Công khai tuyển quặng trái phép

BÍCH HẠNH 09/01/2014 11:28

Thời gian gần đây, người dân địa phương phản ánh Công ty Thép Trường Thành (đóng tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành) đã vận chuyển nguyên liệu từ nơi khác về rồi chế biến quặng trái phép gây ô nhiễm môi trường.

TẠI hiện trường, chúng tôi ghi nhận một khối lượng lớn đất đỏ được tập kết về đây. Xung quanh đống quặng đỏ cao ngất này còn xây 5 hồ nước để tuyển quặng cùng các loại phương tiện máy móc hiện đại. Người dân sở tại cho biết, toàn bộ đất đỏ này có nguồn gốc từ địa bàn huyện Phú Ninh và Phước Sơn. Để mở rộng sản xuất, ngay tại “đại công trường” này còn có nhiều xe múc tất tả san lấp mặt bằng ra sát bến sông, gần khu vực cảng Kỳ Hà. Gần khu vực tập kết đất đỏ của Công ty Thép Trường Thành, việc công ty công khai chở đất đỏ về đổ ngổn ngang để tuyển lấy quặng đem đến nơi khác tiêu thụ đã gây ô nhiễm, phát ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư. Điều đáng nói, các xe vận chuyển đất đỏ về điểm tập kết thường xuyên xảy ra tình trạng đất rơi vãi trên đường, gặp trời mưa, nước nhuốm màu đỏ gạch.

 Một hồ nước diện tích hàng trăm mét vuông phục vụ cho tuyển quặng được xây dựng trong khu vực cảng.Ảnh:B.H
Một hồ nước diện tích hàng trăm mét vuông phục vụ cho tuyển quặng được xây dựng trong khu vực cảng.Ảnh:B.H

Ông Lê Ngọc Cương - Giám đốc Công ty Thép Trường Thành cho rằng, khu vực trên do đơn vị quản lý, khai thác và không giải thích gì thêm với phóng viên. Còn ông Châu Ngọc Trưởng, Trưởng phòng Tài nguyên – môi trường huyện Núi Thành cho biết: “Phòng vừa phối hợp với lực lượng Công an huyện và chính quyền xã Tam Quang kiểm tra, lập biên bản vi phạm về hành vi chế biến quặng trái phép và đề nghị dừng hoạt động”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện Công ty Thép Trường Thành vẫn tổ chức tuyển quặng trái phép. Khi chúng tôi phản ánh việc này, ông Trưởng nói, sẽ cử cán bộ tiếp tục đi kiểm tra, nếu tái phạm sẽ xử lý hành chính. “Khi kiểm tra, phía Trường Thành đưa hợp đồng mua bán đất với lãnh đạo huyện Phú Ninh để vận chuyển số đất trên về tuyển quặng. Thế nhưng, làm như vậy là không được vì chỉ có  Sở Tài nguyên - môi trường mới có thẩm quyền phê duyệt cho phép hay không. Cho nên chúng tôi đang tiến hành lấy mẫu để phân tích xem chất trong đất được Công ty Thép Trường Thành đưa về chế biến là loại gì để tiếp tục có hướng xử lý” - ông Trưởng cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường cho biết: “Ngành đã nắm được sự việc và đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Núi Thành lập đoàn kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật. Việc Công ty Thép Trường Thành tự ý mua đất đỏ khắp nơi rồi chở về để tuyển lấy quặng là sai”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài mua đất tại huyện Phú Ninh, công ty này còn mua nguồn nguyên đất tại xã Phước Hiệp (Phước Sơn) để đưa về tuyển lấy quặng.

Chỉ có mỗi hợp đồng mua bán, Công ty Thép Trường Thành đã bất chấp những quy định về bảo vệ môi trường, ngang nhiên sản xuất, tuyển quặng trái phép, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng, có biện pháp xử lý dứt điểm.

BÍCH HẠNH

BÍCH HẠNH