Chợ hải sản Cù Lao Chàm

VIỆT QUANG 12/02/2015 08:52

Từ lâu chợ hải sản ở Cù Lao Chàm đã làm nên nét thi vị, là địa điểm để du khách mua bán, thưởng thức các món đặc sản địa phương và tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng miền biển.

 Hải sản bày bán ở chợ. Ảnh: VIỆT QUANG
Hải sản bày bán ở chợ. Ảnh: VIỆT QUANG

Không khí yên ả của Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) bỗng chốc tan biến khi có tiếng thình thịch của những đôi chân khiêng vác hải sản vào bờ, những lời chào mời rối rít lẫn âm thanh mặc cả mua bán dấy lên từ tờ mờ sớm. “Cá, mực, cua, ghẹ, hải sâm… tất tật đều có hết, ai nhanh chân hỏi mua chứ không thì hết hàng ngay này” - giọng chị Nguyễn Thị Thắm (ở thôn Cấm, xã đảo Tân Hiệp) rao vồn vã khi thấy một tốp du khách vừa đặt chân lên đảo. Hải sản mà chị Thắm chào bán là thành quả của vợ chồng chị sau một đêm đánh bắt trên biển, vì vậy mọi thứ còn tươi nguyên. Cùng lúc đó, nhiều tàu thuyền của ngư dân cũng cập đảo, các bà, các chị lại hối hả bưng bê những rổ hải sản tập trung về chợ. Ghẹ loại 1 giá 300 nghìn đồng/kg, loại 2 giá 250 nghìn/kg. Mực nang có giá 150 nghìn đồng/kg, còn cá mú bán được 250 nghìn đồng/kg, cá hồng bán được 200 nghìn đồng/kg. Mọi cuộc thương lượng, mặc cả đều diễn ra chóng vánh bởi cả ngư dân đứng bán lẫn người mua chủ yếu là chủ các nhà hàng trên đảo đều có thỏa thuận về giá với nhau từ trước. Ở xã đảo bé tẹo cứ ló đầu ra đường là gặp nhau thì thách giá làm chi cho… ngượng.

Chợ hải sản ở đảo không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn là địa điểm để người dân chia sẻ thông tin trong cuộc sống, nhất là công việc đánh bắt trên biển, đây cũng nơi thể hiện rõ nhất nét đặc trưng của văn hóa làng biển, đảo. Ở Cù Lao Chàm, chợ hải sản còn là một nơi phục vụ du lịch. Ở đây, chợ hải sản được bố trí thành khu, ngăn nắp và sạch sẽ, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách tham quan, vừa phục vụ nhu cầu tìm hiểu nét đặc trưng văn hóa làng biển của du khách. Chợ nhộn nhịp từ sáng sớm, tấp nập người mua kẻ bán. Bên cạnh mặt hàng hải sản tươi sống, các loại hàng hải sản khô cũng phong phú chủng loại. Một điều rất hay là khách tha hồ nhìn ngắm, hỏi han hàng hóa còn người bán lại kiêm thêm nhiệm vụ như một “hướng dẫn viên” du lịch, giãi bày mọi nguồn gốc xuất xứ của sản vật mà không hề phàn nàn.

Một điều đặc biệt nữa ở khu chợ hải sản Cù Lao Chàm là du khách có thể thưởng thức tại chỗ các món ăn mình vừa chọn. Các món hải sản dù được chế biến tương đối công phu nhưng được diễn ra hết sức gọn ghẽ. “Bạn đã có dịp nào thưởng thức các món hải sản ngào ngạt hương thơm ngay tại chợ hải sản chỉ sau 5 hay 10 phút chưa. Những đầu bếp ngư dân thứ thiệt có thể nhoay nhoáy nấu xong món ăn và bài trí tinh tươm để bạn tận hưởng. Cuộc sống nơi biển đảo có những giây phút ý vị lắm” - chị Claudia Harrington, du khách đến từ nước Anh khen ngợi.

VIỆT QUANG

VIỆT QUANG