Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Để sẵn sàng đối phó với các sự cố có thể xảy ra với lưới điện, giảm thiểu thời gian ngừng cung cấp điện đột xuất, trong thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã có những giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cung ứng cho các nhu cầu khai thác và sử dụng điện của khách hàng.
Đồng bộ giải pháp
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc PC Quảng Nam: “Độ tin cậy cung cấp điện là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng điện năng. Chất lượng điện năng ngoài các thông số kỹ thuật cơ bản như các yêu cầu về điện áp, tần số, còn phải đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng sử dụng điện”. Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, PC Quảng Nam đã tổ chức tổng kiểm tra lưới điện, rà soát đánh giá lại tình hình vận hành của các thiết bị, phân tích và tìm ra các nguyên nhân hư hỏng thiết bị và các nguyên nhân gây ra sự cố lưới điện làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp điện cho khách hàng. Qua đó đơn vị đã xây dựng chương trình mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng; sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên lưới điện và nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành.
Công tác kiểm tra, sửa chữa sẽ được PC Quảng Nam tăng cường hơn nữa trong năm 2016 nhằm đảm bảo nâng cao độ tin cậy lưới điện. Ảnh: T.LỘ |
Để giảm thời gian và số lần ngừng cung cấp điện theo kế hoạch cho khách hàng, PC Quảng Nam đã căn cứ vào nhu cầu sử dụng điện của từng đối tượng khách hàng và thời gian kế hoạch thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên trong năm để xây dựng phương thức vận hành trung hạn hàng tháng, quý, thay vì chỉ xây dựng theo tuần như trước đây; đồng thời kết hợp ngừng cấp điện để thực hiện đồng loạt các công tác khác như: sửa chữa nhỏ, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện và đấu nối các công trình điện. Về góc độ kỹ thuật, PC Quảng Nam đã tiến hành nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm giảm thiểu thời gian mất điện, lập kế hoạch chặt chẽ theo dõi vận hành thiết bị (giảm sự cố), kế hoạch bảo trì và sửa chữa lưới điện một cách khoa học và linh động (kết hợp các công tác trên lưới điện, tần suất mất điện...) ở các đơn vị điện lực huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở tổng hợp, thống kê, phân tích về số liệu số lần mất điện do sự cố, thời gian mất điện cũng như xử lý sự cố sau khi mất điện... để xác định rõ đâu là nguyên nhân khách quan, đâu là nguyên nhân chủ quan đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp nhằm giảm số lần và thời gian mất điện bình quân trên một khách hàng.
Nâng cao độ tin cậy
Kể từ năm 2013, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao kế hoạch thực hiện bộ chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện thông qua chỉ số tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI), chỉ số thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) và chỉ số tần suất mất điện thoáng qua (MAIFI) cho các công ty điện lực trực thuộc, nhằm có cơ sở đánh giá mức độ an toàn của lưới điện phân phối, năng lực cung cấp điện và chất lượng điện năng cung ứng cho khách hàng ở các đơn vị. SAIDI, SAIFI, MAIFI là những chỉ số đã được các nước phát triển trên thế giới áp dụng rộng rãi bởi phù hợp với nguyện vọng của khách hàng là được cung ứng điện liên tục, có chất lượng với số lần mất điện và thời gian mất điện thấp nhất. Mặt khác, thực hiện tốt các chỉ số này sẽ góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm sản lượng điện bị mất đi, tối ưu hóa chi phí theo chủ trương của ngành điện.
Thực tế cho thấy, trong tổng số thời gian mất điện trung bình của khách hàng có 65% thời gian mất điện do cắt điện công tác và 35% thời gian mất điện do sự cố khách quan như cây cối va quẹt vào lưới điện, dông sét gây ngắn mạch... Để khắc phục tình trạng trên, PC Quảng Nam đã tăng cường giám sát mỗi lần cắt điện đều phải tính toán rất kỹ để kết hợp được nhiều công việc trong một lần cắt như sửa chữa, thí nghiệm, đấu nối... và tiến hành đầu tư lắp đặt máy cắt phân đoạn Recloser, lắp đặt các bộ thiết bị cảnh báo sự cố trên lưới điện, lắp đặt mạch vòng… để phát hiện, xử lý kịp thời, nhanh chóng cấp điện trở lại. Ngoài ra, PC Quảng Nam còn tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên lưới điện, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết; giao các chỉ tiêu về SAIFI, SAIDI, MAIFI… cho từng điện lực trực thuộc, hàng tháng tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị so với kế hoạch được giao.
Sau 3 năm triển khai thực hiện nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện, PC Quảng Nam đã đạt được những kết quả khá khả quan. Chất lượng điện nhiều khu vực tăng lên, khắc phục tình trạng yếu điện nhiều nơi. Lưới điện nông thôn ít bị sự cố hơn, việc cắt điện bảo trì lưới điện không còn căng thẳng như trước nên số lần mất điện trung bình của một khách hàng giảm từ 34 lần của năm 2013 xuống còn 12,12 lần ở năm 2015, thời gian mất điện trung bình của khách hàng giảm từ 3.038 phút xuống còn 1.391 phút. “Hiệu quả từ việc nâng cao độ tin cậy trong cung ứng điện không chỉ mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của ngành điện mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Khách hàng sẽ được sử dụng điện với số lần mất điện ít hơn, thời gian mất điện ngắn hơn, chất lượng điện tốt hơn” - ông Tuấn nói.
TRUNG LỘ