Dư địa tăng thu ngân sách còn nhiều?

NHẬT PHONG 26/10/2016 08:28

Cục Thuế Quảng Nam thừa nhận số thu ngân sách nội địa vượt qua ngưỡng 10.600 tỷ đồng chỉ trong vòng 10 tháng qua chính là nhờ vào năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nỗ lực hành thu của cơ quan thuế với việc thường xuyên đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra thuế; phối hợp với sở, ngành, địa phương tập trung quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh phát sinh trên địa bàn đã góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Kết quả tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 83 tỷ đồng và 101,2 tỷ đồng thu từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai là một ví dụ sinh động.

Hiện còn đến 2 tháng thu ngân sách nữa, không biết sẽ đạt đến con số tối đa là bao nhiêu nhưng dư địa để cho tăng thu ngân sách là điều dễ dàng thấy được. Ông Lương Đình Đường - Phó cục trưởng Cục Thuế nói hiện đơn vị tiến hành đánh giá, rà soát các nguồn thu, sắc thuế và phát sinh kinh tế trên địa bàn, nỗ lực tăng thu…, dự lường con số thuế thu theo kế hoạch một cách tương đối chính xác và dựa vào các địa chỉ để tăng thu. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khó có thể đủ điều kiện để giám sát quản lý khai thác khoáng sản hay chuyển giá của các doanh nghiệp (nếu có). Nếu sự phối hợp của các ngành, địa phương chung nhịp thì khả năng tăng thu từ khu vực này sẽ nhiều hơn.

Một trong những biện pháp quan trọng vẫn là việc thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, phân tích, tổng hợp, đánh giá cụ thể những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, làm rõ những khoản thu, sắc thuế tăng, giảm theo từng nguyên nhân. Doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp chuyển nhượng vốn, có số hoàn thuế lớn, các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế như kinh doanh hàng nông, lâm, thủy hải sản, khai thác khoáng sản, nhà thầu nước ngoài, xây dựng cơ bản vãng lai… đều nằm trong tầm ngắm của cơ quan thuế. Ông Đường cho hay, cơ quan thuế sẽ kiểm tra, rà soát toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế.

Thu đúng, thu đủ, thu nợ đọng thuế, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và tích cực hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật thuế là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan hành thu. Tuy nhiên, cho dù dư địa tăng thu được xem là vẫn còn nhiều thì bên cạnh việc quyết liệt tăng thu, cũng cần có một biện pháp quan trọng hơn. Không còn con đường nào khác chính là việc nuôi dưỡng nguồn thu thông qua tạo lập một môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phải được đặt lên hàng đầu, giải cứu doanh nghiệp gặp khó khăn.

Gia tăng thu ngân sách là điều cần thiết, nhưng sự quyết liệt thực thi các giải pháp giúp doanh nghiệp mới là một liệu pháp tinh thần tiếp thêm sức cho họ vượt qua khủng hoảng khốn khó. Dấu hiệu tác động tích cực, chỉ có thể đến từ chuyện cụ thể hóa các giải pháp khả thi chứ không chỉ là lời hứa hay văn bản, cho dù các chỉ thị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được ban hành. Thực tế, nếu tăng thu bằng mọi giá chỉ có thể nhận được ngân sách trong tầm nhìn ngắn hạn mà hệ lụy suy giảm cả nền kinh tế là điều báo trước! Ông Lương Đình Đường nói cơ quan thuế luôn đặt mục tiêu tăng trưởng thu ngân sách, tốc độ tăng trưởng hàng năm là điều bình thường. Mấu chốt nhất của việc tăng thu ngân sách có đạt được nhiều hay không lại phụ thuộc vào yếu tố kích thích doanh nghiệp phát triển!

NHẬT PHONG

NHẬT PHONG