Vụ bất cập trong quy hoạch rừng phòng hộ ở Phú Ninh: Sẽ giải quyết trước này 30.6.2019

PHAN VINH 28/12/2018 04:05

Tin liên quan

  • Bất cập trong quy hoạch rừng phòng hộ ở Tam Lãnh

(QNO) - Liên quan đến những bất cập trong quy hoạch 128,5ha đất ở, đất canh tác của người dân 2 thôn Phước Lợi và Phước Bắc (xã Tam Lãnh, Phú Ninh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ đạo xác lập quyền của các bên liên quan trên đất rừng phòng hộ, sản xuất trong lưu vực hồ Phú Ninh.

Diện tích đất có tranh chấp sẽ được xác lập lại để xem xét và cấp đất cho nhân dân nếu đủ điều kiện. Ảnh: PHAN VINH
Diện tích đất có tranh chấp sẽ được xác lập lại để xem xét và cấp đất cho nhân dân nếu đủ điều kiện. Ảnh: PHAN VINH

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (thông báo số 467/TB-UBND ngày 30.11.2018) tại cuộc họp bàn quản lý sử dụng đất rừng, khai thác gỗ rừng trồng và xác lập quyền của các bên liên quan trên đất rừng phòng hộ, sản xuất trong lưu vực hồ Phú Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương triển khai hạng mục cắm mốc ranh giới sử dụng đất đối với các ban quản lý rừng, khu bảo tồn, các công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lưu ý đối với Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh để thực hiện các thủ tục liên quan đến quản lý sử dụng đất rừng của nhân dân và Ban quản lý.

Tổ chức nghiệm thu, bàn giao ngay kết quả xác lập ranh giới lâm phận và hướng dẫn Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh lập đầy đủ hồ sơ và thẩm định tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Ban quản lý có cơ sở tổ chức quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trong lâm phận.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh chịu trách nhiệm lập đầy đủ các thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những diện tích đất rừng sử dụng ổn định, không tranh chấp và đã có hồ sơ pháp lý để tổ chức giao khoán bảo vệ rừng cho tổ chức, hộ gia đình.

Diện tích đất ở của nhân dân nếu đầy đủ điều kiện cũng sẽ được cấp quyền sử dụng đất. Ảnh: PHAN VINH
Đất ở của nhân dân nếu đầy đủ điều kiện cũng sẽ được cấp quyền sử dụng đất. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh còn chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh chủ động làm việc với Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam và UBND các huyện Núi Thành, Phú Ninh về các trường hợp tranh chấp của nhân dân đối với những diện tích đất đang tranh chấp, chưa có hồ sơ quản lý.

Cụ thể, đối với trường hợp xác định diện tích đất do người dân lấn chiếm để trồng rừng là đất của Nhà nước thì yêu cầu người dân trả lại đất. Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và người dân thực hiện hợp đồng quản lý rừng trên cơ sở xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ký hợp đồng với người dân để quản lý rừng. Cho phép các hộ dân khai thác gỗ rừng trồng đến kỳ thu hoạch, ưu tiên theo hướng liên kết với doanh nghiệp để trồng rừng gỗ lớn.

Được biết, trước đây, xã Tam Lãnh có 998,5ha diện tích đất trồng rừng sản xuất và đất ở nằm gần khu vực hồ Phú Ninh. Theo Quyết định số 2462/QĐ-UBND (ngày 9.8.2013) của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011 - 2020 có hiệu lực thì 998,5ha này thuộc diện tích rừng phòng hộ thuộc sự quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh. Sau đó, ngày 11.7.2017, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định 120/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011 - 2020. Theo đó, quyết định này xác định 770ha (trong tổng số 998,5ha) là rừng sản xuất. Tuy nhiên, vẫn còn 128,5ha chưa được điều chỉnh. Đến nay, các cơ quan liên quan đang giải quyết bất cập này theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.

Đối với trường hợp xác định diện tích đất tranh chấp là đất vườn, nhà ở của dân đã sử dụng từ trước khi quy hoạch rừng phòng hộ Phú Ninh thì Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh phối hợp với các phòng chức năng thuộc UBND huyện và UBND xã kiểm tra, rà soát nếu đầy đủ điều kiện và dân cư sống tập trung thì thực hiện thủ tục cấp đất cho người dân. Trường hợp diện tích hộ gia đình, cá nhân ở nhỏ lẻ, phân tán thì UBND các huyện Núi Thành và Phú Ninh lập phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực rừng phòng hộ và hỗ trợ di dời theo quy định.

Riêng đối với diện tích đất được xác định là có rừng tự nhiên trước đây nhưng đã bị phá và hiện nay được người dân trồng keo thì xử lý theo Chỉ thị số 17/2015/CT-UBND ngày 18.8.2015 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý các hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn tỉnh. Các nội dung trên xử lý dứt điểm trước ngày 30.6.2019.

PHAN VINH

PHAN VINH