giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, mà là cơ hội để các cơ sở dạy nghề, giáo viên tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nghề, tạo phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong các trường nghề. Qua hội giảng, chúng tôi có thể đánh giá được chất lượng dạy và học, trình độ của đội ngũ giáo viên dạy nghề, đánh giá lại phương pháp dạy nghề để có cái nhìn đúng đắn hơn, tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề trong toàn tỉnh”.
Bài trình giảng của cô giáo Phạm Thị Thu Hà (Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung) đoạt giải Nhất tại hội giảng. Ảnh: D.L |
Kết thúc hội giảng, giải Nhất toàn đoàn thuộc về Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung, Trường Trung cấp Nghề thanh niên dân tộc - miền núi Quảng Nam giải Nhì, Trường Trung cấp Nghề Bắc Quảng Nam giải Ba; Trường Cao đẳng Nghề Chu Lai - Trường Hải và Trung cấp Nghề Nam Quảng Nam giải Khuyến khích. Có 22 giáo viên đoạt giải tại hội giảng, gồm 3 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích. Thông qua kết quả tại hội giảng, có 38 giáo viên được công nhận danh hiệu Giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh năm 2014. Ban tổ chức đã chọn cử 5 giáo viên tham dự Hội giảng Giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015. |
Ông Huỳnh Văn Tùng - Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB&XH nói: “Hội giảng năm nay ghi nhận sự tiến bộ ở những bài giảng tích hợp. Đây là phương pháp dạy học khá mới và khó, nhưng các giáo viên đã nghiên cứu, tiếp cận và đưa vào bài giảng. Ngoài ra, các bài giảng đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu then chốt của vấn đề và phân bổ thời gian giảng cho từng chương trình, nội dung khá hợp lý, đảm bảo được khối lượng kiến thức và kỹ năng cần trang bị cho người học”. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, hầu hết thí sinh đã diễn đạt bài giảng đúng trọng tâm, rõ ràng, dễ hiểu, đặt và chuyển tiếp vấn đề sinh động, hợp lý. Các thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện, dụng cụ hỗ trợ cho bài giảng được sử dụng khá nhuần nhuyễn; cách lấy người học làm chủ thể, giúp người học tự tin và tiếp thu bài giảng tốt hơn được giáo viên dạy nghề triệt để phát huy.
Hầu hết bài giảng đều thiên về thực hành, bởi thực hành truyền thụ kiến thức giúp học viên tiếp thu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Thực hành cũng là cách tốt để người học tiếp cận với công nghệ, phong cách làm việc chuyên nghiệp trong môi trường đòi hỏi tác phong công nghiệp cao như hiện nay. Điều đáng nói, ngày càng có nhiều giáo viên phát huy tính sáng tạo khi đưa thiết bị dạy học tự làm vào giờ giảng, vừa nâng cao chất lượng dạy học, vừa tiết kiệm chi phí mua sắm trang thiết bị cho cơ sở dạy nghề. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Nga (Trung tâm Dạy nghề Duy Xuyên), người được chọn cử tham dự hội giảng toàn quốc năm 2015, tâm sự: “Qua hội giảng lần này, tôi học hỏi được rất nhiều điều từ đồng nghiệp, đặc biệt là những phương pháp dạy nghề mới được các trường bạn ứng dụng. Cơ sở của chúng tôi mới thành lập, giáo viên còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên cần phải học tập nhiều. Được giải trong hội giảng đã là kết quả tốt, được chọn cử tham gia hội giảng toàn quốc lại là một vinh dự và là trách nhiệm lớn”.
DIỄM LỆ