Xác lập kế hoạch hành động

TRỊNH DŨNG 29/03/2017 08:36

Công cuộc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh Quảng Nam đang chờ ngày gặt hái thành công từ sự đổ bộ không mệt mỏi của những dự án đầu tư.

Mô hình “3 trong 1”

Ngày 26.3.2017, sau hơn 2 tháng hoạt động thử nghiệm, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư Quảng Nam chính thức được khai trương. Theo nhận định của thương giới và người dân, đây là một mô hình tích hợp mới mẻ, kết hợp 3 chức năng lồng ghép trong một cơ quan. Không chỉ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, trung tâm này còn là nơi tổ chức những cuộc xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm cùng các doanh nghiệp được trao chứng nhận đăng ký đầu tư tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017”. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm cùng các doanh nghiệp được trao chứng nhận đăng ký đầu tư tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017”. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, có thể nhanh chóng truy cập trên hệ thống chính quyền điện tử và giám sát cụ thể... Tất cả cơ quan quản lý lẫn người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư cho rằng, khởi sự của trung tâm này có thể đánh giá là thành công trong việc giải quyết thủ tục hành chính và xúc tiến đầu tư vào khu vực Quảng Nam. Trong vòng hơn 2 tháng qua, số lượng bộ thủ tục hành chính của các sở, ban ngành đã dần chuyển hết sang thực hiện tại trung tâm này (khoảng 70% - 80%). Sự vận hành suôn sẻ của trung tâm đã đánh dấu bước chuyển mới, thay đổi thái độ phục vụ của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, thể hiện rõ một nền hành chính phục vụ, đã nhận được nhiều ý kiến tán dương.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho hay, các sở, ban ngành đã chọn cán bộ đủ năng lực, đủ thẩm quyền để giải quyết công vụ. Số lượng người dân, doanh nghiệp đến giao dịch qua trung tâm đang tăng lên từng ngày. Trung bình mỗi ngày có 235 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch và khoảng 143 hồ sơ, thủ tục đã được tiếp nhận, giải quyết. Hầu như các hồ sơ, thủ tục đều đã được trả kết quả đúng hạn và trước hạn. Tần suất giao dịch nhiều nhất thuộc về các bộ hồ sơ cấp đổi hộ chiếu, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp và thủ tục đăng ký kinh doanh. Theo kế hoạch, cuối năm 2017, sẽ có khoảng 90% tổng số thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị sẽ được chuyển về tiếp nhận, giải quyết tại trung tâm này, sẽ giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định chung. Không chỉ vậy, một số thủ tục hành chính có liên quan sẽ được lồng ghép, đơn giản hóa hồ sơ và sẽ có ít nhất 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ được giao dịch, giải quyết tại trung tâm. Ngay trong năm 2017, Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn cũng sẽ thành lập, đưa vào hoạt động các trung tâm hành chính công cấp huyện liên thông trung tâm cấp tỉnh. Các địa phương khác cũng sẽ thành lập trung tâm hành chính công kể từ năm 2018, phù hợp với đặc điểm, năng lực điều hành cụ thể.

Hành động cải thiện môi trường đầu tư

Trong năm 2017 Quảng Nam sẽ tập trung cải thiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí khởi sự kinh doanh còn 10 ngày làm việc và cải thiện các chỉ tiêu liên quan khác nhằm rút ngắn thời gian từ đăng ký đến bắt đầu kinh doanh của doanh nghiệp. Rút ngắn thời gian và đơn giản thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng xuống tối thiểu còn 120 ngày, bao gồm thời gian thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định báo cáo thiết kế kỹ thuật và cấp phép xây dựng xuống dưới còn 38 ngày. Rút ngắn tiếp cận điện năng lưới điện trung áp xuống dưới 23 ngày. Đơn giản hóa và điện tử hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kê khai, nộp thuế xuống còn 119 ngày/năm. Rút ngắn thời gian nộp bảo hiểm xuống còn 49 giờ/năm. Rút ngắn thời gian thủ tục xuất khẩu xuống còn 70 giờ và nhập khẩu khoảng 90 giờ. Rút ngắn đăng ký sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn 65 ngày. Sẽ cải thiện, nâng cao tính công khai, minh bạch hệ thống thông tin tín dụng, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận, mọi thành phần kinh tế bình đẳng tiếp cận tín dụng.

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh không còn là nỗ lực riêng của các địa phương, mà chính thức trở thành yêu cầu từ chính quyền trung ương. Các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp có sức lan tỏa rộng lớn, thâm nhập sâu vào nền kinh tế. Chính quyền Quảng Nam đã đưa ra kế hoạch cụ thể bằng việc chuyển đổi tư duy “quản lý” sang “phục vụ” doanh nghiệp. Sự vận hành của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã hiện thực hóa các kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của chính quyền Quảng Nam. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, với khát vọng kiến tạo môi trường đầu tư rộng mở, mang đến cảm hứng mới về khởi nghiệp sáng tạo, Quảng Nam mong muốn doanh nghiệp, nhà đầu tư hiến kế để Quảng Nam có thể đưa ra các chính sách, cơ chế tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn, tạo thêm nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị “Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam 2017” tổ chức hôm 26.3, hầu hết nhà đầu tư đều cho rằng môi trường kinh doanh, đầu tư của Quảng Nam đã thông thoáng hơn. Doanh nghiệp đã thực sự tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch ở cơ quan công quyền. Tuy nhiên, những cải cách, cải thiện đó vẫn chưa thực sự tạo ra đột phá. Cải cách về rút ngắn số ngày thành lập doanh nghiệp, nộp thuế, thủ tục hải quan hay một cửa, một dấu… quan trọng nhưng không mang tính quyết định. Họ hiểu việc thay đổi môi trường đầu tư, kinh doanh tới mức thông thoáng nhất của Quảng Nam không thể thực hiện được ngay trong thời gian ngắn. Song, điều quan trọng hơn nhiều lần, chính là cần có một cuộc tổng rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng, xác định ưu tiên phát triển, đưa ra quy hoạch chiến lược dài hạn, xác lập niềm tin của doanh nghiệp vào sự công minh của luật pháp, niềm tin vào hệ thống và chính quyền tôn trọng những gì đã cam kết. Giới doanh nghiệp, đầu tư tiếp tục hy vọng với cuộc cải cách đang mở, môi trường đầu tư, kinh doanh Quảng Nam sẽ xoay chiều tốt hơn và dự báo sẽ bùng nổ đầu tư trong một ngày không xa!

TRỊNH DŨNG

TRỊNH DŨNG