Sản xuất rau màu vụ đông

H.LIÊN - N.DUY 28/11/2014 09:26

Nông dân ở các vùng rau thuộc các huyện Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên tất bật xuống giống rau màu vụ đông với huy vọng có một mùa bội thu.

Tranh thủ xuống giống

Thời điểm cuối năm 2014 thời tiết có phần thuận lợi, ít mưa bão hơn so với mọi năm nên nhiều hộ dân có đất nằm ở vị trí cao ráo của thôn Bàu Tròn (Đại An, Đại Lộc) đã tổ chức xuống giống trước lịch thời vụ nhằm phục vụ cho thị trường rau vụ đông và Tết Nguyên đán. Theo đó, nhiều chủng loại rau màu như dưa leo, cải, đậu cô ve, khổ qua, bí đao, đu đủ… đã được bà con tranh thủ xuống giống. Trên khắp cánh đồng Bàu Tròn, không khí xuống đồng vào vụ hăng say, nhộn nhịp. Hì hục với 2 sào đất trồng khổ qua, ông Phan Anh (thôn Bàu Tròn) chia sẻ:  “Năm nay tôi xuống giống sớm so với mọi năm để tranh thủ thời điểm giá cao dịp cuối năm, song cũng lắm may rủi vì chưa qua 23 tháng Chạp theo kinh nghiệm dân gian. Nếu trời mưa lụt thì vốn đầu tư này coi như mất trắng”.

Diện tích khổ qua của gia đình ông Nguyễn Chín đang cho thu hoạch. Ảnh: N.D
Diện tích khổ qua của gia đình ông Nguyễn Chín đang cho thu hoạch. Ảnh: N.D

Dự kiến, nếu thời tiết ổn định thì khoảng giữa tháng 11 âm lịch, vùng Bàu Tròn sẽ có rau củ quả vụ đông bán ra thị trường. So với các nơi khác, Bàu Tròn thuộc vùng đất cao ráo, nguy cơ ngập úng thấp, song khi đặt giống xuống, ai nấy cũng phập phồng “được ăn cả ngã về không”. Vụ này, để giúp bà con chủ động sản xuất, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đại An đã triển khai đến người dân lịch thời vụ và chú trọng nghiên cứu chọn loại cây giống phù hợp với tập quán canh tác, thổ nhưỡng để đạt năng suất cao. Hai đối tượng cây trồng mới được đưa vào trồng thí điểm trong vụ này là cà tím và đậu bắp trên diện tích khoảng 1ha, do Công ty Giống Phương Đông cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm. Theo đó, người dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu nhằm tạo sản phẩm sạch hoàn toàn, hướng tới xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Đại An cho biết, rau màu là cây trồng hiệu quả trong vụ đông, mang lại thu nhập cao. Để duy trì diện tích, ngay từ đầu vụ, HTX đã tham mưu cho UBND xã xây dựng đề án, chỉ đạo sản xuất. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay HTX phấn đấu gieo trồng 42ha, trong đó diện tích trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP là 24ha với các loại đậu cô ve, khổ qua, đu đủ, cải bắp, xà lách... “Bà con Bàu Tròn đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, nhưng để tạo điều kiện cho nông dân sản xuất đạt hiệu quả, HTX phối hợp với các đoàn thể mở lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là quy trình sản xuất rau an toàn sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu sinh học an toàn. Các loại hạt giống rau chất lượng cũng sẽ được HTX cung ứng đến bà con” - ông Nguyễn Xuân Vũ nói. Tín hiệu đáng mừng là nhà sơ chế rau củ quả Bàu Tròn đến nay đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng, do UBND huyện Đại Lộc làm chủ đầu tư sắp đi vào hoạt động, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người trồng rau.

Thu nhập ổn định

Trên cánh đồng thôn Mậu Hòa (Duy Trung, Duy Xuyên), ông Nguyễn Chín đang thu hoạch những giàn khổ qua trĩu quả. Ông chia sẻ, những năm gần đây, trồng rau vụ đông sớm đã cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể. Khổ qua là cây tương đối dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao so với nhiều loại cây trồng khác. Với diện tích 1,5 sào khổ qua đang cho thu hoạch (giá bán khoảng 9 nghìn đồng/kg), gia đình ông Chín dự tính thu về 15 triệu đồng vụ này. Tại các thôn Mậu Hòa, An Trung (Duy Trung), hiện có khoảng 40% hộ dân tham gia sản xuất rau vụ đông. Trung bình mỗi hộ trồng khoảng 1 sào và hộ nào cũng có thu nhập khá. Nông dân Nguyễn Đình Hiền tâm sự: “Gia đình tôi mới thu hoạch xong 5 sào dưa leo, thu được khoảng 25 - 27 triệu đồng. Cũng trên diện tích này, tôi sẽ tiếp tục xuống giống khổ qua, đậu cô ve phục vụ thị trường rau quả Tết Nguyên đán”.

Ông Thái Sáu - Trưởng thôn Mậu Hòa cho biết: “Vụ đông năm nay, Mậu Hòa tập trung xây dựng vùng sản xuất rau vụ đông sớm. Đối với dưa leo, khổ qua sau trồng 45 - 50 ngày là bắt đầu thu hoạch, năng suất bình quân đạt 1,2 tấn/sào, trung bình giá bán 5 - 7 nghìn đồng/kg dưa leo và 8 – 10 nghìn đồng/kg đối với khổ qua. Hiện bà con đã thu hoạch đạt 40% diện tích gieo trồng”. Cũng theo ông Sáu, đây là vùng có thể sản xuất rau quanh năm, sản phẩm tương đối ổn định, có sức tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Nghề trồng rau quả vừa giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều nông hộ đã mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất theo hướng thâm canh. Nhiều giống cây trồng mới, thị trường ưa chuộng cũng được đưa vào sản xuất, khâu liên kết, bao tiêu sản phẩm được thiết lập tạo thu nhập ổn định, bền vững giúp bà con yên tâm sản xuất.

Thời điểm này, không chỉ Bàu Tròn, Mậu Hòa, tại nhiều cánh đồng rau Lang Châu Bắc (Duy Châu, Duy Xuyên), Tây An (Điện Phong, Điện Bàn), Bình Triều (Thăng Bình)… không khí sản xuất rau màu vụ đông trở nên tất bật, hứa hẹn vụ mùa bội thu.

H.LIÊN - N.DUY

H.LIÊN - N.DUY