Xây dựng các vát bó vỉa hè: Cần đồng bộ và đúng quy cách

XUÂN TRƯỜNG 09/10/2014 09:33

Các vát bó vỉa hè trên các tuyến đường trong TP.Tam Kỳ được người dân tự ý xây dựng tràn lan, sai quy cách đã làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và việc thoát nước trong mùa mưa.

Để thuận tiện cho việc dẫn lối vào nhà hoặc phục vụ cho việc buôn bán kinh doanh, trên các tuyến đường trong TP.Tam Kỳ hiện nay như Trần Cao Vân, Hùng Vương, Trưng Nữ Vương, Trương Định, N24…, rất nhiều hộ dân đã tự ý đập phá các mép vỉa hè rồi xây dựng nên các vát bó vỉa theo ý mình. Có vát bó vỉa hè được xây dựng với chiều dài gần 4m, lấn chiếm một diện tích khá lớn ra ngoài mặt đường. Có những vát bó vỉa được xây dựng dày đặc, gần như lấp cả miệng cống thoát nước trên đường. Lại có vát bó vỉa hè được xây dựng gồ ghề, to lớn, cao hơn cả vỉa hè. Trong các vát bó vỉa hè đó, hầu hết được người dân làm bằng bê tông nhưng cũng có một số nơi được tạo ra bằng những viên gạch, khúc gỗ thô sơ hoặc đất đá chắp vá tạm bợ. “Thấy nhà nào cũng đập ra xây lại các vát bó vỉa để thuận tiện đi lại vào nhà mình nên tôi cũng thực hiện vậy thôi. Với lại nghĩ rằng, nó cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều lắm và cũng không vi phạm điều gì” - anh Hồ Trung Kha, một người dân sinh sống trên đường Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) phân trần khi được hỏi về việc tự ý xây vát bó vỉa hè của mình. Thế nhưng, anh Tưởng Sơn (ở phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Tôi thường tham gia giao thông trên tuyến đường Trần Cao Vân này và thấy rằng, việc các vát bó vỉa được xây dựng lấn ra ngoài mặt đường là một nguyên nhân không nhỏ để dẫn đến tai nạn giao thông”.

Vát bó vỉa hè người dân tự ý lấn chiếm trên đường Trương Định (TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.TRƯỜNG
Vát bó vỉa hè người dân tự ý lấn chiếm trên đường Trương Định (TP.Tam Kỳ). Ảnh: X.TRƯỜNG

Các phương tiện tham gia giao thông trên đường có thể sẽ gặp tai nạn khi va chạm với các vát bó vỉa cao và lấn ra lòng đường. Các vát bó vỉa lấn ra lòng đường còn khiến cho mặt đường trở nên nhỏ hẹp. Có trường hợp các vát bỏ vỉa hè cao hoặc trơn trượt, dễ gây ra tai nạn cho người dân khi điều khiển xe lên vỉa hè. Các vát bó vỉa được xây dựng tạm bợ, nhếch nhác, không đồng bộ không những tác động tiêu cực đến giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Ngoài ra, việc các vát bó vỉa được xây dựng dày đặc, có nơi bít cả cống thoát nước trở thành một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa.

Trước thực trạng đó, UBND TP.Tam Kỳ vừa thông qua kế hoạch tháo dỡ và xây dựng mới lại các vát bó vỉa trên các tuyến đường nội thị trong thời gian tới. Theo đó, sẽ yêu cầu các hộ dân phải tự tháo dỡ các công trình vát bó vỉa sai quy định trước khi các đơn vị có trách nhiệm của thành phố thực hiện cưỡng chế tháo dỡ. Sau đó, phòng quản lý đô thị thành phố sẽ đưa ra một thiết kế chung để người dân xây dựng các vát bó vỉa một cách đồng bộ trên các tuyến đường. Cụ thể, bó vỉa bằng bê tông xi măng đá 1x2, mác 250, chiều cao 13cm, lớp đệm đá dăm dày 10cm, góc vát bó vỉa 20o đến 45o.

XUÂN TRƯỜNG

XUÂN TRƯỜNG