Giám sát tàu cá sản xuất xa bờ

VIỆT NGUYỄN 04/07/2019 15:03

Theo quy định của Chính phủ, đến ngày 1.7, tất cả tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (máy Movimar). Hiện tại, 52 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên của ngư dân Quảng Nam đang sản xuất ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đã hoàn thành việc này.

Ngư dân Quảng Nam đã hoàn thành lắp đặt máy Movimar trên tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Ảnh: QUANG VIỆT
Ngư dân Quảng Nam đã hoàn thành lắp đặt máy Movimar trên tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên. Ảnh: QUANG VIỆT

Nhiều tiện ích

Bị tàu Trung Quốc khống chế, cướp hơn 2 tấn mực phơi khô khi đang sản xuất ở vùng biển Hoàng Sa cách đây chưa lâu, anh Trần Văn Nhân (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ tàu vỏ thép QNa-91441 có chiều dài hơn 24m hành nghề chụp mực hiểu rõ sự cần thiết phải lắp đặt máy Movimar. “Tôi biết nhà nước có chính sách hỗ trợ ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp hải sản khi đang sản xuất ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Tôi đã làm mọi thủ tục, hồ sơ để gửi các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được nhận hỗ trợ theo cơ chế. Ngặt nỗi, thời điểm gặp sự cố, chưa đến ngày 1.7, chưa vận hành máy Movimar, cơ quan chức năng không xác định tọa độ hoạt động của tàu cá QNa-91441 chứ nếu có thì có lẽ mọi chuyện suôn sẻ hơn” - anh Nhân nói.

Tất cả tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên của ngư dân Quảng Nam đã hoàn thành lắp đặt máy Movimar sẽ góp phần quan trọng để thực hiện tốt các khuyến cáo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tiến đến tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong thời gian đến. (Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT)

Máy Movimar là thiết bị giám sát hành trình của tàu cá, do đó khi vận hành, được nối với máy chủ, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) sẽ biết được vị trí hoạt động của tàu cá, thuận lợi cho cả quản lý tàu cá, nhắc nhở ngư dân không vượt qua vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản cũng như tiếp sức, giúp đỡ ngư dân khi tàu cá không may bị tàu nước ngoài tấn công, cướp bóc. Ngư dân Nguyễn Văn Hùng (thôn Thanh Long, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ tàu vỏ thép QNa-91039 cho biết, thời gian gần đây, tàu Trung Quốc rất manh động, luôn uy hiếp, sẵn sàng tấn công tàu cá của ngư dân Quảng Nam. Bởi vậy, rất mong các lực lượng chấp pháp tiếp sức, hỗ trợ sau khi xác định được tọa độ tàu cá gặp nguy hiểm nhờ hoạt động của máy Movimar trên tàu cá ngư dân báo về.

Về đích sớm

Ông Trần Quang Kiến - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản kiêm Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Nam cho biết, đến thời điểm này, cả 52 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã được lắp đặt máy Movimar. “Rất mừng là ngư dân Quảng Nam đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng lắp đặt xong máy Movimar trước ngày 1.7. Các chủ tàu cá hiểu rõ rằng, việc này thuận lợi đôi đường, ngư dân công khai tọa độ trên biển để tránh vượt ra khỏi vùng biển nước ta cũng như mong được hỗ trợ, tiếp sức kịp thời khi bị tàu lạ tấn công” - ông Kiến nói.

Vẫn còn nỗi lo với Movimar

Ngư dân Quảng Nam không xa lạ với máy Movimar vì đã sử dụng từ năm 2012. Nhờ sự ký kết tài trợ của Chính phủ Pháp với Việt Nam bằng nguồn vốn ODA, Bộ NN&PTNT đã phân bổ cho ngư dân Quảng Nam lắp đặt miễn phí 50 thiết bị này. Tuy nhiên, theo ngư dân Phạm Văn Thái (thôn An Hải Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa-90028, máy Movimar khó sử dụng do cần nhiều thao tác phức tạp. Âm thanh của máy này rất nhỏ, khi ra khơi gặp gió lớn gây ồn ào sẽ không nghe được. “Hệ thống này cũng rất tốn điện, với những chuyến biển dài ngày chúng tôi không chuẩn bị đủ điện để sử dụng” - ngư dân Thái nói. Nhiều ngư dân khác cho rằng, rất khó tin vào độ chính xác của máy Movimar bởi qua máy Icom thì nhận tin báo bão còn máy Movimar hoạt động suốt 24/24 giờ mà chẳng nhận được tin báo gì. Bởi vậy, nhiều chủ tàu lo lắng máy Movimar sẽ gặp sự cố và sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để sửa chữa, gây khó khăn cho quá trình bám biển quanh năm.

Sau khi Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực, ngày 8.3.2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 26/2019/NĐ-CP quy định chi tiết lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá và một số nội dung khác. Theo đó, tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt máy Movimar trước ngày 1.7. Đối với tàu cá có chiều dài 15 - 24m thời hạn lắp đặt xong tính từ năm 2020. Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, thuyền trưởng vận hành các tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải đảm bảo máy Movimar hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu rời cảng đến khi cập cảng. Trường hợp máy Movimar trên tàu cá bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác, báo cáo vị trí tàu cá về Tổng cục Thủy sản và Chi cục Thủy sản Quảng Nam với tần suất 6 giờ/lần và bắt buộc phải đưa tàu về cảng để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng.

VIỆT NGUYỄN