Dồn sức cho các công trình trọng điểm

06/03/2017 09:45

Năm 2017, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản hạn chế, song  TP.Tam Kỳ vẫn ưu tiên dồn sức cho các công trình trọng điểm có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Nguồn giảm thu, nhu cầu tăng

Theo UBND TP.Tam Kỳ, sau khi cân đối nguồn ngân sách tỉnh, Trung ương, khả năng thu của địa phương, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố năm nay hơn 244 tỷ đồng. Cũng như những năm gần đây, nguồn vốn từ thu tiền sử dụng đất chiếm tỷ lệ lớn trong tổng nguồn của địa phương với 160 tỷ đồng. Tiếp theo là các nguồn kiến thiết thị chính 33 tỷ đồng, nguồn xây dựng cơ bản tập trung 22,9 tỷ đồng… So với kế hoạch vốn năm ngoái, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm nay giảm, chỉ bằng 88% (năm 2016 là 276,6 tỷ đồng) và so với kết quả thực hiện năm 2016 chưa đến 47% (528,3 tỷ đồng).

Đường Điện Biên Phủ là một trong những công trình trọng điểm của TP.Tam Kỳ trong năm 2017. Ảnh: X.P
Đường Điện Biên Phủ là một trong những công trình trọng điểm của TP.Tam Kỳ trong năm 2017. Ảnh: X.P

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư phát triển của TP.Tam Kỳ rất lớn và không ngừng gia tăng, nhất là những dự án lớn được tiếp tục triển khai trong năm 2017 như đường Điện Biên Phủ, Bạch Đằng... Trước yêu cầu cấp bách trong đầu tư song nguồn lực có hạn, thành phố phải “thắt lưng buộc bụng” xác định một số công trình, dự án trọng điểm trong năm 2017 trên từng lĩnh vực để có cơ sở tập trung đầu tư hiệu quả. Theo ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, chủ trương của địa phương trong việc chọn lựa phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017 dựa trên nguyên tắc theo thứ tự ưu tiên. Trước hết, dự án được đưa vào kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016  - 2020 mới được bố trí vốn. Tiếp theo là đối ứng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án có nguồn vốn ODA; thanh toán nợ các dự án đã quyết toán và hoàn vốn đã ứng trước; trả nợ dứt điểm cho các khoản nợ xây dựng cơ bản trước ngày 31.12.2014 theo đúng lộ trình, thanh toán nợ các công trình hoàn thành trước 31.12.2016 còn thiếu vốn, các công trình chuyển tiếp giai đoạn 2011 - 2015 chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020. Cuối cùng mới là bố trí vốn cho các công trình đầu tư mới năm 2017 nhưng phải thật sự cấp bách và đáp ứng các điều kiện như nằm trong quy hoạch được duyệt, xác định rõ nguồn vốn, có quyết định phê duyệt trước 31.10.2016.

Trên nguyên tắc đó, phương án phân bổ vốn đầu tư đã được thành phố xây dựng triển khai thực hiện trong năm nay. Về nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung 21,9 tỷ đồng, thành phố dành 72% cho thanh toán nợ khối lượng các công trình hoàn thành, 13% các dự án chuyển tiếp và 15% xây dựng mới. Nguồn kiến thiết thị chính 33 tỷ đồng cũng sẽ ưu tiên trả nợ dù ít hơn với 50%, còn lại dành cho các dự án chỉnh trang đô thị. Riêng nguồn vốn từ khai thác quỹ đất 160 tỷ đồng, phương án bố trí 60% để thanh toán khối lượng các dự án, 27% cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và 13% còn lại cho các công trình mới. “Ưu tiên trả nợ và thanh toán khối lượng nhằm hạn chế nợ công, bố trí vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, quan trọng, công trình chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm 2017 là một trong những giải pháp trong công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Những dự án trọng điểm

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ hiện có khá nhiều công trình, dự án triển khai thực hiện. Dù vậy, nguồn lực hạn chế, nhu cầu thanh toán khối lượng, trả nợ khá cao nên địa phương chỉ chọn lựa một số công trình, dự án trọng điểm để dồn sức tập trung đầu tư từ nguồn vốn xây dựng cơ bản năm 2017. Theo UBND TP.Tam Kỳ, danh mục các dự án, công trình trọng điểm được xác định trên lĩnh vực hạ tầng kinh tế như hoàn chỉnh hạ tầng khu du lịch sinh thái và bãi tắm Hạ Thanh (Tam Thanh), đường ĐT616, chợ đầu mối nông sản và khu phố chợ Trường Xuân, giải phóng mặt bằng đường trục chính Khu công nghiệp Thuận Yên. Cạnh đó, triển khai đầu tư các dự án khu dân cư, tái định cư và mặt bằng sạch phục vụ một số dự án như khu đô thị Phú Bình, khu công viên Đồng Nhoong, trục cảnh quan đường Điện Biên Phủ. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng các dự án khu dân cư, tái định cư chuyển tiếp để phục vụ tái định cư và khai thác quỹ đất như khu dân cư đông Tân Thạnh, khu dân cư tây An Hà - Quảng Phú; chuẩn bị xây dựng khu dân cư khối phố 11 phường Hòa Thuận, khu dân cư tây bắc đường Thanh Hóa. Một số dự án giao thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội, dân sinh như nút giao thông Thái Phiên - Phan Châu Trinh, các tuyến đường Bạch Đằng, Hồ Xuân Hương.

Để triển khai thực hiện đầu tư phát triển có hiệu quả, theo ông Văn Anh Tuấn, bên cạnh việc nghiêm túc triển khai Luật Đầu tư công, một trong những biện pháp đầu tiên mà địa phương nhắm đến là tập trung cho công tác xúc tiến đầu tư, chủ động xây dựng các dự án đối tác công tư để huy động các nguồn lực kịp thời; tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa thực hiện các chương trình, đề án về phát triển văn hóa, giáo dục, chương trình phát triển đô thị. Cùng với tăng cường huy động vốn, việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ cũng được địa phương quan tâm, hạn chế phát sinh nợ mới để tập trung vốn cho các công trình trọng điểm, dự án lớn có nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Một giải pháp khác, đó là tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án, nhất là các dự án kéo dài nhiều năm qua, dự án trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết 04 của Thành ủy Tam Kỳ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

XUÂN PHÚ