Tạo dựng thương hiệu du lịch Hội An

ĐỖ HUẤN 07/02/2014 08:50

Liên tiếp nhiều năm liền, Hội An được các tạp chí và tổ chức du lịch nổi tiếng trên thế giới bầu chọn là điểm đến yêu thích, hấp dẫn.

Vẻ đẹp riêng có

Đi du lịch ở Hội An là thưởng lãm vẻ đẹp kiến trúc quần thể khu phố cổ, là khám phá nét đẹp văn hóa bản địa đặc sắc và trải nghiệm đời sống thân thiện, hiếu khách của người dân từ thành thị đến làng quê, sông nước hữu tình. Có thể khẳng định, Hội An là một miền đất được bạn bè năm châu yêu thích, một dấu son trên bản đồ du lịch thế giới. Phần đông du khách muôn phương đều cho rằng, Hội An là điểm đến thân thiện, an toàn lý tưởng với nhiều sự chọn lựa trong muôn mặt của đời sống không dễ gì nơi khác có được. Đó có thể là sự khám phá vẻ đẹp văn hóa đa dạng của thương cảng cổ từng ghi dấu mối giao lưu, tiếp biến văn hóa của nhiều nền văn hóa khác nhau trong quá khứ. Đó có thể là sự trải nghiệm cùng nếp ăn ở, sinh sống với những người dân từ thành thị đến nông thôn luôn hiếu khách, chân tình. Hay đó cũng có thể là những thú vui say đắm với khung cảnh biển đảo thiên nhiên hữu tình, thơ mộng. Không phải ngẫu nhiên mà liên tục nhiều năm, Hội An luôn được nhiều tổ chức, tạp chí du lịch quốc tế nổi tiếng bình chọn vào top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới, châu Á rồi top các thứ hạng cao nơi có bãi biển sạch - đẹp, có ẩm thực đường phố ngon thuộc hàng danh tiếng... Tất cả đã làm nên thương hiệu “Du lịch Hội An”.

Du khách chụp ảnh tại Vườn tượng An Hội. Ảnh: Đ.H
Du khách chụp ảnh tại Vườn tượng An Hội. Ảnh: Đ.H

Danh hiệu Hội An, thương hiệu du lịch Hội An đúng là không lạ lẫm gì với du khách trong nước cũng như quốc tế, rất vinh dự và tự hào. Nhưng có được điều đó là nhờ ở công sức của nhân dân, những chủ nhân thực sự của di sản văn hóa thế giới này. Sức hấp dẫn của món bánh xèo, của mỳ Quảng, cao lầu... phải là từ đôi tay và tài nghệ nấu nướng của những người mẹ, người chị nếu không gần hết một đời buôn gánh bán bưng trên đường phố thì cũng suốt ngày quần quật, đẫm ướt mồ hôi lưng áo bên những bếp lửa đỏ hồng. Hay các bãi biển Cửa Đại, An Bàng được du khách yêu thích không chỉ nhờ giữ được vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên mà còn là bãi biển luôn sạch sẽ và có những người dân luôn biết nở nụ cười khi chào đón khách.

Tạo giá trị đích thực

Những năm gần đây, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp khó khăn nhưng kinh tế Hội An vẫn duy trì sự tăng trưởng khá và ổn định. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt hơn 32,7 triệu đồng, tăng hơn 8,2 triệu đồng so với cuối năm 2010. Dẫn đầu và thể hiện vai trò chủ lực vẫn là ngành kinh tế du lịch - dịch vụ - thương mại với mức tăng xấp xỉ 28%, cao hơn bình quân 3 năm trước 6%, đóng góp khoảng 70% GDP toàn thành phố. Lượng khách đến tham quan tăng gần 17% so với bình quân 3 năm trước, khách lưu trú tăng 18%. Đặc biệt đáng chú ý là lượng khách tham quan Cù Lao Chàm tăng đột biến trong năm 2012 với hơn 105.000 lượt người và năm 2013 vừa qua đạt khoảng 171.500 lượt, tăng 63% so với năm 2012. Những nét đẹp trong đời sống cư dân vùng sông nước, biển đảo như Cù Lao Chàm – Cửa Đại, rừng dừa Cẩm Thanh, làng quê sinh thái Cẩm Kim... đang ngày càng cuốn hút du khách. Họ tìm đến những nơi này để trải nghiệm, khám phá những niềm vui thú mới.

Nhiều nhà quản lý, nghiên cứu nhận định, nói đến Hội An là nói đến văn hóa, nói đến du lịch Hội An là nói đến du lịch văn hóa. Cắt nghĩa cho được văn hóa Hội An là chuyện cần thiết và mang ý nghĩa sâu sắc nhưng không phải là chuyện “ngày một ngày hai”. Nhưng có một điều ai cũng dễ dàng nhận ra là ở Hội An, nhân dân là những người chủ thực sự tạo ra giá trị đích thực ấy. Họ không chịu lặp lại mà tự làm mới mình để tạo ra những sản phẩm lạ, hoặc chí ít cũng thay đổi “khẩu vị” của món ăn cũ để cuốn hút du khách. Các lễ hội tổ nghề, cầu an được cộng đồng cư dân các địa phương duy trì, phát triển tạo nên không khí trẩy hội mỗi dịp xuân về ở các làng quê. Các sự kiện văn hóa, du lịch luôn được chính quyền, các doanh nghiệp và nhân dân tổ chức với chất lượng ngày càng nâng cao, mang lại sự đồng điệu và cộng cảm cao đối với du khách. Chính thái độ hưởng ứng, tham gia của nhiều lực lượng xã hội trong những lễ hội, những “cuộc chơi” bày biện ở phố, ở biển đảo quê hương đã góp phần khơi dậy, giúp du khách tìm thấy vẻ đẹp riêng có của đất và người Hội An.

Chắc sẽ còn nhiều điều để nói về những người dân đang từng ngày, từng giờ làm chủ khu Đô thị cổ - di sản văn hóa thế giới và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, dày công và tâm huyết tạo nên những giá trị văn hóa đặc sắc cũng như thương hiệu du lịch đầy uy tín. Song ai cũng biết rằng, tạo được đã khó, giữ được mãi còn khó hơn!

ĐỖ HUẤN

ĐỖ HUẤN