Dự kiến đầu tư 70.600 tỷ đồng cho Chương trình phát triển sâm Việt Nam
(QNO) - Chiều 15.6, tại TP.Tam Kỳ, Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo góp ý xây dựng Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng tới năm 2045. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đồng chủ trì hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho rằng, sâm Việt Nam là loại dược liệu quý hiếm với những công dụng đặc biệt mà ít loài cây dược liệu nào có được. Thời gian qua, một số địa phương đã nuôi trồng, phát triển sâm nhưng việc gây trồng, chế biến, tiêu thụ sâm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.
“Đáng chú ý là, hầu hết địa phương thiếu quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu sâm, thiếu nguồn giống đảm bảo chất lượng, thiếu cơ sở chế biến sâu và công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu còn rất nhiều hạn chế...” – ông Doanh nhìn nhận.
Đại diện Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho hay, theo dự kiến, đến năm 2030 phấn đấu bảo tồn diện tích có phân bố sâm tự nhiên trong rừng tự nhiên với quy mô khoảng 200.000ha tại các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai; cung cấp 80% giống cây sâm Việt Nam đạt chuẩn chất lượng, trong đó có ít nhất 50% giống được nhân từ mô; hình thành vùng nguyên liệu trồng sâm tập trung khoảng 27.000ha tại Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lai Châu...
Theo ước tính của Tổng cục Lâm nghiệp, nhu cầu vốn thực hiện Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng tới năm 2045 là 70.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương 5.746 tỷ đồng, vốn ngân sách các địa phương 5.000 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa 60.154 tỷ đồng.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu kiến nghị các bộ ngành ở trung ương sớm xây dựng hoàn thiện dự thảo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng tới năm 2045 nhằm tạo đột phá mạnh mẽ cho lĩnh vực này.
Theo nhiều ý kiến tại hội thảo, việc đầu tư phát triển sâm nên thực hiện từng bước vững chắc, hiệu quả; gắn việc đầu tư phát triển với bảo tồn. Triển khai chương trình phải đồng bộ từ phát triển vùng nguyên liệu, chế biến, xây dựng thương hiệu, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm. Phát triển thương hiệu sâm Việt Nam phải bám sát yêu cầu là thương hiệu quốc gia có giá trị; phát huy các giá trị vượt trội, ưu việt.
Đặc biệt, cần có cơ chế chính sách riêng đủ mạnh về tín dụng đầu tư trong lĩnh vực sâm nói riêng và các loại dược liệu khác nói chung. Có cơ chế thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực, công nghệ, kinh nghiệm tham gia trồng, chế biến các sản phẩm chuyên sâu từ sâm; khuyến khích các hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ các địa phương xây dựng bộ tiêu chuẩn sản xuất giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch sâm… phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm tiếp cận thị trường thế giới.