Tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân

TRỊNH DŨNG 15/10/2018 01:45

Sẽ tạo một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, kích thích, tạo động lực cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển… là sự ghi nhận, cam kết của chính quyền trong ngày kỷ niệm Doanh nhân Việt Nam (13.10) và trao giải thưởng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ 4 – 2018, tổ chức cuối tuần qua.

Lãnh đạo tỉnh trao giải thưởng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Nam tiêu biểu lần thứ 4 - 2018.Ảnh: T.D
Lãnh đạo tỉnh trao giải thưởng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Nam tiêu biểu lần thứ 4 - 2018.Ảnh: T.D

Ghi nhận và cam kết

Hơn 400 doanh nghiệp, doanh nhân đại diện cho gần 7.000 doanh nghiệp vừa tham dự kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Có thể thấy được niềm vui từ thương giới khi được gặp gỡ, chia sẻ và được chính quyền, xã hội ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của họ cho nền kinh tế Quảng Nam. Một thống kê cho biết, nhờ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, kể từ năm 2017, Quảng Nam đã chính thức gia nhập câu lạc bộ thu ngân sách trên 10.000 tỷ đồng, không chỉ tự chủ mà còn đóng góp lớn vào ngân sách trung ương. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2018, Quảng Nam đã có thêm 1.022 doanh nghiệp gia nhập thị trường. Hiện gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động đã góp phần lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước khi chiếm hơn 80% tỷ lệ thu ngân sách nội địa. Không chỉ đóng góp ngân sách, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo nhiều sản phẩm định danh trên thị trường, tạo ra nhiều dịch vụ xã hội, công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động và cải thiện an sinh xã hội địa phương.

Trước cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định sự không ngừng cố gắng, chấp nhận gian khổ, vượt qua những thách thức trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, đưa doanh nghiệp phát triển là điều xứng đáng để chính quyền và cộng đồng ghi nhận, tôn vinh. Chính quyền đã và đang thực hiện những giải pháp cụ thể. Có thể gói gọn trong 3 đồng hành (cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế pháp luật và đối thoại - tham vấn ý kiến doanh nghiệp) và 5 hỗ trợ (khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực). UBND tỉnh sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bằng nhiều hình thức (tiếp doanh nghiệp, đối thoại, gặp gỡ định kỳ, cổng thông tin hỗ trợ, giải đáp trực tuyến…). Thông qua những sáng kiến này đã tạo sự gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp, doanh nhân đã được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng cho rằng nỗ lực ấy vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của doanh nghiệp, doanh nhân. Chính quyền sẽ quyết tâm, cam kết theo đuổi việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, minh bạch, thông thoáng, công bằng giữa mọi thành phần kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi… để cộng đồng doanh nghiệp doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ và năng lực sản xuất, kinh doanh của mình.

“Sàng lọc” trao danh hiệu

Sự kiện quan trọng nhất của kỷ niệm 14 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam lần này chính là lễ trao thưởng doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam lần thứ 4 - 2018. Số lượng 50 doanh nghiệp và 36 doanh nhân đã được tôn vinh. Có thể ghi nhận những doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh lần này chưa phải là những thương hiệu lớn mạnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh nghiệp, doanh nhân luôn phải toan tính trước bài toán thị phần, doanh thu, lợi nhuận, không ít doanh nghiệp phải cắt giảm đầu tư, một số buộc phải rời bỏ thị trường… thì những đóng góp của họ trong vòng 2 năm qua vào tăng trưởng Quảng Nam đáng được ghi nhận. Ông Phạm Quốc Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam cho hay sự vinh danh như một “giấy thông hành” để người tiêu dùng nhìn nhận hơn về giá trị của doanh nghiệp, doanh nhân. Sự biểu dương, động viên này có thể đó là những ngọn lửa được nhóm lên, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, kinh doanh, góp thêm vào nguồn lực vào ngân sách, tạo thêm nhiều việc làm và dự phần vào tăng trưởng của Quảng Nam.

Ông Phạm Quốc Hùng thay mặt cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Nam nói chính nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ từ chính quyền và tinh thần tự cường đã giúp cộng đồng này vượt qua khó khăn, thách thức, luôn duy trì, mở rộng sản xuất, góp thêm nhiều nguồn lực cho Quảng Nam. Không gian kinh tế ngày càng rộng mở và cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi doanh nghiệp phải ngày càng nỗ lực hoàn thiện, trình độ tay nghề người lao động. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cam kết sẽ không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị kỹ lưỡng cho tiến trình hội nhập, đảm bảo việc duy trì, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm và mở rộng sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho ngân sách.

Một doanh nhân (không muốn nêu tên) cho rằng doanh nghiệp, doanh nhân cam kết sẽ không để xã hội thất vọng hoặc đánh mất niềm tin vào họ. Trách nhiệm đầu tiên là thể hiện qua việc đóng thuế đầy đủ, tạo nhiều sản phẩm tốt, giải quyết lao động, bình ổn môi trường. Nhưng một khi xã hội đã kỳ vọng thì cũng nên biết “tạm ứng niềm tin” cho họ. Niềm tin ấy thể hiện những lời hứa về thay đổi chính sách sẽ nhanh chóng thực thi, áp dụng cụ thể vào đời sống, tạo lực cho nền kinh tế, tạo cơ hội để doanh nhân định vị sản phẩm của mình trên bản đồ thương giới Việt. Mỗi một doanh nghiệp, doanh nhân đều tìm kiếm thành công thông qua chiến lược, nhưng sẽ rất khó nếu thiếu sự “chỉ dẫn” từ phía chính quyền và các cơ quan hữu trách.

TRỊNH DŨNG

TRỊNH DŨNG