Trồng gừng cho thu nhập cao

TRUNG THỰC 12/05/2021 07:44

Những năm gần đây, người dân các xã vùng tây của huyện Thăng Bình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng gừng, đem lại thu nhập cao.

Gừng được giá, tư thương đến tận ruộng để thu mua. Ảnh: T.T
Gừng được giá, tư thương đến tận ruộng để thu mua. Ảnh: T.T

Năm nay, ông Trần Văn (thôn Long Hội, xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình) thuê hơn 5 sào đất để trồng gừng. Ông Văn cho biết, ông thuê đất mới để trồng gừng và đặc điểm của cây gừng là nếu trồng nhiều vụ liên tiếp trên cùng diện tích thì rất dễ bị sâu bệnh, hiệu quả không cao.

“Trồng gừng công chăm sóc ít, ít sâu bệnh. Thời gian trồng gừng thích hợp nhất là vào khoảng tháng 6 âm lịch, sau khoảng 9 tháng thì có thể thu hoạch. Hiện tại, với giá gừng ổn định 35.000 - 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi sào gừng thu lãi 8 - 10 triệu đồng” - ông Văn cho biết.

Nhiều năm nay ông Nguyễn Văn Đoàn (thôn Long Hội, xã Bình Chánh) cũng mạnh dạn chuyển đổi hơn 8 sào đất màu, đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng gừng. Ông Đoàn cho biết, những năm gần đây, giá gừng cao nên vào mùa thu hoạch thương lái đến tận ruộng để thu mua khiến nông dân rất phấn khởi.

“Mỗi sào gừng khi trồng tốn khoảng 50kg giống, với giá hiện nay thì để trồng 1 sào gừng chi phí mua giống đã mất gần 2 triệu đồng. Do đó nhiều năm gần đây gia đình tôi thường để lại gừng giống sau thu hoạch, do đó cũng đỡ được phần chi phí khá lớn” - ông Đoàn cho biết.

Ông Đoàn Thanh Khiết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình chia sẻ, gừng là loại cây trồng thuộc nhóm dược liệu được huyện Thăng Bình khuyến khích người dân trồng để chuyển đổi trên những chân đất trồng lúa kém hiệu quả.

“Theo đề án hỗ trợ phát triển kinh tế vùng tây mà huyện Thăng Bình đang triển khai, đối với những diện tích cây trồng trên đất lúa chuyển đổi với diện tích từ 2ha trở lên liên canh, liên vùng sẽ được hỗ trợ, tuy nhiên thực tế thì người dân rất khó để hưởng lợi theo cơ chế này, bởi diện tích sản xuất tại vùng tây của huyện khá nhỏ lẻ.

Hiện Phòng NN&PTNT huyện đang tổng hợp các kiến nghị từ các địa phương để bổ sung, sửa đổi đề án hỗ trợ theo đất vườn sản xuất của từng hộ gia đình để người dân được hưởng lợi từ chính sách” - ông Khiết nói.

TRUNG THỰC