Nhân kỷ niệm 10 năm cổ phần hóa Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam: Vượt qua thời gian khó

CÔNG TÚ 28/12/2013 08:34

Đương đầu với bao khó khăn sau ngày cổ phần hóa, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam đã nỗ lực vươn lên, xác lập uy tín bằng những công trình chất lượng, bảo trì và khắc phục hậu quả bão lụt nhanh, đảm bảo lưu thông thông suốt.

Vượt khó

Điểm lại những cột mốc đáng nhớ của doanh nghiệp, ông Trần Mộng Nhung - Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam cho hay, ngày 27.11.2003, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 5233/QĐ-UB về việc CP hóa Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam thành Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam với loại hình công ty CP, CP nhà nước giữ quyền chi phối. Ngày 2.1.2004, DN chính thức đi vào hoạt động theo mô hình công ty CP với vốn điều lệ 12 tỷ đồng. “Vạn sự khởi đầu nan”, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vốn cho đầu tư sản xuất. Tổng công nợ sau khi chuyển đổi sang công ty CP gần 46 tỷ đồng (nợ ngân hàng và kho bạc 29,3 tỷ đồng). Thiết bị xe máy thì cũ kỹ, lạc hậu; đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) đông nhưng phần lớn tuổi cao, sức khỏe kém. Mặt khác, công ty còn vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của nhiều doanh nghiệp có cùng chức năng trên địa bàn. Do vậy, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo toàn và phát triển nguồn vốn cổ đông luôn là bài toán khó.  

Khắc phục sự cố sạt lở do mưa bão trên tuyến ĐT611.Ảnh: CÔNG TÚ
Khắc phục sự cố sạt lở do mưa bão trên tuyến ĐT611.Ảnh: CÔNG TÚ

Nhận thức rõ hoạt động theo mô hình công ty CP vừa là thời cơ song chứa đựng bao thách thức, HĐQT và Ban tổng giám đốc cùng ngồi lại bàn bạc, tham vấn để đưa ra chủ trương đúng đắn cho từng giai đoạn nhằm ổn định sản xuất kinh doanh và phát triển vững bền. Theo ông Trần Mộng Nhung, đơn vị triển khai công đoạn đổi mới cơ chế quản lý, kiện toàn sắp xếp lại bộ máy sản xuất của các bộ phận trực thuộc. Bên cạnh giải quyết cho nghỉ chế độ đối với người lao động không đảm bảo sức khỏe hoặc trình độ nghiệp vụ hạn chế, công ty ưu tiên tuyển dụng lao động trẻ, nhất là thanh niên có chuyên môn, tay nghề cao. Công ty cũng linh hoạt tìm kiếm việc làm, mở rộng thị trường và tổ chức thu hồi công nợ. “10 năm là chặng đường mà chúng tôi đã vật lộn trong gian khó để tìm ra hướng đi riêng phù hợp. Chính giữa bao nhọc nhằn mới thấy được tâm huyết, nghị lực đáng khâm phục của tập thể công ty qua nhiều thế hệ. Doanh thu năm 2013 đạt 165 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với trước khi CP hóa. Tổng doanh thu 10 năm đạt 886 tỷ đồng, nộp ngân sách 53 tỷ đồng. Công ty không nợ thuế, các loại bảo hiểm khác theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 9 lần so với trước CP hóa. Ngày 16.1.2009, cổ phiếu công ty chính thức giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (mã QTC), giá trị giao dịch hiện nay là 42 nghìn đồng/cổ phiếu” - ông Trần Mộng Nhung nói.

Xác lập uy tín

Để có được thành công như ngày hôm nay là nhờ công ty luôn giữ “chữ tín”. Giám đốc Sở GTVT - ông Trương Văn Cận đánh giá, công ty này thi công các công trình xây dựng cơ bản và duy tu, bảo dưỡng đường sá luôn đảm bảo chất lượng, khối lượng thực tế và tiến độ mà tỉnh giao cho. Lực lượng của công ty lúc nào cũng thường trực trên công trường, tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn nếu xảy ra sự cố sạt lở gây đứt đường, trôi cầu. Điển hình vào mùa mưa bão năm 2010, đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng ngành xử lý tốt giao thông đường tỉnh lộ ĐT610B trước, trong và sau lũ do cầu Gò Nổi trên tuyến sập nhịp khiến người dân 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang (Điện Bàn) bị cô lập.

“Qua theo dõi thực tế và kiểm nghiệm từ chất lượng công trình, chúng tôi nhận thấy Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam là đơn vị chuyên ngành giao thông có năng lực tổ chức thực hiện tương đối tốt, làm ăn uy tín. Chính vì vậy, tỉnh tin tưởng giao cho công ty nhiệm vụ bảo trì đường bộ, kể cả thi công nhiều dự án giao thông khác. Hiện nay công ty có hướng phát triển tốt, nhất là việc đảmbảo thi công trong thời điểm căng thẳng, gấp rút. Sau khi bão lụt xảy ra, đơn vị tổ chức lực lượng khắc phục sự cố cầu đường nhanh nhằm đảm bảo thông xe bước một. Có thời điểm để đảm bảo tiến độ công trình, đơn vị cũng không ngại khó xông pha nhận nhiệm vụ, điển hình như thi công một số hạng mục Gò Nổi mới, nâng cấp ĐT616…”.
(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam tâm sự, đơn vị được tỉnh tin tưởng giao thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo trì 350,4km của 16 tuyến ĐT cùng 194,8km 3 tuyến quốc lộ 14B, 14D và 14E do Trung ương ủy thác. Công ty ý thức phải hoàn thành trọng trách được giao, phục vụ cho nhân dân đi lại an toàn trên các tuyến đường bộ mình chịu trách nhiệm duy tu, bất kể mọi điều kiện thời tiết. Xác định tính cấp bách của công tác khắc phục hậu quả lụt bão, đơn vị chủ động ứng vốn, huy động vật tư, thiết bị máy móc tập kết tại các điểm xung yếu trên các tuyến, các công trình đang quản lý và xây dựng sẵn sàng vào cuộc kịp thời ứng cứu, đảm bảo thông xe bước 1 nhanh nhất có thể. Vì lẽ đó, đơn vị được ví như lực lượng “phản ứng nhanh” về phòng chống lụt bão của ngành GTVT.

Uy tín của công ty còn thể hiện trong những trường hợp khẩn cấp với yêu cầu gấp rút về tiến độ. Có thể kể đến như hạng mục sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh (ĐT) 616 (nay là quốc lộ 40B), 614, 611, 609… “chạy” trước mưa bão, doanh nghiệp đều hoàn thành vượt tiến độ. Ngày 4.9 vừa qua, cầu Gò Nổi mới được đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của đơn vị này. Không thể để cho cầu đang xây dựng dở dang bị thiệt hại nặng, UBND tỉnh đã quyết định bổ sung công ty vào đảm nhận thi công hạng mục 2 đường dẫn, thảm bê tông nhựa mặt cầu. Công ty huy động gần như toàn bộ nhân lực, trang thiết bị lập tức thực thi nhiệm vụ suốt 24/24 giờ dưới sự chỉ huy trực tiếp của ông Nguyễn Tuấn Anh. Trong vòng gần 1 tháng, công ty đã đắp 24.000m3 đất rời, gần 6.000m3 cấp phối đá dăm, hơn 4,5 nghìn tấn bê tông nhựa nóng. “Chúng tôi có nguồn tài chính lành mạnh, kinh nghiệm qua hơn 40 năm trong nghề, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng và vật lực dồi dào. Lợi thế ấy giúp chúng tôi tự tin triển khai công việc được giao” - ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

CÔNG TÚ

CÔNG TÚ