Thu nhập cao từ dưa gang xen vụ

DUY THÁI 13/10/2016 08:29

Sau vụ lúa hè thu, người dân thôn Đồng Tràm Nam, xã Hương An (Quế Sơn) lại có thêm nguồn thu nhập đáng kể nhờ cây dưa gang xen vụ...

Thời điểm hiện nay, nông dân thôn Đồng Tràm Nam đang thu hoạch lứa dưa còn lại trên những cánh đồng. Ông Nguyễn Cảnh Xuân cho biết, vào đầu vụ, dưa gang có giá lên đến 8 nghìn đồng/kg, hiện tại do nhiều nơi đang thu hoạch nên giá chỉ còn 3 nghìn đồng/kg nhưng thương lái vẫn thu mua đều đặn. “Sau khi thu hoạch lúa xong, gia đình tôi tiếp tục gieo trồng được 3 sào dưa gang. Năm nay dưa được mùa, so với năm ngoái thì giá vẫn cao hơn nhiều. Nếu trừ hết chi phí mỗi sào dưa thu lãi gần 4 triệu đồng, nhờ vậy mà gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập đáng kể để cải thiện cuộc sống” - ông Xuân nói.
Dưa gang sau khi thu hoạch được thương lái đến thu mua tại chỗ, với số lượng lớn rồi đóng bao vận chuyển ra thị trường.

Nhiều thương lái đến thu mua dưa tại thôn Đồng Tràm Nam, Hương An. Ảnh: D.T
Nhiều thương lái đến thu mua dưa tại thôn Đồng Tràm Nam, Hương An. Ảnh: D.T

Ông Nguyễn Ngọc Lễ, một thương lái tại huyện Thăng Bình cho biết: “Mỗi ngày, tôi thu mua trung bình hơn 1 tấn dưa gang, tính đến nay, đã thu mua được gần 20 tấn dưa tại đây. Dưa được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ mạnh tại các chợ đầu mối ở Đà Nẵng, Tam kỳ, Quảng Ngãi rồi lên đến cả vùng Tây Nguyên”. Theo ông Võ Văn Quy - Trưởng thôn Đồng Tràm Nam, cả thôn hiện có hơn 60 hộ trồng dưa gang với diện tích gần 8 hécta, hộ trồng nhiều nhất từ 5 đến 6 sào. Hầu như bà con nơi đây không dùng thuốc bảo vệ thực vật vì dưa ít sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn. “Thôn Đồng Tràm Nam có đất pha cát phù hợp, lại không bị ngập úng nên thuận lợi cho cây dưa gang phát triển. Hơn nữa, chi phí đầu tư cho dưa gang thấp, lại nhanh thu hoạch nên khả năng sinh lời cao, do đó người dân tích cực sản xuất và hình thành nên những cánh đồng dưa rộng lớn. Tuy nhiên, dưa phụ thuộc nhiều vào thị trường tiêu thụ nên người trồng vẫn luôn thấp thỏm, lo lắng” - ông Quy cho hay.

Ông Nguyễn Cảnh Vạn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương An khẳng định, mô hình trồng dưa gang thực sự đã giúp nhiều hộ nông dân ở đây thoát nghèo và có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nhàn sau khi thu hoạch vụ hè thu. “Với hiệu quả từ cây dưa gang mang lại, xã Hương An đã khảo sát các vùng có điều kiện phù hợp và tiến hành nhân rộng mô hình này tại thôn Đồng Tràm Bắc và thôn Hương Yên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động nông dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hy vọng cây dưa gang tiếp tục có đầu ra ổn định trong thời gian đến” - ông Vạn nói.

DUY THÁI

DUY THÁI