Kích cầu du lịch

VĨNH LỘC 08/06/2015 08:12

Mùa hè được xác định là mùa cao điểm của du lịch nội địa, đây là dịp  các gia đình, cơ quan, trường học… tổ chức cho con cái, nhân viên đi tham quan du lịch. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp, điểm đến đã tung ra các chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách.

Tưng bừng khuyến mãi

Bài bản nhất có thể kể đến tập thông tin Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Ấn tượng Hội An - Cù Lao Chàm 2015” do Phòng Thương mại và du lịch Hội An vừa phát hành cách đây chưa lâu dành cho khách đoàn khi đến tham quan thành phố. Theo đó, chương trình khuyến mãi sẽ được tập trung vào 2 đợt, từ ngày 24.4 đến 30.8 và từ 23.11.2015 đến 1.1.2016. Du khách đến Hội An thời điểm này sẽ được hưởng các gói khuyến mãi gồm tặng phiếu tham quan phố cổ và khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, với các mức như tặng 1 phiếu tham quan phố cổ dành cho đoàn 5 khách lưu trú tại 1 homestay hoặc biệt thự du lịch; tặng 2 phiếu tham quan dành cho đoàn 10 khách lưu trú tại khách sạn; tặng 1 phiếu tham quan dành cho đoàn 15 khách không ở lại Hội An. Với khách lưu trú và tham dự “Đêm Cù Lao” vào thứ bảy hằng tuần tại Cù Lao Chàm, chương trình cũng áp dụng theo 4 mức như tặng 3 vé dành cho đoàn từ 10 – 13 khách; tặng 4 vé dành cho đoàn từ 14 – 16 khách; tặng 5 vé dành cho đoàn từ 17 - 19 khách và tặng 6 vé cho đoàn từ 20 – 23 khách. Ngoài ra, khi mua sắm hoặc lưu trú, ăn uống tại một số doanh nghiệp, nhà hàng như Thời trang YaLy, Á Đông Silk hay nhà hàng Thanh Phương, nhà hàng Vườn Hải Sản, homestay Cây Khế, NhaLan homestay, khách sạn Sông Vàng, khách sạn Phước An 1…, du khách cũng được giảm 10 - 20% giá. Đặc biệt, tại một số khách sạn, biệt thự du lịch, homestay nếu du khách lưu trú dịp này còn có thể được tặng gói dịch vụ lên đến 40% so với giá niêm yết.

Chính sách kích cầu của Hội An sẽ giúp thu hút một lượng khách lớn đến nơi đây thời gian tới. Ảnh: V.LỘC
Chính sách kích cầu của Hội An sẽ giúp thu hút một lượng khách lớn đến nơi đây thời gian tới. Ảnh: V.LỘC

Với các đơn vị kinh doanh lữ hành, chương trình kích cầu hè năm nay chủ yếu tập trung vào mức giá và các chương trình trúng thưởng. Nổi trội phải kể đến Công ty du lịch Vietravel với chương trình “Hè rực rỡ” diễn ra từ ngày 1.6 - 5.9 trên phạm vi toàn quốc với hàng nghìn tour hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi lớn. Giải thưởng cuối kỳ là chiếc Vespa 946 Bellisima (giá tương đương 1 chiếc ô tô và trên thế giới hiện chỉ có 100 chiếc). Đặc biệt, dịp này Vietravel cũng tung ra chương trình mua tour tặng tour, giảm giá nhóm và coupon (phiếu giảm giá) cho lần sau. Với chương trình này, mỗi tuần du khách khi mua tour sẽ được tham gia rút thăm trúng thưởng 20 coupon tour du lịch miễn phí cũng như được tặng những coupon giảm giá hấp dẫn cho du khách lần sau. Ngoài ra, khi đi tour theo gia đình hoặc nhóm bạn công ty, du khách cũng sẽ được áp dụng chính sách giảm giá tùy theo số lượng (thấp nhất 3 người), mức giảm tối đa lên đến 1 triệu đồng/nhóm cho tour trong nước và 6 triệu đồng/nhóm cho những điểm đến nước ngoài. Theo ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc Vietravel Đà Nẵng, so với 2014, giá tour năm nay giảm 10 - 25% , thậm chí tour Thái Lan theo đường bay thẳng Đà Nẵng – Băng Cốc (vừa khai trương) thời gian 5 ngày 4 đêm giá giảm còn chưa đến 7 triệu đồng.

Xác lập thói quen cho khách

Dù chưa có nghiên cứu về hiệu ứng của chương trình kích cầu mang lại nhưng con số 926 lượt khách đến Hội An qua 5 tháng đầu năm (tăng khoảng 16% so với cùng kỳ) đang là tín hiệu vui cho bức tranh du lịch nơi đây. Theo bà Phạm Thị Ngọc Dung –  Phó Trưởng phòng Thương mại và du lịch Hội An, chương trình kích cầu du lịch năm nay nhằm thu hút khách nội địa đến Hội An, hướng đến xác lập một “thương hiệu” khuyến mãi mang tính định kỳ cho du khách. “Đây là năm đầu tiên thành phố triển khai chương trình quy mô này, dù chưa biết kết quả thế nào nhưng chúng tôi muốn xác lập một thói quen cho khách là hãy đến Hội An vào tháng 5 sẽ được hưởng nhiều dịch vụ khuyến mãi ấn tượng” - bà Dung nói. Tuy vậy, có thể nhận thấy trong tập thông tin chương trình kích cầu du lịch Hội An hầu như vắng bóng các doanh nghiệp lớn do đa số đã đăng ký với Sở VH-TT&DL từ nhiều tháng trước, điều này dẫn đến sự không đồng bộ khi cùng một điểm đến nhưng có 2 chương trình kích cầu song song. Ngoài ra, một số ý kiến còn cho rằng chương trình kích cầu nên tập trung vào giai đoạn, chủ đề cụ thể trong năm kiểu như “tháng khuyến mãi” hoặc “mùa giảm giá”…, không nên dàn trải nhằm tạo nên sức hút trọng tâm cho du lịch Quảng Nam trong từng thời điểm.  

Theo ông Trần Quý Tấn – Trưởng phòng Quản lý lữ hành (Sở VH-TT&DL Quảng Nam), tất cả chương trình kích cầu đều được làm theo văn bản chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL và Tổng cục du lịch Việt Nam. Trong khi Phòng Thương mại - du lịch Hội An chỉ làm theo chương trình hàng năm, dù vậy doanh nghiệp vẫn là người được hưởng lợi nhiều nhất khi thông tin khuyến mãi của đơn vị được kết nối với nhiều kênh khác nhau từ địa phương đến trung ương. Từ khi phát động chương trình kích cầu du lịch, từ đầu năm đến nay đã có hơn 60 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia, chưa kể một số doanh nghiệp du lịch lớn cũng có những chính sách và chiến lược kích cầu khuyến mãi riêng của mình. Về ý kiến “tháng khuyến mãi” hoặc “mùa khuyến mãi”, ông Tấn cho rằng điều này rất khó vì phụ thuộc vào doanh nghiệp cũng như thị trường khách nên việc không tập trung vào một thời điểm cố định vẫn có  những mặt thuận lợi tích cực so với khuyến mãi tập trung. “Khi chúng ta xây dựng chương trình kích cầu vào một tháng nhất định chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp phản ứng vì phụ thuộc vào điều kiện kinh doanh của mỗi nơi. Vì vậy kéo dài thời gian khuyến mãi sẽ giúp các đơn vị lữ hành và các thị trường khách có sự lựa chọn đa dạng hơn khi chương trình được trải đều; doanh nghiệp cũng cảm thấy không bị ép buộc” - ông Tấn phân tích.

Dù một số doanh nghiệp vẫn còn dè dặt tham gia nhưng có thể khẳng định chính sách kích cầu du lịch của các cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp triển khai bước đầu đã tạo nên cú hích mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; đón đầu một lượng khách lớn sẽ đổ về Quảng Nam trong những năm tới như dự báo của các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch.

VĨNH LỘC

VĨNH LỘC