Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Duy Trung

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH 10/05/2017 08:39

Thời gian qua, hội viên nông dân xã Duy Trung (Duy Xuyên) luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.  

Được Hội Nông dân xã Duy Trung tạo điều kiện tham dự các khóa tập huấn, tham quan một số mô hình phát triển kinh tế tại nhiều địa phương, cách đây 3 năm ông Nguyễn Đình Hiền ở thôn Mậu Hòa chuyển 5 sào đất lúa sang canh tác những loại cây trồng cạn như dưa leo, khổ qua, bầu, bí đao và rau xanh theo phương thức luân canh, xen canh, gối vụ. Nhờ nước tưới luôn chủ động nên bình quân mỗi năm ông sản xuất được 4 vụ, sau khi trừ các khoản chi phí, lãi gần 70 triệu đồng, cao gấp 4 - 5 lần so với trước đây gieo sạ lúa. Ông Hiền chia sẻ: “Ngoài mô hình đó, tôi còn đầu tư phát triển chăn nuôi bò kết hợp với nuôi gà thịt thả vườn và hàng năm thu lãi thêm 20 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu nhập khá nên tôi đã xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn”. Không riêng gì ông Hiền, nhiều nông dân khác ở Duy Trung cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, áp dụng rộng rãi các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, mang lại hiệu quả thiết thực.

Những năm qua, nông dân Duy Trung mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng rau màu và đạt hiệu quả kinh tế cao.Ảnh: T.P
Những năm qua, nông dân Duy Trung mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng rau màu và đạt hiệu quả kinh tế cao.Ảnh: T.P

Ông Huỳnh Tấn Đồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Duy Trung cho biết, xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân nên ngay từ đầu năm đơn vị vận động hội viên nông dân đăng ký, giao các chỉ tiêu thi đua cụ thể đến các cơ sở hội. Cùng với đó, hội cũng tập trung xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân và đến nay nguồn quỹ đã hơn 70 triệu đồng, chủ yếu ưu tiên chọn các hộ khó khăn cho vay không lãi suất để đầu tư phát triển sản xuất. Ngoài ra, hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan ở huyện mở các lớp dạy nghề, trao tặng sinh kế cho hội viên nông dân nghèo. Đặc biệt, hội đã đứng ra tín chấp cho 230 hộ dân vay 3,5 tỷ đồng để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, thời gian qua tại địa phương đã xuất hiện rất nhiều mô hình sản xuất cho nhà nông mức thu nhập 150 - 300 triệu đồng/năm như mô hình ươm cây giống lâm nghiệp kết hợp với trồng hoa tết của bà Nguyễn Thị Chơi, trang trại chăn nuôi heo tập trung của nhóm hộ Phạm Bé và Huỳnh Tấn Linh, mô hình trồng nấm rơm của ông Nguyễn Thành, trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng với quy mô hơn 4 nghìn con của ông Nguyễn Xuân Từ, mô hình trồng rừng thâm canh với diện tích lớn của nhóm hộ Kiều Thái Long, Kiều Thái Quy, Hồ Chanh…

Ông Huỳnh Tấn Đồng cho biết, kết quả bình xét mới đây cho thấy, toàn xã  có 233 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh 5 hộ, cấp huyện 36 hộ, còn lại là cấp xã.

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH

NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH