Hình thành thị trường taxi giá rẻ
Dẫu không phải là hãng taxi đầu tiên có mặt trên thị trường taxi Quảng Nam, nhưng Sun Taxi đã có công đi tiên phong trong việc đẩy mạnh chất lượng phục vụ, đưa ra giá dịch vụ phù hợp với mặt bằng kinh tế của người dân nghèo...
Tiên phong
Sun Taxi là hãng taxi thứ hai có mặt tại thị trường TP.Tam Kỳ. Trước đó, Mai Linh gần như độc quyền trên địa bàn, ở Hội An còn có Taxi Faifo nhưng hãng này chưa có ý định mở rộng vào Tam Kỳ. Thế nên, sự xuất hiện của Sun Taxi, ngay từ đầu đã tạo niềm vui cho người tiêu dùng Tam Kỳ khi họ có thêm một sự lựa chọn về dịch vụ vận tải với hình thức taxi. Ông Nguyễn Tấn Nơi (trú thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh) tâm sự: “Cách đây hơn một năm, nhà có người bị đau phải nằm Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ở Phú Ninh xuống nuôi bệnh nên không rành đường mà có nhu cầu phải đi ra ngoài có việc nên vội vàng leo lên chiếc taxi trắng đậu cạnh cổng. Tâm trạng vừa mệt, vừa lo lắng nhưng khi leo lên xe cũng đỡ căng thẳng đôi chút vì cách phục vụ của anh tài xế. Lúc trả tiền cũng khá bất ngờ vì giá tương đối rẻ. Từ đó có việc là đi taxi hãng này, còn tuyên truyền cho bạn bè, con cháu đi hãng này luôn, vì ấn tượng quá mà”. Ông Phạm Việt Cường - Giám đốc Công ty Sun Taxi Quảng Nam chia sẻ: “Thực lòng mà nói, chúng tôi khá may mắn khi chọn slogan “chào sân” là taxi giá rẻ đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng đang siết chặt chi tiêu trong điều kiện kinh tế khó khăn. Với slogan đó, người tiêu dùng nhớ và sử dụng đến dịch vụ vận tải của chúng tôi nhiều hơn”.
Đội xe Sun Taxi với mục tiêu “khách hàng là người thân” trong chiến lược kinh doanh sắp tới. Ảnh: C.T.A |
Đầu tháng 4.2014, Sun Taxi có mặt đầu tiên tại thị trường huyện Núi Thành với đội xe 10 chiếc. Gần 6 tháng sau, Sun Taxi mới bắt đầu “lấn sân” vào thị trường TP.Tam Kỳ với 25 chiếc xe 4 chỗ và 7 chỗ. Đến nay, Sun Taxi đã sở hữu hai đội xe tại hai điểm Núi Thành, Tam Kỳ với tổng số xe lên 59 chiếc. “Với bản thân tôi thì ấn tượng với Sun Taxi khi lần đầu tiên thấy một hãng taxi có giá cước quá rẻ, từ Đà Nẵng về Tam Kỳ chỉ với 280 nghìn đồng. Tất nhiên là phải gọi điện đặt trước. Nhưng đây là hành động phá vỡ thế độc quyền về vận tải, kích cầu tiêu dùng, đem lại quyền lợi cho khách hàng” - ông Huỳnh Thành Công, Giám đốc Công ty Viettincom tại TP.Hồ Chí Minh (người Quảng Nam) nói sau nhiều lần sử dụng phương tiện Sun Taxi khi về quê. Và cũng theo nhận xét của nhiều khách hàng có nhu cầu đi taxi thường xuyên, Sun Taxi có thể đã kích cầu tiêu dùng 30 - 40%, tạo tiền đề cho các hãng taxi khác thấy được tiềm năng bán lẻ vận tải ở TP.Tam Kỳ mà cùng vào “chia nhau chiếc bánh” như taxi Tiên Sa, taxi Hoàng Anh.
Hoạt động vì cộng đồng của Sun taxi Quảng Nam. |
Chăm sóc khách hàng
Giữ vai trò tiên phong nên Sun Taxi ban đầu đã gặp không ít khó khăn khi gia nhập sân chơi bán lẻ vận tải trên địa bàn tỉnh. Đó là những luồng thông tin “bị nhiễu” khi khách hàng không tin vào mức giá rẻ hơn mặt bằng chung. “Nhưng cái khó lớn nhất là nguồn lao động, người lao động ít, công ty phải tuyển dụng liên tục. Mà đâu phải tuyển dụng tài xế là xong, vì mục tiêu phục vụ chất lượng nên chúng tôi phải đào tạo lại người lao động từ cách ứng xử với khách hàng, kỹ năng đàm phán, kỹ năng phục vụ... để làm hài lòng khách hàng một cách tối đa nhất” - ông Phạm Việt Cường nói. Anh Nguyễn Trọng Vương – tài xế Sun Taxi thông tin: Trước mình cũng lái taxi nhưng khi qua môi trường của Sun Taxi thì mình thấy khác hẳn. Anh em được đào tạo và huấn luyện chuyên nghiệp hơn, sống tình cảm hơn. Quan trọng nhất là việc ăn chia lợi nhuận giữa công ty và người lao động khá sòng phẳng nên tâm lý của cánh tài xế rất thoải mái, nhờ đó mà mọi người cảm thấy phải sống và làm việc có trách nhiệm hơn, phục vụ tốt hơn”. Được biết, thu nhập trung bình của người lao động ở Sun Taxi đang ở mức 3,5 - 5 triệu đồng/tháng, các chế độ bảo hiểm, an sinh xã hội đều được công ty giải quyết thỏa đáng và đầy đủ.
Chiến lược kinh doanh của công ty sắp tới không còn dừng ở việc giá rẻ mà chính là nâng cao chất lượng phục vụ. Thế nên, mỗi tháng hai lần, công ty lại tổ chức khóa huấn luyện anh em tài xế về các kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách hàng. “Tài xế taxi không chỉ đơn thuần là chở hành khách mà chúng tôi muốn người lao động của mình còn là hướng dẫn viên biết những thông tin cần thiết để khi khách hàng có nhu cầu tìm các địa chỉ như quán ăn, vui chơi giải trí... Khách hàng là người thân, là mục tiêu, chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian sắp tới” - ông Phạm Việt Cường nói thêm. Ngoài ra, hãng cũng khá chú trọng đến hình thức để gây ấn tượng với khách hàng nên đội xe luôn được bảo trì thường xuyên để đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. Thế nên, tiêu chí xây dựng mô hình taxi hoàn hảo hơn để đem lại chất lượng cao nhất, tốt nhất cho khách hàng có lẽ sẽ thành công trong tương lai không xa.
CHIÊU THỤC ANH