Thaco - Hành trình đến doanh nghiệp tỷ USD

MINH KIỆT 03/01/2015 10:20

Những bước đi đầu tiên trên vùng cát trắng Chu Lai của “người khổng lồ” Thaco Trường Hải và cuộc hành trình dẫn đến cánh cửa doanh nghiệp tỷ USD là cả một câu chuyện vượt bão đầy thú vị. Cuộc hành trình này đã mang dấu ấn về sự nỗ lực của gần 9.000 con người dưới “mái nhà Thaco”.

Những con số tăng trưởng

Năm 2012, doanh số bán hàng của Thaco đạt 24.725 xe, năm 2013 tăng lên 28.230 xe và trong 9 tháng năm 2014, Thaco đạt được doanh số 28.754 xe, vượt 1% tổng doanh số năm 2013, chiếm 31,9% thị phần VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam). “Sự ổn định của nền kinh tế và tăng trưởng trở lại của thị trường những tháng cuối năm, cùng với sự đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm mới, doanh số quý IV.2014 sẽ tăng 29% so với quý III, đạt khoảng 14.000 xe và đưa mục tiêu cả năm 2014 đạt khoảng 41.000 xe. Một thành quả dĩ nhiên đã được đưa ra trong kế hoạch kinh doanh của năm 2014 nhưng thực sự nó đã vượt trên cả sự mong đợi của Thaco” - ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Kinh doanh Thaco khẳng định.

Chú trọng đầu tư về nhân lực góp phần tạo nên thành công của Thaco.  Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề đang thực hành tại xưởng hàn.
Chú trọng đầu tư về nhân lực góp phần tạo nên thành công của Thaco. Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề đang thực hành tại xưởng hàn.

Liên tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam cho thấy chiến lược của Thaco sau bao nhiêu năm đã hái được quả ngọt. Để có được kết quả của ngày hôm nay, Thaco đã luôn tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh của mình một cách chặt chẽ cùng với sự thay đổi linh hoạt để phù hợp với nền kinh tế trong và ngoài nước. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, năm 2012 Thaco gặp khó khi doanh số bán ra chỉ đạt 24.725 xe, từ con số trên 6.000, nhân sự của Thaco năm 2012 chỉ còn trên 4.000. Năm 2014, Thaco xây dựng kế hoạch kinh doanh có tăng trưởng cao một cách sát thực và thực hiện được kế hoạch đề ra. Đây cũng là năm Thaco định vị và đặt nền tảng để thực hiện chiến lược phát triển mới trong bối cảnh hội nhập ASEAN giai đoạn 2015 - 2018. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ: “Đến bây giờ, tôi có thể nói con đường đi của Thaco là có đầy đủ cả đỉnh cao và vực sâu. Phát triển nhanh, mạnh thì doanh nghiệp nào mà không muốn, nhưng khi gặp khó khăn thì cũng là cơ hội để nhìn lại mình. Nhiều lần tôi nói về bài học văn hóa vượt bão ở tại mảnh đất Quảng Nam đã cho chúng tôi nhiều sức mạnh sau mỗi lần gặp khó. Chẳng có con đường nào trải toàn hoa hồng cả đâu! Thành công chỉ có thể đến với những ai biết nỗ lực hết sức mình và trên hết là phải đoàn kết, vững chãi trong gian nan. Những thành quả đạt được ngày hôm nay là cả một nỗ lực không ngừng, thậm chí nếu bạn ở trong gia đình Thaco bạn sẽ thấy cả những sợi tóc bạc trắng của những người điều hành, những giọt mồ hôi đáng quý của những công nhân, kỹ sư dưới mái nhà đầy kỷ luật nhưng rất đỗi tự hào này”.

Xưởng lắp ráp xe Kia tại Khu liên hợp sản xuất - lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải.
Xưởng lắp ráp xe Kia tại Khu liên hợp sản xuất - lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải.

“Văn hóa Thaco”

Sau 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Ô tô Trường Hải đã chính thức gia nhập Doanh nghiệp tỷ USD vào năm 2014. Nổi bật nhất của Thaco là Khu liên hợp lắp ráp - sản xuất ô tô Chu Lai với 21 công ty, nhà máy đang hoạt động, trong đó có 2 đơn vị liên doanh (Công ty Liên doanh sản xuất dây điện ô tô và Công ty Sản xuất ghế ô tô). Hiện nay, Thaco sản xuất và cung cấp cho thị trường đầy đủ các dòng xe và linh kiện phụ tùng cho ô tô bao gồm xe tải/ben, xe du lịch và xe chuyên dụng… Riêng dòng xe du lịch Mazda đã xuất khẩu qua thị trường Lào từ năm 2014 và một số linh kiện phụ tùng đã được xuất khẩu qua một số nước như Hàn Quốc, Malaysia, Nga…
Tháng 6.2014, Thaco đã đưa vào hoạt động tàu Trường Hải Star 3 với khả năng vận chuyển 675 TEU, đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực “logistics trọn gói” của doanh nghiệp này tại khu vực miền Trung.
Trong năm 2014, Thaco cũng đã đóng góp gần 6.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Kỷ luật được xem là một trong những giá trị thật được Thaco xây dựng trong suốt thời gian qua. Mặc dù đang trong quá trình triển khai biên soạn, nhưng đề án “Văn hóa Thaco” dường như đã thấm nhuần trong 9.000 con người đã và đang làm việc tại đây. “Trong hơn 5 năm gắn bó với Thaco, điều tôi cảm thấy luôn tự hào là được làm việc trong môi trường rất chuyên nghiệp, mang tính kỷ luật rất cao. Ở Thaco, bạn sẽ phải làm việc và tuân theo mọi điều một cách rất nghiêm khắc. Văn hóa Thaco chính là nâng cao ý thức kỷ luật, hành động kỷ luật, con người kỷ luật, hướng đến hình thành văn hóa kỷ luật” - chị Vũ Thị Ánh Tuyết, nhân viên truyền thông của Thaco tâm sự.

Năm 2014 được xem là năm phát triển mạnh mẽ về nguồn nhân lực của Thaco khi số lượng được tăng lên gần 9.000 người vào tháng 11 và có khả năng tăng hơn nữa vào đầu năm 2015. Giá trị thật được xây dựng nên từ nguồn nhân lực chính là điều kiện tất yếu để mở rộng sản xuất kinh doanh của Thaco trong điều kiện hội nhập sắp tới. Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, một trong những thành công của Thaco trong năm 2014 chính là việc phát huy tối đa công lực của 132 showroom - đại lý trên toàn quốc. Giá trị thương hiệu và thị phần cho các dòng xe Kia, Mazda liên tục được gia tăng trong thời gian qua. Riêng với dòng xe Mazda, doanh số bán ra trong năm 2014 được xếp vị trí cao nhất. Cũng trong năm này, dòng xe Peugeot cũng được chính thức ra mắt ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, đánh dấu sự đa dạng về phân khúc dòng xe du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu trên thị trường ô tô Việt Nam của Thaco. “Tận mắt nhìn và tận tay lái chiếc Peugeot, điều làm tôi cảm thấy thích thú nhất không phải là được sở hữu chiếc xe 200 năm thương hiệu mà đó là nó được lắp ráp ngay trên mảnh đất quê hương Chu Lai - Núi Thành của tôi. Thật khó mà hình dung ra rằng những người con của vùng đất đầy cát trắng Núi Thành trước đây chỉ quen với thúng chai hoặc ruộng đồng thì nay đã lắp ráp ra được những chiếc xe có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới!” - anh Nguyễn Trần Lực, doanh nhân gốc Quảng đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh nói.

Tàu Trường Hải Star 3 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực “logistics trọn gói” của  Thaco.
Tàu Trường Hải Star 3 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực “logistics trọn gói” của Thaco.

MINH KIỆT

MINH KIỆT