6 tháng cuối năm, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng 7,42%

T.D 04/07/2017 09:18

Sáng qua 3.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ với lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố cả nước để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng qua và tìm giải pháp cho 6 tháng còn lại của năm nay. Tại điểm cầu Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì với sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca cùng các phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và thành viên UBND tỉnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 6 tháng qua các chỉ số cơ bản của nền kinh tế đều tốt. Kinh tế vĩ mô ổn định. Lạm phát ở mức thấp, trong vòng 6 tháng chỉ tăng 0,2%. Tăng trưởng GDP đạt 5,73% với sự phục hồi mạnh của nông nghiệp và dịch vụ. Khách quốc tế tăng hơn 30%. Việt Nam là một trong 12 nước dẫn đầu về tăng trưởng du lịch của thế giới. Xu hướng kinh doanh tốt hơn. Tín dụng tăng 8%, cao nhất so với cùng kỳ trong 6 năm. Chứng khoán tăng cao nhất trong 9 năm, kể từ tháng 3.2008, chỉ số VNIndex đạt trên 777 điểm vào ngày 30.6 vừa qua. Chỉ số PMI do Nikkei đánh giá trong tháng 6 đạt 52,6 điểm, chứng tỏ sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển. Xuất khẩu tăng gần 19%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ. Tính cả xuất nhập khẩu thì 6 tháng kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 200 tỷ USD. Thu ngân sách tăng mạnh, có nhiều giải pháp bảo đảm nguồn thu. Vốn FDI tăng mạnh, tổng vốn đăng ký mới, bổ sung và góp cổ phần đạt hơn 19 tỷ USD, tăng 54,8%, vốn thực hiện 7,7 tỷ USD, tăng 6,5%. Có hơn 61.000 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng số vốn gần 600.000 tỷ đồng…

Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng một số mặt văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… cũng đạt được những kết quả khả quan. Nhiều chương trình hợp tác với các đối tác, ký kết thương mại mở ra chương mới trong đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thời gian tới. Nhiều tỉnh, thành phố xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên, 6 tháng qua vẫn còn không ít hạn chế, khó khăn và thách thức. Việc tiêu thụ nông sản gặp khó, giá bán sụt giảm. Tăng trưởng công nghiệp, xây dựng còn thấp hơn cùng kỳ. Sản xuất kinh doanh có phát triển nhưng doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn. Chi phí sản xuất còn cao. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, nửa năm mới đạt 30% kế hoạch. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn còn chậm, mới cổ phần hóa 20 doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa 21 doanh nghiệp, mới thoái vốn 11.600 tỷ đồng trong khi kế hoạch đề ra là 60.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 7,42% cho 6 tháng cuối năm là khá cao, nhưng có cơ sở để đạt bởi các ngành, các lĩnh vực chủ yếu đang phục hồi mạnh. Xu hướng quốc tế, trong nước đều thuận lợi. Nền kinh tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng, nhưng vấn đề đặt ra là cần phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa bằng những cải cách, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ, ngành quản lý sản xuất, kinh doanh và các vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn… Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, địa phương phải đưa ra được những giải pháp cụ thể để bảo đảm tăng trưởng, khắc phục khó khăn, vướng mắc và cần phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương, để đỡ phải chạy lên trung ương xin thủ tục…, tạo dựng chủ trương, chính sách, cơ chế đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện vượt các chỉ tiêu, Đảng, Quốc hội giao.

T.D

T.D