Triển khai hóa đơn điện tử: Khách hàng và ngành điện đều lợi
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh giao dịch điện tử trong công tác quản lý và sản xuất kinh doanh, kể từ ngày 1.6.2014, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đưa vào áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) thay cho hóa đơn giấy. Để khách hàng sử dụng điện hiểu thêm về tiện ích của HĐĐT, phóng viên Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam.
ÔNG Nguyễn Minh Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm 2014, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai thí điểm HĐĐT tại đơn vị trực thuộc gồm PC Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với kết quả bước đầu đã được khách hàng rất ủng hộ vì mang lại nhiều tiện ích và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Từ thành công bước đầu, EVNCPC đã quyết định tiếp tục triển khai HĐĐT tại các công ty điện lực còn lại trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên. Việc sử dụng HĐĐT trong kinh doanh điện năng phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang áp dụng và xu thế thương mại điện tử ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế.
Thực hiện chỉ đạo của EVNCPC và được sự đồng ý của Cục Thuế Quảng Nam, kể từ ngày 1.6.2014, PC Quảng Nam sẽ chính thức sử dụng HĐĐT thay thế cho hóa đơn bằng giấy trong hoạt động mua bán điện trên địa bàn tỉnh.
Sử dụng hóa đơn điện tử còn hỗ trợ công tác quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, có thể tra cứu hóa đơn, thanh toán tiền điện, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện. Ảnh: Đ.H |
PV: HĐĐT khác gì so với hóa đơn dạng giấy, thưa ông?
HĐĐT là tập hợp các dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Hóa đơn dạng giấy được in trên giấy, gắn liền với các yếu tố bảo an như phôi in, chữ ký bằng tay, đóng dấu... HĐĐT được khởi tạo, xử lý trên hệ thống máy tính, được ký bằng chữ ký số. Hóa đơn đã lập dưới dạng giấy nhưng được xử lý, truyền và lưu trữ bằng phương pháp điện tử không phải là HĐĐT.
PV:Khách hàng thanh toán tiền điện như thế nào khi áp dụng HĐĐT?
Khách hàng vẫn thanh toán tiền điện như hình thức đang thực hiện. Đối với các khách hàng thanh toán tại nhà thì nhận được giấy biên nhận thanh toán từ thu ngân viên theo mẫu quy định của ngành điện; các khách hàng thanh toán tại quầy giao dịch của các ngân hàng hoặc các đối tác khác có ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu của các ngân hàng, các đối tác thực hiện dịch vụ thu hộ...; Các khách hàng thanh toán qua internet sẽ nhận được xác nhận của nhà cung cấp. Đối với các khách hàng thanh toán qua hình thức nhắn tin SMS: tin nhắn SMS được coi như là chứng từ xác nhận thanh toán. Khách hàng có nhu cầu nhận HĐĐT sẽ được nhận theo hai hình thức qua trang web chăm sóc khách hàng của PC Quảng Nam (www.epn.com.vn), khách hàng đăng nhập và tra cứu, tải hóa đơn xuống; hoặc qua email: hóa đơn tiền điện được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký của khách hàng. Như vậy, hình thức thanh toán điện tử vẫn như hiện trạng, chỉ khác thay vì nhận hóa đơn giấy thì nhận HĐĐT.
PV: Áp dụng HĐĐT mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp, người dân sử dụng điện và bản thân ngành điện?
Lợi ích đối với khách hàng là thông tin HĐĐT được ngành điện chuyển thẳng lên website chăm sóc khách hàng của ngành, khách hàng có thể truy cập, tra cứu bất cứ thời điểm nào. Sử dụng HĐĐT khách hàng không cần bảo quản, lưu trữ hóa đơn, tránh được việc thất lạc hóa đơn. HĐĐT còn hỗ trợ công tác quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, có thể tra cứu hóa đơn, thanh toán tiền điện, kê khai thuế nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện. Còn lợi ích đối với bản thân ngành điện là giảm được chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn so với sử dụng hóa đơn giấy. Quá trình thanh toán tiền điện nhanh hơn do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. Bên cạnh đó, việc đối chiếu dữ liệu, kê khai, nộp thuế của các đơn vị ngành điện sẽ nhanh và chính xác.
PV:Đối với Quảng Nam, ở nhiều vùng nông thôn, miền núi internet vẫn còn xa lạ, vậy khách hàng không có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin thì nhận hóa đơn thanh toán tiền điện như thế nào, thưa ông?
Kể từ ngày 1.6.2014, PC Quảng Nam chính thức phát hành HĐĐT và chuyển lên website chăm sóc khách hàng của ngành. Hiện nay, ở nhiều địa phương có nhiều hộ dân chưa sử dụng internet, nhưng hầu hết các hộ này sử dụng điện mục đích sinh hoạt gia đình, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, không có nhu cầu sử dụng hóa đơn để làm chứng từ kế toán hoặc kê khai thuế... Đối tượng này thường thanh toán tiền điện trực tiếp cho ngành điện và nhận giấy biên nhận thanh toán từ thu ngân viên. Về mặt thông tin thì giấy biên nhận thanh toán cũng đầy đủ thông tin như đối với HĐĐT.
PV:Vậy PC Quảng Nam đã chuẩn bị gì trong việc triển khai HĐĐT sắp đến?
Để chuẩn bị cho việc áp dụng HĐĐT, ngành điện đã đầu tư máy móc, trang thiết bị, nâng cấp hệ thống đường truyền internet, hợp tác chặt chẽ với các hãng cung cấp giải pháp phần mềm để hoàn thiện ứng dụng; đồng thời bổ sung vào quy trình kinh doanh những quy định chi tiết liên quan đến HĐĐT để đảm bảo việc triển khai HĐĐT được thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả và đầy đủ tính pháp lý.
PC Quảng Nam là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai HĐĐT nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian qua, PC Quảng Nam đã được hỗ trợ tích cực từ ngành thuế tỉnh về mặt kỹ thuật chuyên môn cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khách hàng biết. Theo kế hoạch, PC Quảng Nam sẽ phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị khách hàng, có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế tại các huyện, thành phố. Hội nghị sẽ phổ biến sâu rộng, chi tiết và giải tỏa các thắc mắc có liên quan đến chủ trương, chính sách của Chính phủ về việc áp dụng HĐĐT. Ngoài ra, PC Quảng Nam còn chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ chăm sóc khách hàng để hỗ trợ xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi áp dụng HĐĐT.
PV:Xin cảm ơn ông!
ĐẶNG HÙNG (thực hiện)