Quy trình chế biến "nước mía siêu sạch"

PHAN AN 19/04/2014 15:59

Nhu cầu giải khát của mọi người tăng cao khi mùa nắng nóng đã bắt đầu. Theo đó, nước mía là thức uống được nhiều người lựa chọn vì cho rằng nhanh, sạch… nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy.

Hiện nay, các xe nước mía mọc nhan nhản khắp vỉa hè, chỉ cần 4.000 - 5.000 đồng đã có một ly nước mía to, rẻ hơn rất nhiều so với các loại thức uống khác. “Tôi nghĩ rằng nước mía ngoài chuyện ngon, rẻ mà còn sạch, bổ hơn những loại thức uống khác. Bởi nó không có chất bảo quản, chất phụ gia, chất tạo màu như những loại thức uống công nghiệp khác. Có yêu cầu uống nước mía thì chủ quán mới xay, ép trao liền tay” - bà Huỳnh Thị Luyến (thôn 3, xã Điện An, huyện Điện Bàn) chia sẻ.

Người tiêu dùng nên cẩn thận với nước mía siêu sạch.Ảnh: P.AN
Người tiêu dùng nên cẩn thận với nước mía siêu sạch.Ảnh: P.AN

Do rất nhiều người có nhu cầu và lựa chọn nước mía giải khát, cứ vào mùa hè lại mọc hàng loạt xe đẩy bán nước mía ven đường với bảng quảng cáo “nước mía siêu sạch”. Thế nhưng khách hàng không thể lường được quy trình sản xuất nước mía siêu sạch lại… không hề sạch. Để có một ly nước mía tươi mát, người bán chỉ cần róc phần phấn đen trên thân mía rồi đem lại máy ép. Có nơi, người bán cẩn thận đem mía đi rửa sau khi róc xong, nhưng cũng có quán bỏ qua khâu này dù trước đó để lăn lóc một góc dưới đất, ruồi nhặng bám đầy.

Ngoài ra, những chiếc xe giải khát cáu bẩn không che chắn, bã mía vương vãi khắp nơi, cạnh đó là đống mía cây đã bào vỏ chất trên vỉa hè, không che đậy. Không ít bó mía đã chuyển sang màu đỏ, thậm chí thâm đen vì để qua nhiều ngày vẫn được ông chủ quán ép lấy nước bán. Thậm chí, sau khi đút cây mía vào máy ép, nhúng bàn tay trong chậu nước đục ngầu rồi lau vội vào chiếc quần đang mặc trên người, ông chủ quán bốc đá cho vào ly, chế nước mía và mang cho thực khách. Hơn nữa, nhiều khi chủ quán nước mía để máy hoạt động cả ngày, đợi đến cuối ngày mới vệ sinh máy. Họ đâu biết rằng, khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng sau lượng nước mía vương vãi có thể gây ra các bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Người chủ pha chế nước mía cho khách cũng không hề có găng tay hay đồ nghề vệ sinh.

Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, giám sát, lấy mẫu, kiểm nghiệm các sản phẩm thực phẩm đang lưu thông trên thị trường. Qua đó, đã phát hiện 05/05 mẫu nước mía có chỉ tiêu vi sinh vật hiếu khí, Coliforms và số nấm men, nấm mốc vượt quá mức giới hạn cho phép (theo Quy chuẩn Việt Nam 6-2:2010/BYT, nhóm nước giải khát không cồn). Theo các chuyên gia thực phẩm, dinh dưỡng thì thực phẩm không đạt chỉ tiêu tổng số vi sinh vật hiếu khí, tổng số nấm men và nấm mốc, bị nhiễm Coliforms dễ có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và bệnh đường ruột. Không những thế, nấm mốc là mối nguy hiểm đối với sức khỏe trong trường hợp người có hệ miễn dịch bị suy yếu. Người mắc một số bệnh như xơ nang (bệnh di truyền thường gặp, khi mắc bệnh, các chất đặc nhầy sẽ sinh ra ở phổi và tụy gây rối loạn hô hấp và rối loạn tiêu hóa) hoặc viêm phổi mãn tính có thể nhiễm trùng hệ miễn dịch nếu hít phải một số loại nấm mốc.

“Tại Quảng Nam, các xe nước mía ven đường thuộc sự quản lý của cấp phường và hiện vẫn chưa có đợt kiểm tra chuyên ngành về loại thức uống này. Trong tháng ATVSTP diễn ra từ ngày 15.4 - 15.5 với chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”, chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra tổng thể, qua đó để các tổ chức, cá nhân hiểu biết và tuân thủ pháp luật về ATVSTP; đồng thời chuẩn bị điều kiện tiến đến xây dựng các mô hình điểm về ATVSTP thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh” -  ông Nguyễn Cam, Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết.

PHAN AN

PHAN AN