Bưu điện Quảng Nam: Mở rộng dịch vụ hành chính công
Cùng với cung cấp các dịch vụ truyền thống như dịch vụ chuyển phát các loại thư, báo, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa, chuyển phát nhanh EMS… Bưu điện Quảng Nam đã và đang mở rộng cung cấp các dịch vụ công, trong đó dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu.
Cải cách hành chính
Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính trong kinh doanh luôn được Bưu điện Quảng Nam xem là bước đột phá nhằm nâng cao chất lượng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Do đó, cùng với việc đổi mới công tác tổ chức, điều hành công việc, Bưu điện Quảng Nam ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác, quản lý và mở rộng các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Tất cả thông tin về bưu phẩm, chuyển phát nhanh EMS... của khách hàng đều được cập nhật trên trang web http://www.vnpost.vn nhằm giúp công tác điều tra định vị bưu gửi được nhanh hơn, rút ngắn thời gian trả lời khách hàng. Theo đó, việc điều tra và trả lời khiếu nại, thắc mắc của khách hàng luôn được Bưu điện Quảng Nam giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng, tạo được niềm tin đối với khách hàng.
Với các điểm bưu cục được đầu tư đồng bộ và rộng khắp, Bưu điện Quảng Nam có cơ hội mở các dịch vụ công đáp ứng nhu cầu người dân.Ảnh: H.ĐẶNG |
Trong công tác quản lý, Bưu điện Quảng Nam luôn tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động ở từng khâu, từng bộ phận để tránh sai sót, hạn chế thấp nhất tình trạng mất mát, thất lạc bưu phẩm; đồng thời luôn đề cao cảnh giác, phát hiện và xử lý kịp thời các bưu phẩm là hàng lậu, hàng quốc cấm thông qua vận chuyển bằng đường bưu chính. Trước đây muốn gửi bưu phẩm, bưu kiện, khách hàng thường phải mang đến tận các bưu cục để gửi rất mất thời gian, nhất là tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp có số lượng gửi đi lớn vẫn không được chăm sóc, tiếp thị một cách thấu đáo. Nắm bắt nhu cầu của khách hàng, Bưu điện Quảng Nam đã mở dịch vụ đến tận nơi để thu, gom bưu phẩm, bưu kiện và chuyển phát theo đúng địa chỉ và nhu cầu của khách hàng. Các thủ tục, giấy tờ liên quan tại bộ phận giao dịch cũng đã được giảm rất nhiều. Điển hình như dịch vụ chuyển tiền nhanh, nếu như trước đây chỉ có hình thức gửi tiền, người nhận phải mất thời gian chờ đợi có giấy báo nhận tiền mới được đến lĩnh, thì nay bưu điện đã có thêm dịch vụ mới, người nhận chỉ cần cung cấp thông tin mã số của dịch vụ do người gửi cung cấp là có thể được nhận tiền ngay.
Từ đầu tháng 4.2014, Bưu điện Quảng Nam phối hợp với Công an Quảng Nam ký kết mở dịch vụ chuyển phát giấy đăng ký xe đến tận tay công dân. |
Bên cạnh đó, Bưu điện Quảng Nam luôn chú trọng đến công tác nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tiếp thị cho đội ngũ nhân viên ở các đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao trình độ trong công tác chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, Bưu điện Quảng Nam đẩy mạnh công tác tiếp thị, bán hàng bằng các hoạt động, tổ chức các đợt thăm dò thị trường về thái độ phục vụ, chất lượng mạng lưới; tổ chức điều tra khách hàng tiềm năng ở các khu du lịch, đô thị mới, các khu, cụm công nghiệp để nắm bắt nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát và có kế hoạch đầu tư phục vụ kịp thời.
Mở rộng dịch vụ công
Theo ông Trần Văn Địch - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam, chia sẻ áp lực tại bộ phận “một cửa” với các cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua, Bưu điện Quảng Nam đã triển khai, hợp tác với một số cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc ký kết chi trả hồ sơ, thủ tục cho người dân trên địa bàn tỉnh. Thêm nhiều dịch vụ công ra đời không chỉ giảm thiểu áp lực công việc tại bộ phận “một cửa” ở nhiều cơ quan hành chính mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức đi lại, chờ đợi của người dân và cả áp lực về giao thông. Hiện nay, ngoài việc cung cấp các dịch vụ truyền thống như dịch vụ chuyển phát các loại thư, báo, tài liệu, vật phẩm, hàng hóa, chuyển phát nhanh EMS…, Bưu điện Quảng Nam đã và đang mở rộng cung cấp các dịch vụ chuyển phát khác, trong đó dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bước đầu Bưu điện Quảng Nam đã phát triển được một số dịch vụ như chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cho đối tượng hưu trí, gia đình chính sách trên địa bàn của tỉnh qua hệ thống bưu điện; dịch vụ chuyển phát nhanh chứng minh nhân dân cho công dân qua đường bưu điện; dịch vụ nhận, chuyển phát hồ sơ, giấy phép lái xe tận nhà theo yêu cầu... Các dịch vụ công tuy mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ của chính quyền các cấp, các ngành liên quan và được sự phản hồi tích cực của đông đảo người dân.
Đến nay, dịch vụ chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cho đối tượng hưu trí, gia đình chính sách qua hệ thống bưu điện đã tiến hành chi trả đều khắp trên 17 huyện, thành phố của tỉnh. |
Với tiện ích mang lại, dịch vụ công của Bưu điện Quảng Nam đang ngày càng đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Mới đây, vào đầu tháng 4.2014, Bưu điện Quảng Nam đã phối hợp với Công an Quảng Nam ký kết mở dịch vụ chuyển phát giấy đăng ký xe (GĐKX) từ cơ quan công an đến tận tay công dân. Theo đó, sau khi hoàn tất các thủ tục cấp đăng ký, cấp, đổi, giấy chứng nhận đăng ký xe tại cơ quan công an, khi công dân có nhu cầu chuyển trả qua đường bưu điện thì liên hệ cung cấp các thông tin về địa chỉ và số điện thoại của cho nhân viên bưu điện trực tiếp làm việc taị điểm cấp phát và sẽ nhận, chuyển GĐKX tại nhà. Theo anh Nguyễn Hai (xã Tiên Hà, Tiên Phước), khi đến xin cấp GĐKX tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Quảng Nam), tìm hiểu có dịch vụ mới này, sau khi nộp xong thủ tục, anh đăng ký thực hiện dịch vụ phát chuyển kết quả tận nhà. Thấy người dân ngồi chờ cả tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ, anh Hai nghĩ đến đoạn trường chờ đợi, đi để lại nhận giấy GĐKX tốn quá nhiều thời gian. Mở dịch vụ chuyển phát hồ sơ công qua đường bưu điện khá tiện lợi cho người dân ở nông thôn, đặc biệt vùng sâu vùng xa.
Về phía Bưu điện Quảng Nam, mở dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực hành chính là một phương thức mới được gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo ông Địch, thời gian đến, Bưu điện Quảng Nam sẽ mở rộng các dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thu hộ tiền điện, nước sinh hoạt, hồ sơ tư pháp... và các loại hồ sơ hành chính thông qua giao dịch điện tử của các sở ngành, hoặc trực tiếp tại các bưu cục. Đây được coi là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân.
HÀ ĐẶNG