Nỗi lo sâu bệnh hại lúa

MAI NHI - GIANG BIÊN 11/04/2016 09:28

Trên nhiều cánh đồng ở Thăng Bình, các loại sâu bệnh nguy hiểm đã bùng phát mạnh. Mặc dù những ngày qua nông dân địa phương này đã nỗ lực phun trừ nhưng xem ra tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp và nguy cơ mất mùa là điều khó tránh khỏi...

Dù chưa phải là thời điểm thu hoạch lúa vụ đông xuân nhưng cánh đồng ở thôn Trà Long, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình vẫn đông nghịt nông dân. Nhiều người hối hả với việc phun thuốc trừ sâu trên ruộng lúa đang trong thời kỳ chắc xanh. Nhìn mấy đám lúa bị bệnh đạo ôn cổ gié gây hại nghiêm trọng, ông Lê Văn Tài ở tổ 2 thuộc thôn Trà Long thẫn thờ. Ông Tài cho biết, trong tổng số 9 sào lúa gieo sạ bằng loại giống BC15 của gia đình ông thì những ngày qua đã có gần một phần ba diện tích bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ gié với mức độ rất nặng. Mặc dù ông đã 5 lần mua thuốc đặc hiệu về phun trừ nhưng thực tế cho thấy chưa thể ngăn chặn loại bệnh này.

Nỗ lực phun trừ để giảm thiểu thiệt hại.Ảnh: N.B
Nỗ lực phun trừ để giảm thiểu thiệt hại.Ảnh: N.B

Ông Phùng Tấn Vịnh - Tổ trưởng tổ 2 của thôn Trà Long (xã Bình Trung) cho biết, hiện nay chỉ tính riêng trong tổ đã có ít nhất 12ha lúa đông xuân chính vụ gieo sạ bằng 2 loại giống BC15 và 13/2 bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ gié. Theo ông Vịnh, lúc ban đầu, nhiều chân ruộng bị nhiễm bệnh này chỉ chết lác đác vài cây lúa nhưng ngay sau đó mầm bệnh lan rộng ra cả đám ruộng. Khi người dân đi thăm đồng phát hiện bệnh thì lập tức mua thuốc về phun trừ nhưng không mang lại hiệu quả. Ông Vịnh nói: “Bây giờ, ở vùng này, do bệnh đạo ôn cổ gié gây hại quá nặng nên rất có thể nhiều đám ruộng sẽ không thu hoạch được, thậm chí là lấy rơm cũng không lấy được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đông xuân năm nay toàn huyện Thăng Bình gieo sạ hơn 8.400ha lúa. Ngoài 900ha lúa nước trời đã gặt thì thời điểm này phần lớn diện tích lúa chính vụ của địa phương đang trong giai đoạn chắc xanh - thu hoạch. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của Trạm Bảo vệ thực vật Thăng Bình, hiện nay trên địa bàn huyện đã có gần 200ha lúa bị nhiễm các loại bệnh nguy hiểm như đạo ôn lá, đạo ôn cổ lá, đạo ôn cổ gié, đạo ôn cổ bông và rầy nâu, rầy lưng trắng. Trong đó, tại không ít địa phương, rất nhiều diện tích lúa đã bị cháy chòm từng vạt. Theo ông Võ Duy Anh - Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Thăng Bình, do tình hình thời tiết hiện nay sáng sớm có sương mù đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh bùng phát và tấn công các cánh đồng lúa. Trong khi đó, nông dân còn rất chủ quan trong công tác phòng trừ, mặc dù thời gian qua cơ quan chuyên môn đã liên tục khuyến cáo. Ông Anh cho rằng, nhằm giảm thiểu thiệt hại do sâu bệnh gây ra, từ nay đến cuối vụ đông xuân nhà nông cần phải thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện bệnh thì khẩn trương dùng thuốc đặc hiệu phun trừ, không để mầm bệnh lây lan diện rộng.

MAI NHI - GIANG BIÊN

MAI NHI - GIANG BIÊN