Bất cập trong quy hoạch rừng phòng hộ ở Tam Lãnh

PHAN VINH 19/12/2018 01:26

(QNO) - Thời gian qua, người dân ở thôn Phước Bắc và Phước Lợi, xã Tam Lãnh (Phú Ninh) vô cùng bức xúc khi phần đất họ đang ở và canh tác... bị đưa vào diện tích rừng phòng hộ.

Diện tích đất ở của ông Tiên có sổ bìa đỏ nhưng vẫn bị đưa vào rừng phòng hộ. Ảnh: PHAN VINH
Đất ở của ông Tiên có "bìa đỏ" nhưng vẫn bị đưa vào rừng phòng hộ. Ảnh: PHAN VINH

Bất ngờ mất đất

Căn nhà của ông Huỳnh Ngọc Tiên (55 tuổi, thôn Phước Bắc, Tam Lãnh) nằm trên tuyến đường ĐH4, được ông xây dựng vào khoảng năm 2004. Thửa đất ông Tiên xây nhà rộng khoảng 150m2 được cấp quyền sử dụng đất năm 1993. Ngoài ra, ông Tiên còn có 3ha đất sản xuất, trước năm 2000, ông trồng khoai, chuối, sắn và sau này là trồng keo.

Tuy nhiên, khi Quyết định số 2462/QĐ-UBND ngày 9.8.2013 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2011 - 2020 có hiệu lực, thì tất cả diện tích đất ở và đất canh tác của ông bị đưa vào diện tích rừng phòng hộ thuộc sự quản lý của Ban quản lý Rừng phòng hộ Phú Ninh. Điều đáng nói là ông Tiên không được hỗ trợ, di dời hoặc tái định cư trước khi quyết định này có hiệu lực.

“Đất tôi ở đây từ trước năm 1975 đến nay nhưng lại đưa vào diện tích rừng phòng hộ. Nếu căn cứ theo quyết định 2462 thì tôi đang ở trái phép trong rừng. Quá sức vô lý” - ông Tiên nói.

Diện tích đất rừng đã được khai thác xong nhưng người dân chưa trồng lứa keo mới. Ảnh: PHAN VINH
Diện tích đất rừng đã được khai thác xong nhưng người dân chưa trồng lứa keo mới. Ảnh: PHAN VINH

Không riêng gì ông Tiên, toàn xã Tam Lãnh hiện có 128,5ha đất sản xuất và đất ở của người dân bị đưa vào diện tích rừng phòng hộ theo Quyết định số 2462 của UBND tỉnh, thuộc địa phận 2 thôn Phước Bắc và Phước Lợi. Theo đó, Phước Bắc có 59,7ha, với 37 hộ dân, trong đó diện tích đất ở có nhà là 4 hộ; Phước Lợi có 68,8ha, với 17 hộ dân canh tác.

Ông Nguyễn Văn Trình (SN1949, tổ 1, thôn Phước Lợi, Tam Lãnh) chia sẻ: “Tôi có gần 4ha đất trồng keo từ năm 2000 đến nay. Những năm qua, tôi đã khai thác được 3 lứa keo. Nhưng bây giờ tôi rất ngại đầu tư vì lo lắng không biết có được trồng không. Vì đất rừng phòng hộ thì chúng tôi làm sao dám sản xuất”.

Cần giao đất lại cho dân

Theo thông tin từ UBND xã Tam Lãnh, nhiều năm trước trên địa bàn có 998,5ha đất sản xuất lâm nghiệp. Ngày 9.8.2013, Quyết định số 2462/QĐ-UBND của UBND tỉnh có hiệu lực, điều chỉnh lại quy hoạch, công nhận 770ha đất sản xuất của người dân. Tuy nhiên, còn 128,5ha thì không được công nhận là đất sản xuất mà đưa vào diện tích rừng phòng hộ.

UBND xã Tam Lãnh đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp giải quyết bất cập về 128,5ha. Ảnh: PHAN VINH
UBND xã Tam Lãnh đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp giải quyết bất cập về 128,5ha bị đưa vào diện tích rừng phòng hộ. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, địa phương cũng có một phần trách nhiệm trong sự sai sót này vì thời điểm đó, địa phương đã ký xác nhận vào quyết định mà không kiểm tra rà soát lại diện tích thực tế.

“Địa phương đã có nhiều kiến nghị lên UBND huyện và các ban, ngành của tỉnh xem xét điều chỉnh lại phần diện tích nói trên đưa vào rừng sản xuất lại để giao cho nhân dân. Nếu không, thì cũng sớm tổ chức di dời, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân đang sống và canh tác trong diện tích đó” - ông Vinh nói.

Được biết, tại kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Phú Ninh khóa XI, cử tri xã Tam Lãnh đã kiến nghị giải quyết vấn đề bất cập tại diện tích 128,5ha ở thôn Phước Bắc và Phước Lợi. Tại báo cáo số 189/BC-UBND ngày 30.11.2018 của UBND huyện Phú Ninh về trả lời kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Đạo - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh đã trả lời, ngày 27.7.2018, UBND tỉnh có Công văn số 4115/UBND-KTN về việc khai thác gỗ rừng trồng cho nhân dân tại thôn Phước Bắc, Phước Lợi, xã Tam Lãnh. Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở TN-MT giải quyết về đất đai, giao cho Sở NN&PTNT giải quyết về khai thác gỗ rừng trồng.

Mốc rừng phòng hộ nằm trong rừng sản xuất. Ảnh: PHAN VINH
Mốc rừng phòng hộ nằm trong rừng sản xuất. Ảnh: PHAN VINH

Ngày 29.8.2018, Sở NN&PTNT đã chủ trì tổ chức làm việc với UBND huyện Phú Ninh và có sự tham gia của các cơ quan liên quan, thống nhất một số nội dung: Đối với diện tích trồng rừng của nhân dân trồng trên đất quy hoạch rừng phòng hộ trong lưu vực rừng phòng hộ Phú Ninh của 2 thôn Phước Lợi và Phước Bắc, đề nghị UBND xã Tam Lãnh phối hợp với các cơ quan có liên quan thống kê toàn bộ diện tích rừng trồng của nhân dân và có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh giao đất lại cho UBND xã Tam Lãnh quản lý, Trên cơ sở đó, lập hồ sơ thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân để quản lý, sử dụng, khai thác theo quy chế rừng phòng hộ.

Ngày 25.9.2018, Sở NN&PTNT tỉnh có Công văn số 1552/SNN&PTNT-CCKL gửi UBND tỉnh về việc giải quyết vướng mắc vấn đề trên và để đề xuất một số nội dung giải quyết theo nội dung cuộc họp ngày 19.8.2018. Tuy nhiên, đến nay tỉnh vẫn chưa có văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm nội dung cử tri kiến nghị. Trong thời gian tới, UBND huyện Phú Ninh sẽ tiếp tục đề nghị tỉnh sớm quan tâm, giải quyết.

PHAN VINH

PHAN VINH