Đại Lộc: Tổng sản lượng lương thực ước đạt 28 nghìn tấn

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU 05/05/2016 15:15

(QNO) - Ngày 4.5, huyện Đại Lộc tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2015 - 2016 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2016. 

Sản xuất rau màu tại Bàu Tròn. Ảnh: Triêu Nhan
Sản xuất rau màu tại Bàu Tròn (xã Đại An) . Ảnh: TRIÊU NHAN

Vụ đông xuân 2015 - 2016, do diễn biến bất thường của thời tiết, xen kẽ những đợt nắng ấm là các đợt lạnh kéo dài, nhất là đợt lạnh cuối tháng 2 khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 16 độ C đã ảnh hưởng đến năng suất lúa và một số cây trồng trên địa bàn. 

Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT cùng các ngành chức năng của tỉnh và sự lãnh chỉ đạo của huyện Đại Lộc, các địa phương đã tập trung khắc phục khó khăn để tổ chức sản xuất. Tổng sản lượng cây lương thực ước đạt trên 28 nghìn tấn, đạt 44 % so với kế hoạch năm. Trong đó, năng suất cây lúa bình quân đạt 58 tạ/ha, sản lượng thu được trên 25 nghìn tấn. Cây bắp có diện tích gieo trồng 472ha, sản lượng thu được trên 3.000 tấn. Cây công nghiệp hằng năm như đậu phụng, đậu tương, thuốc lá, ớt… cũng cho năng suất cao.

Trên lĩnh vực chăn nuôi, địa phương tiếp tục chú trọng đầu tư theo hướng chăn nuôi hàng hóa tập trung trang trại, gia trại. Tính đến 1.4.2016, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt gần 90 nghìn con, trong đó có trên 4.600 con trâu, 16 nghìn con bò, 60 nghìn con heo và 718 nghìn con gia cầm.

Toàn huyện có 14 trang trại, trong đó có 12 trang trại chăn nuôi gia cầm, 2 trang trại chăn nuôi heo thịt có giá trị sản xuất hàng hòa từ 2 tỷ đồng/năm trở lên. Đại Lộc có 1.400ha cánh đồng lớn sản xuất hạt giống thuần, lúa lai F1, liên kết sản xuất ớt tươi và dưa leo xuất khẩu, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Giá trị thu nhập bình quân đối với mỗi héc ta hạt giống lúa lai đạt trên 70 triệu đồng, tăng từ 20 - 25 triệu đồng/ha so với lúa ăn đại trà. Công tác thủy lợi phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2015 - 2016 cơ bản ổn định, đảm bảo được nguồn nước tưới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương thời gian qua. Ông Hồ Ngọc Mẫn nhấn mạnh, vụ hè thu 2016, nguy cơ hạn hán sẽ diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cũng như chất lượng cây trồng. Các địa phương cần chú trọng lịch thời vụ, chủ động hướng dẫn bà con nông dân xuống giống đúng trà, ưu tiên bố trí giống ngắn ngày để tránh lũ sớm. Các đơn vị quản lý nguồn nước như: công ty khai thác thủy lợi, các hợp tác xã nông nghiệp cần sớm có kế hoạch và triển khai phương án chống hạn cho vụ hè thu. Các diện tích lúa, hoa màu cuối kênh, thiếu nước cần chuyển đổi sang cây trồng cạn…

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU

TRIÊU NHAN - BÍCH LIỄU