Hợp tác xã Rau sạch Mỹ Hưng: Tạo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường

NGUYỄN QUANG VIỆT 17/10/2016 08:57

Xây dựng chuỗi giá trị, đảm bảo chất lượng, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường… là những bước đi hợp lý, mang lại hiệu quả thiết thực của Hợp tác xã Rau sạch Mỹ Hưng (thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, Thăng Bình) thời gian qua.

Tạo chuỗi giá trị

Chúng tôi đi một vòng xung quanh khu trồng rau theo hướng VietGAP của Hợp tác xã Rau sạch Mỹ Hưng (HTX Mỹ Hưng) có diện tích chừng 11ha. Ở đây có rất nhiều các loại rau, củ, quả lưu hành trên thị trường. Các nông hộ vừa cẩn thận canh tác vừa tỉ mỉ ghi chép cẩn thận nhật ký đồng ruộng. Bà Lý Thị Lan, một hộ nông dân sản xuất rau sạch “vệ tinh” cho HTX Mỹ Hưng cho biết, mọi người chỉ sử dụng phân chuồng hữu cơ để sản xuất chứ tuyệt đối không dùng phân vô cơ. Thuốc bảo vệ thực vật có nhiều loại, tuy nhiên chỉ bón loại nào thân thiện với môi trường. Không chạy theo số lượng và phun thuốc kích thích quá trình sinh trưởng như nhiều nơi khác, nông dân ở đây sản xuất trên từng khoanh ruộng khô, tưới nước đúng quy trình kỹ thuật, ghi chép cẩn thận và đều đặn sau 21 ngày thì các thành viên của HTX Mỹ Hưng sẽ đến thu mua theo giá cam kết trước đó.

  • Rau sạch Mỹ Hưng vào vụ tết
Sản phẩm rau sạch Mỹ Hưng cung ứng ra thị trường.
Sản phẩm rau sạch Mỹ Hưng cung ứng ra thị trường.

Ông Trần Hồng Phong - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT HTX Mỹ Hưng cho biết, muốn tạo chuỗi giá trị sản xuất rau sạch thì phải bắt đầu chu đáo từ khâu sản xuất. Đó chính là cái gốc của vấn đề. Ngay từ khi gieo hạt, người dân đã trung thành với cách trồng rau VietGAP. Trong mỗi khâu của quy trình đó, HTX Mỹ Hưng đều giao cho một thành viên đảm nhiệm đứng điểm, chịu trách nhiệm công việc đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho đến khâu đầu ra gồm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán sản phẩm đến tay khách hàng. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo.

Chúng tôi tham quan cơ sở sơ chế rau sạch của HTX Mỹ Hưng. Trong cơ ngơi có diện tích hơn 100m2, hàng chục lao động miệt mài với công việc. Các bộ phận tách bạch, chuyên môn hóa từ tiếp nhận rau sạch khoảng 5 tấn mỗi ngày cho đến tỉa tót cẩn thận, phân loại, rửa sạch, cân đo, đóng gói bao bì và đưa ra xe tải mang rau tươi đến nơi tiếp nhận. Hiện tại, HTX Mỹ Hưng đã hình thành được chuỗi giá trị cung cấp khép kín các loại rau củ quả ra thị trường, chủ yếu ở TP.Đà Nẵng và TP.Tam Kỳ. “Chúng tôi xây dựng được 11 điểm bán rau sạch (4 điểm ở Tam Kỳ và 7 điểm tại Đà Nẵng). Cùng với đó là những điểm bán hàng thông qua kênh hệ thống siêu thị Co.opMart, khách sạn Mường Thanh, siêu thị nhỏ, các bếp ăn tập thể cũng như các chợ đầu mối. Cửa hàng rau sạch ở số 8 đường Nguyễn Dục, TP.Tam Kỳ  là 1 trong 88 địa chỉ bán sản phẩm nông lâm thủy sản trên cả nước đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản” - ông Phong cho biết.

Khẳng định thương hiệu

Năm 2015, tổng doanh thu của HTX Mỹ Hưng đạt 540 triệu đồng, tăng 5 lần so với năm 2014. Thu nhập trung bình của thành viên HTX Mỹ Hưng đạt 5,5 triệu đồng/tháng, tăng 15% so với năm 2014. Hoạt động của HTX Mỹ Hưng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm rau sạch chung của cả thôn Hưng Mỹ trong năm 2015 đạt gần 3 nghìn tấn.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm rau sạch luôn rất kén chọn sản phẩm, vậy nên việc tạo thương hiệu luôn được HTX Mỹ Hưng coi trọng. Theo ông Phong, HTX luôn tập trung phát triển đội ngũ nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như thống kê các số liệu về thị trường để điều chỉnh sản xuất phù hợp với yêu cầu. Một hệ thống phần mềm được thiết lập để luôn cập nhật, lưu trữ thông tin, ghi nhận và phản hồi các ý kiến của khách hàng. HTX Mỹ Hưng liên tục nghiên cứu, thay đổi bao bì, cách đóng hộp cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh, nhận diện sản phẩm. Đối với các cửa hàng, HTX đã xây dựng chiến lược phát triển theo chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Mỹ Hưng, từ cách thức nhận diện cửa hàng, địa điểm, con người để tiếp tục tạo thuận lợi cho khách hàng và thu hút lòng tin của họ.
Ông Phong cho biết, thương hiệu rau sạch Mỹ Hưng ngày càng được người tiêu dùng tin yêu có phần góp sức quan trọng của các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức hữu nghị trong và ngoài nước cũng như sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cơ quan quản lý nhà nước.

Qua phân phối sản phẩm rộng rãi, người tiêu dùng đã thay đổi cách đánh giá ngày càng thực tế hơn đối với các sản phẩm của Mỹ Hưng. Điều đó từng bước tạo niềm tin, xóa dần tâm lý e dè rau trên thị trường vốn khó kiểm soát được chất lượng như hiện nay. Theo ông Phong, qua khảo sát và tìm hiểu thị trường thì tổng lượng rau sạch cung cấp cho Đà Nẵng chỉ mới đạt chừng 10%, trong khi đó nhu cầu thực tế tại thị trường này cần đến 140 nghìn tấn/năm. Đây là cơ hội rất lớn cho việc phát triển thị trường của HTX Mỹ Hưng. “Hiện tại, mặc dù lượng rau đưa ra thị trường Đà Nẵng còn ít, tuy nhiên công việc chuẩn bị đã đạt được nhiều kết quả ban đầu qua xây dựng được 7 địa điểm cửa hàng Mỹ Hưng. Đây sẽ là cơ sở để HTX phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường. Dự kiến, chúng tôi sẽ cung cấp 4 tấn rau củ quả các loại cho thị trường này trong năm tới” - ông Phong nói.

Hiện tại, HTX Mỹ Hưng có 23 thành viên, 47 vệ tinh và 15 cán bộ nhân viên đang quản lý hoạt động trồng rau trên diện tích 11ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Các thành viên của HTX Mỹ Hưng kỳ vọng trong năm 2017, tổng diện tích trồng rau sạch sẽ tăng lên 50ha. Mỗi năm, sản phẩm rau sạch được HTX Mỹ Hưng cung cấp thị trường khoảng 300 tấn. Dự kiến con số này sẽ tăng lên gấp 3 lần khi đã mở rộng diện tích lẫn thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để thực hiện điều đó, HTX Mỹ Hưng coi trọng việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong sản xuất và kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, dịch vụ bán hàng và chất lượng sản phẩm, qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.

NGUYỄN QUANG VIỆT

NGUYỄN QUANG VIỆT