Doanh nghiệp hướng về cộng đồng

VĨNH LỘC - DIỄM LỆ 20/06/2017 14:02

Hướng về cộng đồng, chia sẻ lợi ích kinh doanh thông qua các chương trình thiện nguyện là một trong những hoạt động thường xuyên của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong các kênh thông tin, báo chí đóng một phần khá quan trọng.

Hơn 3 năm nay, trong các hoạt động du lịch của Công ty Jack Tran Tours đã xuất hiện thêm một sản phẩm mới là du lịch trồng dừa nước tại khu rừng dừa nước Cẩm Thanh (Hội An). Tham gia tour này, du khách không chỉ được trải nghiệm khung cảnh làng quê sinh thái mà còn được tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là sự phát triển bền vững của rừng dừa nước bằng cách tự tay trồng những cây dừa nước tại các bãi cạn ven sông. Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc điều hành Công ty Jack Tran Tours cho biết, đây là một hoạt động ý nghĩa và cần thiết nhằm bảo tồn, phát triển rừng dừa, đồng thời hướng đến nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường thiên nhiên. “Thông qua báo chí, truyền thông tôi biết được những nguy cơ mà rừng dừa nước đang đối diện, nhất là việc suy giảm diện tích. Đơn vị đang khai thác du lịch tại Cẩm Thanh nên mình phải có trách nhiệm bằng cách kêu gọi du khách cùng tham gia trồng dừa nước. Tôi tin rằng, nếu trồng dừa đúng kỹ thuật thì đây sẽ là biện pháp ngăn ngừa tốt những biến cố về môi trường” - ông Khoa chia sẻ. 

Ngoài Công ty Jack Tran Tours, còn có một số đơn vị du lịch đã trở thành những điển hình tốt về công tác xã hội, hướng về cộng đồng thời gian qua. khách sạn The Nam Hải (Điện Bàn) với quỹ “Những trái tim đồng cảm”, vận động sự hỗ trợ tài chính từ du khách và nhân viên khách sạn để giúp đỡ những phụ nữ nghèo địa phương và hỗ trợ phát triển, đầu tư cho giáo dục. Khách sạn Phú Thịnh (Hội An) với các hoạt động từ thiện, hỗ trợ người nghèo, những người gặp hoàn cảnh bất hạnh; hay gần đây là sản phẩm du lịch thu gom rác trên sông Hoài của Công ty Du lịch Hội An Kayak… Đặc biệt, chương trình vận động hiến máu nhân đạo do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hội An tổ chức hàng năm và chương trình “Đồng hành với di sản” đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của hàng chục doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố, trở thành nghĩa cử cao đẹp và là hoạt động ý nghĩa của những người làm du lịch hướng về cộng đồng.

Theo ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, vai trò của báo chí rất quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh những phân tích đánh giá thị trường, các cơ hội kinh doanh… thì báo chí cũng góp phần chỉ ra những tồn tại, hạn chế của điểm đến cũng như các hoạt động du lịch địa phương, qua đó giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận hiệu quả. “Từ thông tin báo chí, doanh nghiệp đã triển khai các hoạt động xã hội hiệu quả và ý nghĩa. Qua đó thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội và chia sẻ lợi ích cho cộng đồng” - ông Vân nói.

 Không phủ nhận, báo chí luôn đóng vai trò là kênh thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp nắm bắt, triển khai hiệu quả các hoạt động xã hội. Đơn cử Báo Quảng Nam với mục “Địa chỉ từ thiện” đã trở thành cầu nối để doanh nghiệp ủng hộ, chia sẻ vật chất và tinh thần với những hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, hoạt động thiện nguyện “Về với Trà Kót” do tuổi trẻ Báo Quảng Nam thực hiện đã nhận được sự vào cuộc ủng hộ từ phía các doanh nghiệp, trong đó Viễn thông Quảng Nam (VNPT Quảng Nam). Ông Trần Đoàn Đức - Giám đốc VNPT Quảng Nam khẳng định, trong phương châm hoạt động của đơn vị luôn dành sự ưu tiên cho các hoạt động từ thiện xã hội. Mỗi năm, VNPT Quảng Nam xây dựng nguồn Quỹ phúc lợi xã hội ước 300 - 400 triệu đồng, ủng hộ cho các hoạt động tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, chăm lo cho đời sống của các nạn nhân chất độc da cam thông qua các hội từ thiện, tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học...

Tương tự, ông Trần Hữu Doãn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tuấn Đạt luôn dành khoảng thời gian cùng với một nguồn kinh phí không nhỏ để đồng hành với những hoạt động thiện nguyện. Trải qua bao biến cố của cuộc đời, ông Doãn tâm niệm rằng của cải vật chất làm ra sẽ không có ý nghĩa nếu không phát tâm thiện nguyện. Vì vậy, mỗi lần tổ chức hoạt động xã hội - từ thiện, khi báo đài alo, ông Doãn sẵn sàng tham gia. Ông tâm sự, trên con đường ông đi không chỉ có hoa hồng mà cũng lắm chông gai, vì vậy với những gì có được hôm nay, ông biết ơn cuộc đời và muốn trả ơn cuộc đời trong khả năng của bản thân mình.

VĨNH LỘC - DIỄM LỆ

VĨNH LỘC - DIỄM LỆ