Tam Kỳ tập trung sản xuất giống lúa ngắn ngày

L.BÍCH - T.QUÂN 11/01/2017 09:04

Mưa lụt xuất hiện vào đầu và giữa tháng 12.2016 làm cho kế hoạch gieo sạ vụ đông xuân của Tam Kỳ bị trở ngại. Do vậy, nông dân trên địa bàn đã chủ động đưa các giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao vào sản xuất.

Vụ đông xuân 2016 - 2017, phường An Phú (TP.Tam Kỳ) dự kiến gieo sạ 200ha lúa. Tuy nhiên, đợt mưa lụt vừa qua đã làm cho nhiều diện tích ở vùng trũng thấp còn bị ngập nước nên đến nay toàn phường chỉ gieo sạ được khoảng 30ha. Tranh thủ thời tiết nắng ráo trong những ngày đầu năm 2017, bà con đã ra đồng cày bừa, làm đất và tiến hành gieo sạ. Do lịch thời vụ được điều chỉnh muộn nên bà Ung Thị Mừng ở khối phố An Hà Nam chọn giống lúa Thiên ưu 8 để sản xuất trên diện tích 800m2. Với thời gian sinh trưởng trung bình 100 đến 110 ngày, khả năng kháng bệnh cao và cho năng suất vượt trội nên đây là năm đầu tiên bà Mừng chọn giống lúa này để gieo sạ. Bà Mừng cho biết: “Mấy năm trước tôi gieo sạ giống lúa Khang Dân nhưng năm nay mưa lụt liên miên làm trễ vụ nên tôi chọn giống Thiên ưu 8 để thay thế. Đây là giống lúa có ưu điểm ngắn ngày, chịu được thời tiết bất lợi, chống chịu sâu bệnh nên tôi và nhiều người dân ở đây chọn với hy vọng cho năng suất cao”.

Sản phẩm nước mắm Cửa Khe luôn được khách hàng tham quan và chọn mua.Ảnh: C.T.A
Sản phẩm nước mắm Cửa Khe luôn được khách hàng tham quan và chọn mua.Ảnh: C.T.A

Đầu vụ mùa năm nay, Trung tâm ứng dụng chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp & PTNT TP.Tam Kỳ đã phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật duyên hải Nam Trung bộ triển khai trồng 12ha giống lúa chất lượng cao Bắc thơm 7 (BT7) và trình diễn 2 mô hình giống lúa năng suất, chất lượng cao DT45 và AN1 cho bà con nông dân thôn Thái Nam (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ). Riêng giống lúa BT7 sẽ được Viện khoa học kỹ thuật duyên hải Nam Trung Bộ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Ông Phan Kim Ngân - thôn Thái Nam tham gia trồng 8 sào lúa chất lượng cao BT7 cho biết: “Trước đây, người dân chúng tôi sản xuất tự phát nên gieo trồng nhiều loại giống lúa khác nhau như Khang Dân, lúa Thơm, TH 3-3, TH 3-5… Năm nay, được Viện khoa học kỹ thuật duyên hải Nam Trung bộ hỗ trợ trồng lúa chất lượng cao BT7 nên người dân chúng tôi rất hào hứng. Viện cũng đã tư vấn cho chúng tôi kỹ thuật gieo sạ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm sản xuất”.

Ngoài việc khuyến cáo nông dân toàn thành phố đưa các giống lúa ngắn ngày, chất lượng và năng suất cao vào sản xuất trong vụ đông xuân 2016 - 2017, Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cũng tham mưu UBND thành phố chỉ đạo cụ thể cho các địa phương sản xuất nông nghiệp đảm bảo diện tích mùa vụ trên 1.200ha. Đồng thời, kịp hỗ trợ tiền mua lúa giống đã bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa lụt để bà con yên tâm sản xuất. Ông Bùi Ngọc Huy - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở NT&PTNT, đối với những vùng còn bị ngập nước thì thời gian gieo sạ có thể kéo dài đến ngày 20.1.2016. Đối với những khu vực chủ động được nước hồ Phú Ninh, thời gian gieo sạ kéo dài đến ngày 15.1.2016. Còn đối với những khu vực không chủ động được nước tưới, để tránh hạn hán ở thời điểm cuối vụ, bà con nên chuyển đổi các loại cây trồng cạn có hiệu quả năng suất cao”.

Việc đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất trước tình hình thời tiết bất lợi hứa hẹn sẽ đem đến một vụ mùa thắng lợi cho bà con nông dân TP.Tam Kỳ trong vụ đông xuân 2016 - 2017.

L.BÍCH - T.QUÂN

L.BÍCH - T.QUÂN