Hành trình về địa chỉ đỏ

LÊ BÌNH 28/07/2016 10:51

(QNO) - Ngày 27.7, Đoàn Thanh niên thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) tổ chức “Hành trình tìm về địa chỉ đỏ” cho các em thiếu nhi, đoàn viên thanh niên nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2016).

Các bạn đoàn viên háo hức tìm về những “địa chỉ đỏ”.
Các bạn đoàn viên háo hức tìm về những “địa chỉ đỏ”. Ảnh: LÊ BÌNH

Tham gia hành trình, đoàn viên và các em thiếu nhi đều di chuyển bằng xe đạp. Sau mỗi chiếc xe đều gắn cờ Tổ quốc cùng nhiều khẩu hiệu như “Kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh - liệt sĩ”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Văn hóa giao thông - hãy không lơ là”, “Tuổi trẻ hướng về biển đảo quê hương”…

Chặng đầu cuộc hành trình, đoàn đặt chân đến Đền liệt sĩ huyện Duy Xuyên - nơi tưởng niệm hơn 10.000 liệt sĩ của huyện đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau khi dâng hương tại đền, đoàn tiếp tục đến lăng mộ Đoàn Quý Phi - di tích lịch sử cấp quốc gia. Dù đoạn đường đi đầy khó khăn nhưng khi đến khu di tích này, tất cả đều rất phấn khởi và bắt tay vào việc phát quang, dọn vệ sinh khu lăng mộ, nghe kể về tiểu sử của bà Đoàn Quý Phi. Nhờ vậy, các bạn trẻ hiểu hơn về cuộc đời người con ưu tú của mảnh đất Duy Xuyên - người khai sinh nghề trồng dâu nuôi tằm và ươm tơ dệt lụa, được mệnh danh là Bà chúa Tằm Tang.

Phát quang, dọn vệ sinh khu Lăng mộ bà Đoàn Quý Phi.
Phát quang, dọn vệ sinh khu lăng mộ bà Đoàn Quý Phi. Ảnh: LÊ BÌNH

Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn đến với Tượng đài Vĩnh Trinh, địa danh lịch sử đã in đậm truyền thống đấu tranh anh dũng của quê hương Duy Xuyên. Tại khu tưởng niệm, câu chuyện về 38 đóa hoa sen, tượng trưng cho 38 sinh mạng bị sát hại (trong số đó có một búp sen chưa nở, tượng trưng một thai nhi bị hại) khiến nhiều bạn xúc động, bồi hồi. Chiến công và sự hy sinh mất mát này giúp các bạn trẻ hiểu hơn giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay.

Sau đó, đoàn đến thăm và thắp hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Lê Quang Sung - người có những đóng góp to lớn cho phong trào cách mạng trong buổi đầu gieo hạt trên mảnh đất xứ Quảng. Cuộc đời hoạt động cách mạng của ông là tấm gương sáng, là niềm tự hào và là ngọn lửa cách mạng luôn cháy mãi để các thế hệ thanh niên địa phương học tập và noi theo.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung - đoàn viên khối phố Xuyên Tây 2 (thị trấn Nam Phước) bày tỏ: “Chuyến về nguồn hôm nay đã để lại trong em những cảm xúc đặc biệt. Được nghe kể về lịch sử đấu tranh anh dũng của quê hương, em cảm thấy rất tự hào. Em tự nhủ với lòng phải sống có trách nhiệm, cống hiến hết mình để góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước”.

Hoạt động trò chơi lớn thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia.  Ảnh: LÊ BÌNH
Hoạt động trò chơi lớn thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Ảnh: LÊ BÌNH

Trong cuộc hành trình tìm về những “địa chỉ đỏ”, các bạn trẻ còn được tham gia trò chơi lớn, thi nấu ăn, thi cắm lều trại..., thể hiện tinh thần nhiệt huyết, đoàn kết của tuổi trẻ. “Hoạt động đã làm nên ngọn lửa tri ân đầy ý nghĩa, là gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn nữa để mỗi đoàn viên thanh niên phấn đấu học tập trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội” - anh Nguyễn Văn Hiền - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Nam Phước nói. 

LÊ BÌNH

LÊ BÌNH