Áp lực tăng thu ngân sách

TRỊNH DŨNG 01/03/2017 09:17

Theo nhận định của cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp, số thu nội địa trên địa bàn đã ở mức cao. Nguồn thu mới chưa phát sinh, thì liệu thu ngân sách nội địa năm 2017 khoảng 14.150 tỷ đồng, tăng đến 8,9% so với năm 2016 có khả quan?

Nguồn thu bị ảnh hưởng

Cục Thuế cho biết, tổng thu nội địa năm 2017 đã được ấn định là 14.150 tỷ đồng. Con số thu này tăng 8,9% so với thực hiện năm 2016.

Theo nhiều cơ quan tài chính, chính số thu nội địa năm 2016 khoảng 13.745 tỷ đồng, vượt đến 156,3% dự toán và nhiều nguồn thu liên quan đến doanh nghiệp đều tăng trưởng đã khiến dự toán năm nay lên con số cao như vậy. Các cơ quan quản lý tính toán, thu từ doanh nghiệp FDI, khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thuế bảo vệ môi trường, thu xổ số kiến thiết có đủ khả năng để tăng trưởng. Thu từ doanh nghiệp FDI khoảng 808 tỷ đồng, tăng 22%. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này ổn định và phát triển. Công ty TNHH VBL Quảng Nam đã mở rộng sản xuất nên dự kiến số nộp ngân sách năm 2017 sẽ tăng cao so với năm 2016. Thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh sẽ khoảng 10.951 tỷ đồng, tăng 12,3% so với ước thực hiện năm 2016.

Doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh là cơ sở để dự ước số tăng thu ngân sách.Ảnh: T.DŨNG
Doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh là cơ sở để dự ước số tăng thu ngân sách.Ảnh: T.DŨNG

Cục Thuế cũng cho hay sẽ có một số khoản thu dự toán thấp hơn so với ước thực hiện năm 2016 như thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, thu phí và lệ phí, tiền sử dụng đất, tiền thuế đất, thuê mặt nước, thu cấp quyền khai thác khoáng sản. Nguồn thu ở doanh nghiệp nhà nước trung ương dự toán chỉ 520 tỷ đồng, bằng 92,9% so với ước thực hiện năm 2016. Nguồn thu ở lĩnh vực này chủ yếu thu từ các doanh nghiệp thủy điện (chiếm 65,4%/tổng số thu). Tuy nhiên, nguồn thu này phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết. Mặt khác, do cơ chế phân bổ thuế đầu vào của các tập đoàn viễn thông cho các chi nhánh Quảng Nam và giá tính thuế đối với điện của các nhà máy thủy điện hạch toán phụ thuộc EVN và tổng công ty phát điện làm cho số thu thuế VAT ở lĩnh vực này giảm, dẫn đến dự toán thu giảm hơn năm trước. Thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương dự toán 145 tỷ đồng, chỉ bằng 90,6% so với ước thực hiện năm 2016. Có thể dễ dàng nhìn thấy số lượng doanh nghiệp nhà nước đang giảm dần. Một số doanh nghiệp sau cổ phần, sắp xếp, chuyển đổi không còn vốn nhà nước. Một số doanh nghiệp còn lại do năng lực sản xuất và cạnh tranh hạn chế, dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, số nộp ngân sách giảm dần. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh chuyển sang hình thức xuất khẩu hàng hóa, không phát sinh số nộp về thuế GTGT…

Ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế cho rằng trong điều kiện cơ chế, chính sách thuế có nhiều thay đổi theo hướng giảm mức điều tiết để tạo điều kiện hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Điều này sẽ ảnh hướng nhất định đến tình hình thu ngân sách. Một số nguồn thu chủ yếu như sản xuất, lắp ráp ô tô du lịch… đã phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ hàng nhập khẩu khi lộ trình hội nhập AFTA đã đến. Số thu từ thủy điện phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, khó khả năng dự báo. Các dự án đầu tư có thuế xây dựng cơ bản vãng lai đang giảm…

Có thể lạc quan

Theo nhìn nhận của giới doanh nghiệp, số thu nội địa trên địa bàn đã ở mức khá cao. Nếu chỉ tiêu tăng thu 8,9% và phấn đấu vượt 8 - 10% số thu đó thì số thuế thực thu năm 2017 sẽ tăng khoảng 16% đến 20% so với năm 2016. Con số này luôn là điều căng thẳng không chỉ của cơ quan thuế mà cả doanh nghiệp. Có thể nhìn thấy, trong hai tháng đầu năm chỉ có 125 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới thì đã có đến 32 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 9 doanh nghiệp giải thể và 140 doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động. Đây là minh chứng cho việc số đông doanh nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục hay tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đến việc sẽ đóng thuế ít, chậm hoặc phải dẫn đến nợ thuế.

Tuy nhiên, không như những dự báo đáng lo ngại, Thaco công bố sẽ tiếp tục đầu tư với tổng giá trị giải ngân dự kiến 6.600 tỷ đồng, phát triển thêm và nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện, phụ tùng. Kế hoạch sẽ nộp ngân sách nội địa tại Quảng Nam hơn 9.600 tỷ đồng, vượt gần 700 tỷ so với dự báo của ngành thuế. Nếu Thaco thực hiện đạt kế hoạch nộp ngân sách như đã công bố thì kế hoạch thu nội địa Quảng Nam còn lại phải thu chỉ vào khoảng 4.500 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến mới đây, Cục Thuế công bố chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm 2017, ngành thuế Quảng Nam đã thu ngân sách nội địa hơn 2.463 tỷ đồng, bằng 17,4% dự toán. Theo ông Ngô Bốn, đây là tiền đề, báo hiệu cho ngành thuế Quảng Nam phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2017. Quảng Nam đủ khả năng tự cân đối ngân sách và đóng góp về trung ương.

Cục Thuế cho hay thu đúng, thu đủ, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế... là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan này. Cơ quan thuế sẽ thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, đôn đốc, khai thác nguồn thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra, rà soát toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế, chống thất thu thuế... Hiện các đơn vị đã chủ động đề ra chương trình công tác cụ thể, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chống thất thu, quản lý chặt nguồn thu, tăng cường công tác quản lý thu nợ thuế. Huy động nguồn lực, tập trung đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, tăng cường phân tích rủi ro, xác định trọng tâm, trọng điểm những doanh nghiệp, ngành nghề có dấu hiệu rủi ro về thuế để triển khai thực hiện.

TRỊNH DŨNG

TRỊNH DŨNG