Trang trại tổng hợp ở Sông Trà

HOÀNG LIÊN 01/04/2022 08:13

Nhờ nỗ lực cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, vợ chồng bà Hồ Thị Dung (thôn Trà Sơn, xã Sông Trà, Hiệp Đức) xây dựng mô hình trang trại tổng hợp đem lại hiệu quả kinh tế.

Bà Hồ Thị Dung bên vườn cây ăn quả. Ảnh: H.LIÊN
Bà Hồ Thị Dung bên vườn cây ăn quả. Ảnh: H.LIÊN

Từ nhiều năm trước, sau khi nghỉ việc tại Lâm trường Hiệp Đức, bà Hồ Thị Dung vẫn cùng gia đình bám trụ, tăng gia sản xuất, nuôi bò, trồng keo trên diện tích 5ha thuộc vùng đất lâm trường cấp cho trước đó.

Vợ chồng bà Dung làm đơn xin thêm 1,5ha vùng ven suối, nơi có nguồn nước phục vụ sản xuất. Nhiều năm canh tác, bên cạnh cây keo, gia đình bà không ngừng chuyển đổi cây trồng trên đất khó như chuyển từ cây mía sang trồng thơm (dứa), sắn, cao su, nhưng hiệu quả chưa như mong đợi.

“Do trồng trọt không hiệu quả, một số cán bộ, hội viên lâm trường thời ấy đã chuyển nhượng 10ha cho gia đình tôi. Tôi gom góp hết những gì có được trong nhà để mua đất, bán con bò cuối cùng, chấp nhận ăn mắm, ăn rau qua ngày để tìm cơ hội” - bà Dung nhớ lại.

Bà Hồ Thị Dung bên vườn cây ăn quả. Ảnh: H.LIÊN
Bà Hồ Thị Dung bên vườn cây ăn quả. Ảnh: H.LIÊN

Với hơn 15ha đất rẫy nương, núi đồi, gia đình bà Dung dành 3ha để trồng cây keo nhằm lấy ngắn nuôi dài; dành 1ha trồng cây dó bầu tạo trầm nhân tạo. Hiện bà Dung có 7ha cây cao su trong thời kỳ cho thu hoạch mủ, diện tích còn lại trồng cây ăn quả các loại.

Dù cao su đang rớt giá, song nguồn thu từ việc cạo mủ cao su cũng giúp gia đình bà thu về hơn 500 nghìn đồng/ngày. Bà Dung cùng chồng còn đào ao thả cá diêu hồng, trắm cỏ, trê, rô phi... Từ vườn rừng, đồi, bà Dung có điều kiện nuôi con cái ăn học nên người, có công ăn việc làm ổn định.

Cùng với việc trồng keo, nuôi cá, vợ chồng bà Hồ Thị Dung đã nỗ lực cải tạo đất, trồng hơn 200 choái tiêu xen với những trụ thanh long. Hàng trăm gốc ổi Đài Loan 3 năm tuổi đang vào mùa thu hoạch (giống ổi này sau 6 tháng trồng đã cho trái) với giá bán hiện nay 25 nghìn đồng/kg.

Gia đình bà Dung còn trồng hơn 100 gốc cam và bưởi da xanh và 2ha dừa với tổng cộng 250 gốc. Dưới từng vùng trồng cây ăn quả đã được lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, vợ chồng bà Dung còn chủ động đóng thêm giếng, mùa nắng dẫn thêm nước từ con suối gần đó về tưới cho cây.

Ngoài trồng cây ăn quả, bà Dung còn đầu tư nuôi 5 con bò, tạo nguồn nguyên liệu làm phân vi sinh bón cho cây trồng...

“Chưa nói đến nguồn thu từ trang trại, điều tôi vui mừng là vẫn giữ được khu vườn đồi, để sau này con cháu muốn phát triển trang trại theo hướng hiện đại hơn, đầu tư sâu hơn thì cũng đã có đất đai làm nền tảng” - bà Dung chia sẻ.

HOÀNG LIÊN