Phân phối xăng E5 RON 92 tại Quảng Nam: Sẽ xem xét hỗ trợ tiêu dùng
Sáng qua 30.10, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị “Triển khai kế hoạch thực hiện phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn Quảng Nam”.
Hội nghị thu hút sự tham gia của 88 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thống nhất đến ngày 1.12.2014, xăng E5 RON 92 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ thu mua lại toàn bộ xăng khoáng Mogas 92 còn tồn kho của doanh nghiệp (nếu có), đảm bảo đúng lộ trình kế hoạch đề ra. Từ các đề xuất của doanh nghiệp, các bộ, ngành khẳng định sẽ kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng khi lưu thông loại nhiên liệu mới này.
Đủ xăng cung ứng
Ngày 24.9.2014, UBND tỉnh đã ký kết với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Công Thương kế hoạch phối hợp triển khai phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định lộ trình phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh trước ngày 10.10.2014. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi) cam kết đảm bảo đầy đủ nguồn xăng E5 RON 92 để cung cấp cho tất cả đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Quảng Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ông Đinh Văn Ngọc - Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, khối lượng xăng E5 RON 92 xuất bán ra thị trường không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn đủ cung ứng nhu cầu của thị trường. Tính đến hết ngày 27.10.2014, công ty đã sản xuất được 12,5 triệu lít xăng E5 RON 92, nhiều hơn 5 triệu lít so với nhu cầu của thị trường. “Nhu cầu sử dụng xăng E5 RON 92 cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ sẽ tăng cao trong những tháng cuối năm 2014. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cam kết đảm bảo nguồn nguyên liệu và hệ thống pha trộn, xuất bán xăng E5 ra thị trường. Công ty sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian tới theo đúng cam kết với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam và khách hàng sử dụng” - ông Ngọc nói.
Tuyên truyền sử dụng xăng E5 RON 92 trên địa bàn Quảng Nam. Ảnh: N.Q.V |
Theo ông Nguyễn Duyên Cường, Phó Trưởng ban Thương mại - thị trường (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), đến thời điểm này các nhà máy sản xuất cồn sinh học do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp vốn sản xuất đạt công suất 300 triệu lít/năm, riêng nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất (Quảng Ngãi) vận hành với tổng công suất 100 lít ethanol/năm, pha chế được 1,5 triệu tấn xăng E5/năm, đủ cung ứng xăng E5 RON 92 cho các địa phương. “Để đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất cồn sinh học hoạt động, chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch nguyên liệu bằng cách hợp tác với các viện nghiên cứu về nông nghiệp ở các địa phương để sản xuất các giống sắn mới cho năng suất cao và chuyển giao để bà con nông dân trồng đại trà. Cùng với đó là quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu bền vững, tổ chức tốt công tác thu mua để các nhà máy hoạt động tốt” - ông Nguyễn Duyên Cường nói. Ông Cường cho biết thêm, đến thời điểm này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phối hợp, làm việc với các đơn vị liên quan để tiếp tục đảm bảo nguyên liệu E 100, hệ thống pha trộn và xuất bán xăng E5 RON 92 để đảm bảo tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian đến.
Hỗ trợ khách hàng
Từ tháng 12.2014, 100% cửa hàng trên địa bàn tỉnh bán xăng sinh học E5 Theo kế hoạch triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu phê duyệt, lộ trình bán xăng sinh học E5 Ron 92 bắt đầu từ ngày 1.10.2014 song song với xăng khoáng Mogas 92. Đến ngày 1.12.2014, phấn đấu 100% các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh tham gia phân phối xăng sinh học E5 Ron 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92.(THỤC ANH) |
Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tương - Giám đốc Công ty CP Thương mại Quế Sơn cho rằng, đến thời điểm, xăng E5 RON 92 vẫn còn mới đối với thị hiếu sử dụng của người tiêu dùng nên vẫn chưa bán được nhiều. Bởi vậy, các bộ, ngành liên quan nên có cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp lưu thông mặt hàng xăng dầu còn mới mẻ này. “Một khi xăng E5 RON 92 vẫn còn tồn kho nhiều ắt sẽ dẫn đến hao hụt lớn. Không chỉ vậy, việc vận chuyển mặt hàng xăng này từ Quảng Ngãi về Quảng Nam qua nhiều công đoạn mà đường sá lại xa xôi nên doanh nghiệp phải trả phí càng lớn hơn. Cùng với đó là kinh phí cải tạo bồn bể để chứa xăng E5 RON 92 không nhỏ… Các bộ, ngành cần hỗ trợ doanh nghiệp” - ông Tương nói. Ông Trần Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại Ngọc Khánh (xã Điện Thắng, Điện Bàn) cho rằng, với tỷ lệ pha trộn 5% ethanol thì xăng E5 RON 92 sẽ bay hơi nhanh hơn xăng A92 do vậy khó có thể tiết kiệm như quan niệm của các bộ, ngành. “Đến ngày 1.12.2014, các bộ, ngành cần giảm giá xăng E5 RON 92 so với xăng A92 bị thay thế. Doanh nghiệp cũng cần được các cơ quan nhà nước tăng chiết khấu, hỗ trợ kinh phí vận chuyển và tuyên truyền rộng rãi để người tiêu dùng hưởng ứng mua hàng” - ông Hưng nói.
Ông Đinh Văn Ngọc cho rằng, xăng E5 RON 92 là nguồn nhiên liệu ứng dụng công nghệ cao được phối trộn từ 5% ethanol và 95% xăng RON 92 truyền thống. Mặt hàng này đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nghiên cứu, xem xét nghiêm ngặt các tính chất của xăng E5 RON 92 và phối trộn loại xăng này đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8063: 2009 và các tiêu chuẩn quốc tế liên quan. Bởi vậy, có thể khẳng định nhiên liệu mới này đáp ứng các tiêu chí tiết kiệm cho người dùng và bảo vệ môi trường. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Chúng tôi cũng sớm xem xét các kiến nghị của khách hàng, hoàn thiện ban hành các tiêu chuẩn về xăng nền, xăng sinh học nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật phục vụ tốt công tác phối trộn, phân phối và sử dụng” - ông Ngọc nói. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng cho biết, đang kiến nghị Chính phủ điều chỉnh các chỉ tiêu kỹ thuật cho xăng E5 RON 92 và xây dựng tiêu chuẩn đối với ethanol nhiên liệu không biến tính để phối trộn xăng sinh học đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, giảm chi phí và đơn giản hóa quy trình sản xuất xăng E5 RON 92.
NGUYỄN QUANG VIỆT