Những nghĩa cử nhân văn

NGUYỄN QUANG VIỆT 02/08/2016 09:26

Bằng những chương trình hành động thiết thực, tuổi trẻ Thăng Bình đã góp sức chăm sóc người có công, cũng như hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học vượt khó, được cộng đồng ghi nhận, ngợi khen.

Vì học sinh nghèo

Cứ đều đặn hàng tháng, anh Trương Quốc Hiệp - Bí thư Đoàn xã Bình Định Bắc, đến Huyện đoàn Thăng Bình nhận số tiền 700 nghìn đồng do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện đóng góp đem về hỗ trợ gia đình em Nguyễn Thị Hoàng Tú ở thôn Xuân Thái Đông. Năm học 2016 - 2017, Tú sẽ là học sinh lớp 2 của Trường Tiểu học Trần Cao Vân. Cha em là anh Nguyễn Tấn Tài - cán bộ đoàn của xã Bình Định Bắc, đã mất từ 3 năm trước vì bệnh hiểm nghèo. Đồng cảm với nỗi đau của gia đình em, Huyện đoàn Thăng Bình đã vận động ĐVTN trên địa bàn đóng góp, mỗi tháng ứng 700 nghìn đồng, giúp gia đình nuôi em Tú ăn học. Hôm tôi đến thăm, trong ánh mắt của em lấp lánh niềm vui bởi được sự giúp đỡ của các anh chị để em có điều kiện học tập. Bà Nguyễn Thị Hữu, bà nội bé Tú chia sẻ, gia đình rất khó khăn, sinh kế phụ thuộc hoàn toàn vào 2 sào lúa nước bấp bênh và đồng lương ít ỏi của mẹ Tú là chị Vương Thị Kim Nhung, công nhân Khu công nghiệp Hà Lam - Chợ Được. “Tấm lòng, nghĩa cử, sự hỗ trợ của các cô chú ĐVTN đã tiếp sức cho gia đình chúng tôi có thêm động lực để dạy dỗ, nuôi cháu ăn học. Trong cái khó cũng đã có cái may, gia đình sẽ cố gắng đến mức cao nhất để cháu Tú học hành nên người, sau này có được việc làm ổn định” - bà Hữu nói.

Cán bộ đoàn huyện Thăng Bình giúp em Nguyễn Thị Hoàng Tú rèn chữ. Ảnh: N.Q.V
Cán bộ đoàn huyện Thăng Bình giúp em Nguyễn Thị Hoàng Tú rèn chữ. Ảnh: N.Q.V

Suốt trong 7 năm học đã qua, em Nguyễn Thị Minh Thư - con chị Nguyễn Thị Thúy ở thôn Bình An (xã Bình Định Bắc) là học sinh giỏi. Cha của Thư đã mất từ nhiều năm qua, gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, chỗ ở rất tạm bợ. Huyện đoàn Thăng Bình đã vận động ĐVTN đóng góp,  giúp gia đình chị Thúy 33 triệu đồng, xây dựng được ngôi nhà nhân ái để 2 mẹ con sinh sống ổn định hơn. Chị Thúy cho biết, từ ngày có nhà mới, nếp sinh hoạt của gia đình gọn gàng ngăn nắp hẳn lên, chị rất mừng. Riêng em Thư học hành tốt hơn, các môn học đều đạt điểm giỏi và xuất sắc. “Trước đây sống trong căn nhà tạm bợ, chúng tôi rất khổ sở. Mỗi lần dông lốc, lũ lụt, hai mẹ con dắt díu nhau sang nhà hàng xóm trú nhờ. Bé Thư rất chịu khó, chịu khổ, siêng học và luôn đạt học sinh giỏi nên nhà trường, các đoàn thể rất thương yêu. Huyện đoàn Thăng Bình đã giúp hai mẹ con xây được ngôi nhà mới, mẹ con tôi mừng vui không nói nên lời. Bé Thư nguyện sẽ học hành giỏi giang để không phụ tấm lòng tốt của các cô chú ĐVTN” - chị Thúy nói. Tương tự, các ngôi nhà nhân ái khác cũng đã được Huyện đoàn Thăng Bình huy động sự tự nguyện đóng góp của ĐVTN và các tấm lòng vàng tặng cho gia đình các học sinh nghèo học giỏi ở các xã Bình Đào, Bình Triều, giúp các em thêm tin yêu cuộc sống, vượt khó vươn lên học hành giỏi giang.

Lan tỏa…

Từ khi chương trình Thắp sáng ước mơ của Huyện đoàn Thăng Bình được phát động, các cấp đoàn, hội của 22 xã, thị trấn trên địa bàn đã đồng loạt triển khai, lập quỹ tiếp sức trẻ em nghèo học giỏi đến trường. Trong 5 năm qua, ĐVTN trong huyện đã huy động được 753 triệu đồng tặng học bổng và các phần quà cụ thể bằng xe đạp, giúp các học sinh nghèo thuận tiện hơn trên con đường đến trường. Theo anh Nguyễn Cao Cường - Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Thăng Bình, ĐVTN trên địa bàn đều háo hức tham gia chương trình Thắp sáng ước mơ, tạo nên sức lan tỏa ấm áp các nghĩa cử thương yêu cao đẹp. Sự chung tay đóng góp của tuổi trẻ đã giúp những học sinh nghèo có thêm ý chí vượt lên hoàn cảnh, học giỏi. Sức lan tỏa của chương trình đã thắp lên ngọn lửa sáng tạo nơi học sinh, từ đó các em có những thành công bước đầu. Ví như, trong các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh, thế hệ măng non huyện Thăng Bình đã giành được nhiều giải thưởng cao. Ở cấp quốc gia, trong năm học vừa qua, em Võ Trung Thiên Trường, học sinh nghèo hiếu học của Trường THPT Lý Tự Trọng đã đoạt giải Nhì toàn quốc tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh khối trung học phổ thông với “Thiết bị chuyển đổi văn bản trên máy tính thành chữ Braille cho người khiếm thị”. Em Trần Xuân Phong, lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hiền cũng đã vượt khó học giỏi, giành giải Nhất tại cuộc thi chinh phục vũ môn toàn quốc.

Các gia đình chính sách, đặc biệt là các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của các bạn ĐVTN Thăng Bình. Trong 5 năm qua, ngoài việc thường xuyên thăm viếng, ĐVTN trong huyện còn tặng 200 suất quà cho các gia đình chính sách, tặng 200 sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hàng trăm triệu đồng từ tự đóng góp cũng như vận động xã hội tham gia. Mới đây, nhân ngày Thương binh liệt sĩ (27.7), Huyện đoàn Thăng Bình đã tổ chức cho các bạn trẻ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, hàng tháng Huyện đoàn Thăng Bình còn  phối hợp với các đoàn xã, thị trấn tổ chức chương trình Bát cháo tình thương ở Trung tâm Y tế huyện, tặng 200 suất cháo miễn phí cho các gia đình bệnh nhân. Cứ đều đặn như vậy, việc làm của các bạn ĐVTN như ngọn sóng lan xa các giá trị cao đẹp.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT