Năm thắng lợi với Chu Lai
Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai cho rằng, sau 12 năm thăng trầm, niềm tin vào Chu Lai đang trở lại. Trong năm 2014, ban đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển khu KTM Chu Lai giai đoạn 2012 - 2015” và các chủ trương lớn của Trung ương. Tổng vốn đầu tư phát triển cho Khu KTM năm qua là 1.397 tỷ đồng, chủ yếu cho xây dựng cầu Cửa Đại (dự kiến khánh thành dịp 24.3.2015), cầu Bình Hải – Bình Sa; bồi thường giải phóng mặt bằng cho các đường cứu hộ - cứu nạn TP.Tam Kỳ và huyện Thăng Bình; nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà; hạ tầng tái định cư, nhà ở công nhân Tam Hiệp... Tổng thu ngân sách phát sinh trên địa bàn Khu KTM năm 2014 ước đạt 4.500 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đến 30.11.2014 đạt hơn 99 triệu USD, tăng 154% so cùng kỳ năm 2013 (ước cả năm 2014 đạt hơn 119 triệu USD). Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 345 triệu USD, tăng 135% so cùng kỳ năm 2013 (ước cả năm 2014 đạt 441,7 triệu USD). Giải quyết việc làm mới cho 1.054 lao động, tăng 131% so năm 2013, nâng tổng số lao động thường xuyên tại khu KTM đến nay hơn 11.000 lao động địa phương. Trong năm 2014, Ban quản lý Khu KTM Chu Lai đã cấp phép 8 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 1004 tỷ đồng (tương đương 49,47 triệu USD). Đồng thời rà soát thu hồi 6 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký xấp xỉ 300 triệu USD do chậm tiến độ và điều chỉnh 15 Giấy chứng nhận đầu tư dự án. Đến nay, trên địa bàn Khu KTM Chu Lai có 94 dự án cấp phép còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 1,499 tỷ USD. Trong đó, có 67 dự án đã đi vào hoạt động với vốn thực hiện 820 triệu USD, đạt tỷ lệ xấp xỉ 57% tổng vốn đăng ký.
Cảng Chu Lai - Trường Hải. Ảnh: PHƯƠNG THẢO |
Đặc biệt, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã cho chủ trương xúc tiến đầu tư các dự án trọng điểm vào Khu KTM Chu Lai như: Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng Khu KTM Chu Lai với tổng giá trị 25 triệu euro của Ngân hàng Tái thiết Đức (dự án thí điểm đầu tiên từ nguồn ODA cho khu kinh tế, KCN Việt Nam); Dự án Trung tâm Khí – điện đang khảo sát chọn vị trí đầu tư nhà máy. Đồng thời, Ban quản lý tham mưu lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho Tập đoàn Chow Tai Fook (Hong Kong) và Sun City liên doanh với Tập đoàn VinaCapital đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An. Đặc biệt là Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) và Tập đoàn Panco (tập đoàn dệt may lớn nhất của Hàn Quốc) đã quan tâm, khảo sát, thương thảo, đặt vấn đề đầu tư vào KCN Tam Thăng và KCN hỗ trợ ngành cơ khí tại khu KTM Chu Lai...
Điều đó cho thấy, niềm tin vào Khu KTM Chu Lai đã và đang kéo các nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam đến với vùng đất mở này. Theo ông Đỗ Xuân Diện, năm 2015 Ban quản lý Khu KTM Chu Lai quyết tâm thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, đó là: Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng; Cải thiện môi trường kinh doanh, tìm mọi giải pháp để có cơ chế đặc thù nhằm thu hút đầu tư các dự án có quy mô lớn làm dự án động lực thúc đẩy sự phát triển lan tỏa, đồng thời chuyển sang tư duy phục vụ cho tất cả doanh nghiệp; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đội ngũ cán bộ. Phấn đấu xây dựng Khu KTM Chu Lai là một trong những khu kinh tế trọng điểm quốc gia, được hưởng những cơ chế đầu tư hạ tầng cũng như cơ chế ưu đãi đầu tư đặc thù; trở thành khu vực phát triển năng động, một trung tâm công nghiệp – du lịch dịch vụ của Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đóng vai trò quyết định thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Quảng Nam thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế quốc gia.
NGUYỄN THANH BÌNH