Giúp ngư dân phòng chống cháy nổ

XUÂN MAI 22/12/2014 12:14

Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Nam, nhiều tàu cá của ngư dân bị cháy gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Nguy cơ xảy ra những sự cố cháy nổ trên tàu luôn thường trực và khi đã xảy ra rất khó ứng cứu, nhất là giữa biển khơi. Do đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho ngư dân là vấn đề cấp thiết đặt ra để ngư dân vững vàng vươn khơi.

Hướng dẫn ngư dân cách xử lý tình huống cháy. Ảnh: X.MAI
Hướng dẫn ngư dân cách xử lý tình huống cháy. Ảnh: X.MAI

Trong tháng 12.2014, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành đã tổ chức 5 lớp tập huấn kiến thức PCCC cho ngư dân các xã ven biển gồm: Tam Hải, Tam Quang, Tam Giang, Tam Tiến. Hàng trăm ngư dân đã tích cực tham dự các lớp tập huấn, bởi hơn ai hết họ hiểu tầm quan trọng của công tác PCCC trên tàu. Còn nhớ cách  đây không lâu, chỉ trong vòng 1 tháng, trên địa bàn Quảng Nam đã xảy ra 3 vụ cháy tàu, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó huyện Núi Thành 2 vụ, Thăng Bình 1 vụ. Mỗi chiếc tàu trị giá 5 - 7 tỷ đồng, khối tài sản quá lớn đối với ngư dân bỗng chốc bị thiêu rụi. Hậu quả của những vụ cháy tàu là những khoản nợ, ngư dân mất phương tiện kiếm sống và nhiều hệ lụy khác.

Đại úy Phạm Văn Nhất - Đội trưởng PCCC Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn cho biết, công tác chữa cháy tàu thuyền cho ngư dân rất khó khăn khi tàu neo đậu tại các âu thuyền khiến việc tiếp cận rất khó. Như vụ cháy tàu của ngư dân Phạm Cương (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang, Núi Thành) vào tháng 9.2014, lực lượng chữa cháy không thể nào tiếp cận. Nếu tàu thuyền đang đánh bắt xa bờ thì việc chữa cháy lại càng không thể. Do đó, phòng cháy là trên hết và việc tập huấn cho ngư dân các bước chữa cháy tại chỗ là ưu tiên hàng đầu.

Có thể phòng tránh được cháy tàu thuyền nếu ngư dân nhận thức được rằng, tàu thuyền là một ngôi nhà di động với hàng chục người ra khơi làm việc và sinh hoạt dài ngày trên tàu giữa biển với các thiết bị phục vụ đánh bắt, sinh hoạt. Mỗi con tàu khi ra khơi mang theo số lượng lớn xăng dầu cho hoạt động đánh bắt dài ngày, hơn nữa mỗi tàu có số lượng lớn bình gas phục vụ sinh hoạt và nhiều nhiên liệu, vật dụng là nguồn dễ phát sinh cháy nổ, vì thế nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu ngư dân chủ quan, bất cẩn. Việc tập huấn sẽ giúp cho ngư dân thấy và hiểu về những nguy cơ dẫn ra cháy nổ trên tàu, từ đó có cách phòng tránh. Đặc biệt, tham gia lớp tập huấn, ngoài kiến thức về lý thuyết, ngư dân còn được hướng dẫn và thực hành các thao tác sử dụng phương tiện chữa cháy, xử lý các tình huống cháy bằng phương tiện, vật dụng sẵn có.

Ngư dân Huỳnh Ngọc Sỹ (xã Tam Tiến) cho biết, tham dự lớp tập huấn chúng tôi càng thấy sự quan trọng của công tác PCCC, trong đó phòng là chính, vì cháy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu một người nào đó bất cẩn. Chẳng hạn ngư dân thường hay hút thuốc, nếu không lưu tâm có thể gây cháy tàu. Ngư dân Trần Văn Thiệu (xã Tam Tiến) chia sẻ: “Lâu nay trên tàu cũng có trang bị thiết bị phòng cháy như bình chữa cháy, nhưng việc sử dụng thì chúng tôi còn mù mờ lắm. Qua công tác tập huấn của lực lượng chức năng, chúng tôi sẽ về phổ biến lại cho anh em ngư dân nắm bắt để biết cách ứng phó khi xảy ra tình huống xấu”.

Cùng với các tỉnh duyên hải miền Trung, ngư dân Quảng Nam đã và đang được triển khai hỗ trợ đóng mới, cải hoán tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ. Trong thời gian tới, những tàu công suất lớn phục vụ đánh bắt xa bờ với giá trị hàng chục tỷ đồng sẽ đến với ngư dân, chính vì thế, việc tập huấn kiến thức PCCC thật sự cần thiết với ngư dân. Mong rằng, một khi ý thức về công tác PCCC được nâng lên và có kiến thức cần thiết về công tác này sẽ giúp ngư dân tự bảo vệ được tài sản, tính mạng của mình, để những tai nạn cháy nổ đáng tiếc không còn xảy ra trên tàu.

XUÂN MAI

XUÂN MAI