Đón làn sóng đầu tư Hàn Quốc

TRỊNH DŨNG 14/12/2017 09:26

Những cuộc xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc hay Việt Nam và cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc 2017 sẽ được tổ chức tại Quảng Nam vào ngày 16.12 là những cơ hội vàng để Quảng Nam đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ký kết hợp tác với các tỉnh, thành và giao lưu với các nhà đầu tư Hàn Quốc.Ảnh: T.D
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ký kết hợp tác với các tỉnh, thành và giao lưu với các nhà đầu tư Hàn Quốc.Ảnh: T.D

Kết nối đầu tư

Năm 2017, Quảng Nam đã tiếp đón nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm cơ hội đầu tư. Ông Đinh Duy Tân - Giám đốc điều hành Công ty KT Bellest (Hàn Quốc, đang đầu tư tại Kon Tum) có ý định liên doanh với Tập đoàn CJ Vina (Hàn Quốc) đầu tư khu nông nghiệp mô hình chăn nuôi, trồng trọt theo phương thức hữu cơ trên diện tích đất khoảng 30ha và 1 nhà máy chế biến kim chi xuất khẩu khoảng 5ha, đã chọn Quảng Nam để mở rộng mô hình này. Ông Tân cho biết nhà đầu tư sẽ nghiên cứu phương án, hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với Quảng Nam trong tương lai sau khi khảo sát địa điểm đầu tư tại Phú Ninh. Hồi đầu năm, Chủ tịch Hiệp hội Giao lưu Hàn Quốc - Việt Nam Kim Hyeon Uk cùng đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc  đến Quảng Nam cũng cho biết doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến các lĩnh vực xây dựng, thực phẩm, nước uống, điện tử và thời trang. Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn Quảng Nam tạo điều kiện tốt nhất để có cơ hội đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất tại địa phương.
Số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc đến Quảng Nam tìm cơ hội hợp tác ngày càng nhiều. Đó là hiệu ứng lan tỏa từ các cuộc xúc tiến đầu tư của Quảng Nam tại Hàn Quốc hay trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư, từ năm 2012, hướng đến các nhà đầu tư Hàn Quốc là một chọn lựa của Quảng Nam. Mỗi năm đều có ít nhất một đợt xúc tiến đầu tư tại quốc gia này. Cụ thể, Quảng Nam đã tham gia chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc do Bộ KH&ĐT chủ trì từ ngày 2 đến 8.12.2012. Quảng Nam tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc từ ngày 8 đến 12.4.2013; tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam tại TP.Yong-In (Hàn Quốc) từ ngày 11 đến 16.5.2015; làm việc với Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM), Cơ quan Xúc tiến đầu tư - thương mại Hàn Quốc (KOTRA); làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung về việc tham dự đoàn vận động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc...

Không chỉ 31 dự án đầu tư tại Quảng Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc đã chủ động tận dụng cơ hội miễn thuế từ FTA Hàn - Việt để mở những cuộc làm ăn vào Quảng Nam. Cuộc xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam của 20 doanh nghiệp Hàn Quốc thông qua KOTRA Hàn Quốc do ông Lee Sang Kwang - Tổng Giám đốc, phụ trách đầu tư nước ngoài KOTRA dẫn đầu cam kết kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư đã trở thành một trong những động lực quan trọng để đón làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc.

Tạo điều kiện thuận lợi

Tại một hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Nam tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) với sự tham dự của 140 doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Song Jae-Hee  - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc nói doanh nghiệp Hàn Quốc rất ấn tượng với môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, thực hiện các ưu đãi đầu tư ngoài những quy định của Chính phủ như: các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề để lao động địa phương đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Hiệp hội luôn kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc hãy đến đầu tư tại Việt Nam và Quảng Nam nói riêng. Thực tế đã có không ít nhà đầu tư được chính quyền và nhân dân sở tại tạo mọi điều kiện thuận lợi. Những cơ chế, chính sách, môi trường được cải thiện sẽ là nền tảng thuận lợi để giới thiệu, quảng bá và kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Quảng Nam.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực từ ngày 1.1.2016 với những cam kết giảm thuế khá có lợi cho doanh nghiệp. Hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc. Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao, từ 241 đến 420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc). Phía Việt Nam cũng sẽ cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu, chiếm 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cáp điện... Đây là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất, giảm phụ thuộc nguồn nhập khẩu từ nhiều nước khác. Những thống kê này cho thấy Quảng Nam đang có lợi thế cạnh tranh để có thể mời gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc đến đặt cược những cuộc làm ăn. Một trong những thuận lợi khác cũng được kể đến là Công ty CP Ô tô Trường Hải (có nhà máy tại Quảng Nam) từng được Tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc) trao giải thưởng nhà phân phối thương hiệu xe Kia xuất sắc nhất châu Á đã khai trương tuyến hàng hải container Hàn Quốc - Chu Lai, chính thức xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Quảng Nam sang Hàn Quốc.

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chương trình “Gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc 2017” với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại các tỉnh/thành phố khác của Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Bắc, phía Nam, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc đang có ý định đầu tư vào Việt Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Quảng Nam dưới sự “bảo trợ, giới thiệu” của KOTRA, KOCHAM trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt – Hàn phát triển ngày càng sâu rộng là cơ hội mở ra cho nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến Quảng Nam đầu tư.

TRỊNH DŨNG

TRỊNH DŨNG