Trại hè khai phóng

KIỀU LY 19/08/2019 14:01

Nhóm cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) vừa tổ chức hội trại với nhiều hoạt động học tập, vui chơi ý nghĩa cho các em nhỏ.

Các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ở hội trại. Ảnh: K.L
Các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động ở hội trại. Ảnh: K.L

Sáu bạn trẻ là những cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, hiện đang theo học các trường đại học tại Đà Nẵng, TP.Hồ Chính Minh… đã đồng sáng lập và thực hiện “Dự án Trường học X” (X Schooling Project). Đây là mô hình lớp học kết hợp trại hè được xây dựng trên những chương trình giáo dục miễn phí hoặc chi phí thấp, lấy tinh thần giáo dục khai phóng làm nền tảng. Thông qua chương trình, trại sinh sẽ biết cách phát huy thế mạnh bản thân và tự hoạch định tương lai.

Bạn Nguyễn Thị Hoài Thương, sinh viên năm nhất Trường Đại học Fulbright Việt Nam - trường đại học theo mô hình giáo dục khai phóng của Mỹ đầu tiên tại Việt Nam - là người sáng lập dự án. Thương chia sẻ: “Dự án Trường học X” được thai nghén vào tháng 5.2019, dưới ý tưởng về một lớp học nơi các bạn trẻ được tiếp thu những điều bổ ích ngoài sách giáo khoa, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập và hơn hết là luôn tin vào khả năng của bản thân. Theo đó, các bạn nhỏ sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển tuy duy thiết kế, được trang bị những bài học về lòng tốt, sức bền và sự sáng tạo, thông qua những hoạt động học tập phù hợp với lứa tuổi, thú vị và đổi mới. Điều quan trọng hơn hết, nhóm hy vọng sẽ tạo ra không gian học tập an toàn, tích cực”.

Sau khi lên ý tưởng và chuẩn bị đầy đủ về phương tiện và nhân lực, ngày 4.8 vừa qua, hội trại với chủ đề Find X - tìm nhân tố bí ẩn, được các bạn trẻ tổ chức tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, mở đầu cho dự án giáo dục của mình. Nhờ có sự cố vấn nội dung từ các thầy cô như thầy Phan Công Thành (giáo viên Vật Lý, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và bảo trợ pháp lý từ Trung tâm giáo dục STEM - Vườn Sáng Tạo, cùng với sự ủng hộ về mặt tài chính đến từ các mạnh thường quân, một trại hè 5 ngày được thiết kế với sự tham gia của 24 bạn độ tuổi từ 11 - 15. Nội dung hội trại gồm 4 hoạt động: Workshop (tham gia thảo luận, bàn bạc), hoạt động học tập, hoạt động ngoại khóa và hoạt động nhà chung. Trong suốt 5 ngày, các em được tìm hiểu về Tiếng Anh - ngôn ngữ khai phóng, tiếp cận với phương pháp tư duy thiết kế (Design thinking) nhằm đưa ra các phát kiến thúc đẩy sự bền vững xã hội.

Sau khi trải qua quá trình làm việc nhóm với các ý tưởng độc đáo, 4 ý tưởng xuất sắc nhất được đưa vào buổi biểu diễn của trại hè, bao gồm “Giáo dục giới tính”, “Miệt thị cơ thể”, “Quyền tự do ngôn luận của học sinh” và “Dự án trao đổi giáo dục”. Đây là dịp để các bạn phát triển tư duy biện luận, hùng biện. Ngoài ra, các em còn được học cách yêu thương thông qua các trò chơi tập thể, chia sẻ những điều mình đã học, lan tỏa giá trị yêu thương mà mình đã có. “Đến với hội trại, em được tham gia những hoạt động đa dạng và lý thú cũng như trải nghiệm môi trường học tập theo kiểu mở. Qua đó, giúp chúng em tự tin vào bản thân, biết lên kế hoạch, cách tiếp cận và học hỏi các vấn đề” - em Huỳnh Lê Na (học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du, TP. Tam Kỳ) chia sẻ.

KIỀU LY