Vụ tàu cá QNa - 91939 bị cướp phá trên vùng biển Hoàng Sa: Bảo hiểm không chi trả bồi thường ngư lưới cụ

VIỆT QUANG 15/03/2016 08:38

Việc tàu cá QNa - 91939 của ngư dân Võ Quang Thái (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) bị tàu Hải cảnh mang số hiệu 46101 của Trung Quốc cướp phá trắng trợn trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam “nóng” lên vào những ngày này khi Bảo Việt chi nhánh Quảng Nam (gọi tắt là Bảo Việt Quảng Nam) trả lời không chi trả bồi thường ngư lưới cụ.

  • Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam phản đối hành động ngang ngược của Hải cảnh Trung Quốc
  • Tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá tàu cá Quảng Nam tại Hoàng Sa

Theo hồ sơ, ông Võ Quang Thái có mua bảo hiểm của Bảo Việt Quảng Nam cho tàu Qna - 91939 với hợp đồng bảo hiểm mang số hiệu QNa.BHHS.15.252. Người được bảo hiểm là ông Võ Quang Thái và 14 thuyền viên trên tàu, tổng phí mua bảo hiểm 41,45 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 37,725 triệu đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 14.10.2015 đến ngày 13.10.2016 với các nội dung nêu rõ: bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên là 980 triệu đồng/14 thuyền viên (70 triệu đồng/người); bảo hiểm thân tàu là 2 tỷ đồng (vỏ tàu 1,2 tỷ đồng, máy móc 400 triệu đồng, trang thiết bị 400 triệu đồng); ngư lưới cụ 500 triệu đồng; rủi ro đặc biệt 2 tỷ đồng…

Bảo Minh chi trả bảo hiểm tàu cá bị cháy cho ngư dân

Sáng 14.3, ông Trần Thanh Phúc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tam Kỳ cho biết: “Bảo hiểm Bảo Minh vừa mới gửi toàn bộ tiền bảo hiểm cho tàu cá của ông Phạm Cương (chủ tàu cá Qna - 91269 bị cháy và được thông tin trong loạt bài mới đây trên Báo Quảng Nam) và ông Phạm Việt, chủ tàu cá bị cháy Qna - 91694. Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện các thủ tục để gửi số tiền bảo hiểm đến ngư dân sớm nhất”.

Sau khi tàu bị sự cố trở về neo đậu tại cảng Kỳ Hà, Bảo Việt Quảng Nam cử nhân viên đến tìm hiểu thực tế thiệt hại. Khi gia đình ông Thái hỏi về các nội dung theo hợp đồng bảo hiểm, đại diện Bảo Việt Quảng Nam trả lời không thực hiện bảo hiểm cho ngư lưới cụ; các thúng chai trên tàu bị phía Trung Quốc đập phá cũng không được bảo hiểm bồi thường… Những ngày qua, gia đình ngư dân Võ Quang Thái như ngồi trên lửa vì thiệt hại trên tàu là quá lớn mà gia đình không thể huy động được vốn, trang bị lại thân tàu để vươn khơi, bám biển. Bà Đặng Thị Mỹ Nhân - vợ ông Thái nói: “Khi làm hợp đồng bảo hiểm, Bảo Việt Quảng Nam chỉ trao cho chúng tôi giấy chứng nhận bảo hiểm chứ không hề giải thích, không nói rõ gì về các quy tắc bảo hiểm. Đùng một cái, họ trả lời không thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm và cũng không giải thích rõ ràng vì sao chúng tôi không được bảo hiểm. Chúng tôi không bằng lòng và thất vọng. Rất mong các ban, ngành của tỉnh lên tiếng, giải thích rõ ràng, cặn kẽ, hợp lý về trường hợp này để chúng tôi được rõ”.

Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Bá Thanh - Phó Giám đốc Bảo Việt Quảng Nam, người trực tiếp ký hợp đồng bảo hiểm với gia đình ngư dân Võ Quang Thái và ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh. Các ông Huỳnh Bá Thanh, Ngô Tấn đều cho biết, theo các nội dung, điều khoản trong Công văn số 15731/BTC-QLBH chấp thuận quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm khai thác hải sản của Bộ Tài chính (gọi tắt là Công văn 15731), Bảo Việt Quảng Nam chỉ thực hiện trách nhiệm bảo hiểm đối với ngư lưới cụ của ngư dân khi ngư lưới cụ đó bị hỏng hoàn toàn, không còn dấu vết gì. Có nghĩa là ngư lưới cụ đó bị cháy hoặc mất hoàn toàn kèm theo trường hợp tàu cá mang theo ngư lưới cụ đó bị cháy hoặc mất tích mà không thể cứu chữa, khắc phục được. Ngư lưới cụ của gia đình ông Thái không bị mất hay cháy hoàn toàn nên không nằm trong danh mục bảo hiểm theo quy định. Đối với các trang thiết bị trên tàu cá mua bảo hiểm của gia đình ông Thái thì máy Icom, máy dò cá, máy định vị được bảo hiểm. Ông Ngô Tấn thông tin thêm, Sở NN&PTNT đang tham mưu với UBND tỉnh để có hình thức hỗ trợ thiết thực, giúp gia đình ông Thái mua sắm ngư lưới cụ để có thể trở lại sản xuất trên các vùng biển xa của Tổ quốc trong thời gian sớm nhất.

VIỆT QUANG

VIỆT QUANG