Gói tín dụng nông nghiệp công nghệ cao: Có dễ tiếp cận?

TÙY PHONG 09/05/2017 08:39

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố sẽ có hơn 100.000 tỷ đồng sẵn sàng để cho các dự án sử dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp vay vốn giá rẻ. Các ngân hàng thương mại đồng loạt hưởng ứng chương trình hấp dẫn này.  Agribank đăng ký gói tín dụng 50.000 tỷ đồng, hiện đã cho vay hơn 400 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 0,5% - 1,5% lãi suất cho vay thông thường. Ngân hàng Lienviet Post Bank và Vietcombank, Ngân hàng Đầu tư và phát triển cũng đã đăng ký mỗi ngân hàng cung cấp 10.000 tỷ đồng. Theo ông Trần Quang Hổ - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam, hiện chính sách tín dụng này trong giai đoạn hoàn thiện về nội hàm của nông nghiệp chất lượng cao, đối tượng vay, tỷ lệ các loại kỳ hạn… Song, các ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo chương trình tín dụng này để tạo điều kiện tiếp cận công khai, minh bạch tới các đối tượng vay.

Những thống kê trên cho thấy khi chương trình tín dụng giá rẻ này vừa được phát đi đã nhận được sự hồ hởi từ những doanh nghiệp đang có ý tưởng thâm nhập sâu vào nền kinh tế nông nghiệp thông qua các dự án đầu tư về công nghệ cao. Có thể nói, chương trình tín dụng này cũng là một dạng chính sách an sinh xã hội đậm nét, kích thích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn, biến vùng đất khó khăn này chuyển mình, sang một trang mới. Song một điều băn khoăn của chính các doanh nghiệp này là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất nông nghiệp đã hoàn tất ở các địa phương chưa, hay doanh nghiệp nào sẽ được chứng nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao? Liệu họ có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ này hay không, khi thực tế Quảng Nam đã từng bị vuột qua quá nhiều cơ hội tiếp cận các gói tín dụng giá rẻ khác từng được Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước công bố trước đây, như gói 30.000 tỷ đồng giá rẻ mua, sửa nhà và chương trình hỗ trợ người thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội? Không ít người dân không thể tiếp cận được các gói tín dụng này bởi một điều đơn giản là không có dự án, doanh nghiệp nào tiến hành đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Đó là lý do khiến các doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào khu vực nông thôn lo ngại khi nhìn vào lịch sử tín dụng Quảng Nam, hầu nhưng chưa thấy trong danh mục cấp tín dụng của hệ thống ngân hàng cho thấy đã rót được bao nhiêu tiền vào các dự án đầu tư này. Ngay trong bản báo cáo mới đây của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam về hoạt động ngành ngân hàng Quảng Nam quý I.2017, thì những ngành chiếm thị phần dư nợ cao trong tổng dư nợ cho vay trên địa bàn vẫn là công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô và xe có động cơ, nông, lâm, nghiệp, thủy sản, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước, điều hòa không khí… Không có dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao nào tiếp cận vốn vay, bởi đơn giản tại Quảng Nam hiện vẫn chưa có dự án nào đầu tư vào lĩnh vực đầy hấp dẫn này. Hy vọng, lần này, Quảng Nam sẽ không để thêm một lần nữa bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp một cách hiệu quả.

TÙY PHONG

TÙY PHONG