Giám sát các dự án cải tạo đồng ruộng

TRẦN NGUYỄN 22/06/2017 08:44

Tại buổi làm việc giữa Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh với thị xã Điện Bàn vừa qua, nhiều ý kiến đánh giá chuyển biến tích cực của dự án cải tạo đồng ruộng, nâng cao năng suất cây trồng, tạo điều kiện để cơ giới hóa ruộng đồng. Tuy nhiên, cần giám sát chặt chẽ thực hiện các dự án, tránh tình trạng lợi dụng tận thu đất.

Cải tạo đồng ruộng tại xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn. Ảnh: TRẦN NGUYỄN
Cải tạo đồng ruộng tại xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn. Ảnh: TRẦN NGUYỄN

Tại xứ đồng Đò Gạo và Ba Mẫu thuộc thôn Bến Đền Tây (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn), quá trình tận thu đất cát do bồi lấp sau các đợt lũ hồi năm ngoái được người dân giám sát, kiểm tra chặt chẽ. Nhiều lão nông rất phấn khởi vì thửa ruộng gia đình đã được đơn vị thi công lấy đi lớp đất cát dày đặc, rất khó cho việc canh tác cây trồng. Sau mùa lũ năm ngoái, nhiều diện tích của người dân bỏ hoang, hoặc trồng trọt nhưng cho năng suất rất thấp do cát phủ lấp hết lớp đất màu mỡ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp thị sát tại cánh đồng này, cho hay nếu dự án cải tạo đồng ruộng nào cũng thực hiện bài bản, người dân giám sát chặt chẽ như ở Bến Đền Tây thì rất hiệu quả. Nhà nước không chỉ tận thu được khoáng sản mà ruộng sản xuất của người dân được trả lại màu mỡ, tạo điều kiện để thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, cơ giới hóa. Còn ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn khẳng định, người dân có đất được cải tạo đều phấn khởi và đồng tình. Việc cải tạo đem lại bộ mặt mới cho sản xuất nông nghiệp. Các phương án được duyệt và đã thi công thời gian qua đều cho năng suất, sản lượng cao hơn. “Cải tạo đồng ruộng kết hợp với quy hoạch chỉnh trang đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu đã làm tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác” - ông Chơi quả quyết. Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn, đến nay địa phương đã xây dựng 17 phương án cải tạo đồng ruộng trên 9 xã, phường, với diện tích hơn 100ha.

Tuy nhiên, với hàng chục phương án cải tạo đồng ruộng, do quản lý lỏng lẻo nên nhiều dự án đã gây bức xúc cho người dân. Thực tế có tình trạng dự án gặp trữ lượng đất phù hợp cho khâu tận thu cao thì nhà đầu tư đã lấy sâu quá mức cho phép, dẫn đến tình trạng trả đất lại cho dân có vùi cát. Có nơi mặt bằng sau khi cải tạo không được bằng phẳng gây khó khăn cho sản xuất. Một số địa phương cải tạo nhưng không được quy hoạch và khảo sát chi tiết từ cao trình, độ sâu khai thác. Theo ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh, tất cả dự án cải tạo đồng ruộng được triển khai phải tổ chức họp và tạo sự đồng thuận của người dân. Thực tế có tình trạng một số dự án lợi dụng để tận thu tài nguyên, gây bức xúc cho người dân. Vì vậy, các ngành chức năng cùng với người dân cần phối hợp tham gia giám sát các dự án cải tạo đồng ruộng.

TRẦN NGUYỄN

TRẦN NGUYỄN