Hứa hẹn những mùa sen

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 07/07/2022 07:15

Đầu năm 2022, UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ kinh phí trồng thí điểm 0,5ha cây sen ở hói Giữa (khối phố Hương Trà Đông, phường Hòa Hương), hiện sen đang phát triển khá tốt, hứa hẹn những mùa bội thu.

Sen hồng xen lẫn trong những bụi lau, lách, cỏ dại màu hạt dẻ. Ảnh: N.Đ.N
Sen hồng xen lẫn trong những bụi lau, lách, cỏ dại màu hạt dẻ. Ảnh: N.Đ.N

Hói Giữa là hồ nước có diện tích khoảng 1,5ha, nằm giữa mênh mông cánh đồng lúa, những năm trước đây UBND thị xã Tam Kỳ (nay là TP.Tam Kỳ) cho ông Huỳnh Ngọc Thọ (ở Hương Trà Đông) thuê để nuôi trồng thủy sản.

Ông Thọ cho biết, năm 1995 ông hợp đồng thuê toàn bộ khu vực hói Giữa để nuôi cá nước ngọt nhưng do quản lý không xuể và hàng năm thường hay bị ngập lụt, cá trôi ra ngoài nhiều nên hiệu quả kinh tế không cao, đến năm 2005 ông giao trả lại cho UBND phường Hòa Hương. Từ đó đến nay khu vực hói Giữa bỏ hoang, tạm thời để người dân khai thác tôm, cá tự nhiên.

Để phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên, tháng 3.2022, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Tam Kỳ tư vấn và được UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ kinh phí, phường Hòa Hương tổ chức trồng thí điểm 750 mống sen giống hồng lai trên diện tích 0,5ha với tổng kinh phí gần 20 triệu đồng. Song do ảnh hưởng đợt mưa trái mùa kéo dài diễn ra vào đầu tháng 4.2022, một lượng lớn cây sen đã trồng bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Can – cán bộ Ban kinh tế phường Hòa Hương cho biết, địa phương đã nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, tập trung chăm bón và xử lý cống ngăn triều, giữ mực nước trong hồ hợp lý nên số lượng sen còn lại đã sinh trưởng và phát triển gần phủ kín cả mặt hồ.

Cây sen thích nghi ở ao hồ, vùng có địa hình thấp trũng, đất sình lầy và không bị nhiễm mặn. Thời điểm trồng sen từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau và thu hoạch lần 1 vào khoảng tháng 5 đến tháng 7. Ngoài giá trị kinh tế, cây sen còn tạo cảnh quan môi trường, thu hút khách tham quan, thưởng ngoạn, check-in, góp phần tích cực vào việc phát triển du lịch cộng đồng.

Những năm gần đây, sen là một trong những loại giống được chọn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và cho hiệu quả kinh tế khá cao. Qua khảo sát và đánh giá của các nhà chuyên môn thì cây sen thích nghi với thổ nhưỡng ở khu vực phường Hòa Hương. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương nhân rộng trồng sen trên diện tích hơn 6ha đất sình lầy tại khu vực các lòng hói đang bỏ hoang hóa do trồng lúa kém hiệu quả.

“Trồng sen không chỉ đơn thuần giải quyết tình trạng đất hoang hóa lâu năm, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích cây trồng mà còn gắn với việc phát triển dịch vụ du lịch, góp phần thực hiện hóa Đề án phát triển kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND TP.Tam Kỳ” - ông Nguyễn Can cho biết.

Đứng trên bờ kè đường Bạch Đằng đưa mắt nhìn về phía đông, giữa mênh mông cánh đồng lúa xanh mơn mởn là những cánh sen màu hồng lai đang nở rộ xen lẫn trong màu xanh của lá đẹp ngất ngây lòng người.

Nếu đứng trên quốc lộ 40B, đoạn qua phường Hòa Hương nhìn về hướng tây, khi mặt trời buông xuống thì bức tranh làng quê sẽ hiện lên trước mắt với mặt nước hồ dập dềnh, xen lẫn trong những bụi lau, lách, cỏ dại màu hạt dẻ là những đóa sen màu hồng lai phản phất hương thơm, hứa hẹn những mùa bội thu từ cây sen.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC