Hai cậu cháu và con tàu mơ ước
Ông Võ Công Thảo và Nguyễn Đức Vỹ (cháu gọi ông Thảo bằng cậu) là hai ngư dân chúng tôi tìm gặp khi nghe tin con tàu QNa-90170 của gia đình họ vừa hạ thủy và sẽ ra khơi chuyến đầu tiên trong khoảng hơn một tuần nữa. Ông Thảo nói, đây là một con tàu đặc biệt, là niềm mơ ước bấy lâu nay của đại gia đình tôi. Tàu QNa-90170 là chiếc tàu đầu tiên của Quảng Nam chạy bằng 3 máy, với tổng công suất 1.100CV. Không làm tàu vỏ sắt, tuy nhiên, riêng phần vỏ tàu bằng gỗ cũng đã ngốn đến hơn 1 tỷ đồng. Tàu có 3 máy, gồm một máy chính và hai máy phụ được nhập hoàn toàn từ Nhật Bản với tổng chi phí lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. Ông Thảo bảo: “Quá trình làm nghề nhiều năm, nhiều đời của gia đình, cộng thêm có một ngư trường rộng lớn, mình quyết tâm đầu tư con tàu này và tự tin vươn khơi”. Đó là một lý do. Còn thêm một ý nghĩa sâu xa hơn mà ông chia sẻ với chúng tôi, giữa dòng sông Thu lồng lộng trên con tàu được xem là lớn nhất Quảng Nam hiện nay: “Nhiều lần bị tàu Trung Quốc truy đuổi, tàu mình nhỏ nên chỉ biết bỏ chạy. Lòng dũng cảm mình có thừa, nhưng bên cạnh đó cần phải có thêm phương tiện đánh bắt công suất lớn, được trang bị kỹ càng để ứng phó với mọi tình huống trên biển”.
Ông Võ Công Thảo (ngồi gần) và Nguyễn Đức Vỹ trên con tàu mơ ước của mình. |
Sau gần 3 chuyến biển bị đuổi chạy ráo riết, đêm về suy ngẫm, rồi đắn đo, ông Võ Công Thảo quyết tâm phải làm cho được một con tàu để đời của mình. Từ Tam Hải, hai cậu cháu khăn gói ra Duy Vinh (Duy Xuyên), nơi có xưởng đóng tàu lớn và uy tín nhất nhì Quảng Nam, để đưa ra ý tưởng đóng một chiếc tàu vững chãi vươn khơi. Ông Đỗ Văn Thành, chủ xưởng tàu, chia sẻ rằng chiếc QNa-90170 này là con tàu có quy mô lớn nhất từ trước tới giờ xưởng ông nhận đóng. Ông Võ Công Thảo còn cho biết, hai cậu cháu đã tham khảo rất nhiều mô hình các tàu đánh bắt, để đưa ra ý tưởng về một con tàu như ngày hôm nay.
Ông Võ Công Thảo và anh Nguyễn Đức Vỹ không còn là những cái tên xa lạ với người làm biển miền Trung và cả giới báo chí. Những ngày biển Đông dậy sóng bởi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép cũng như truy đuổi ngư dân tại ngư trường Hoàng Sa, Nguyễn Đức Vỹ đã kịp thời ghi lại những thước phim để làm “bằng chứng thép” gửi đến báo giới. |
Con tàu được đóng với tổng chi phí đầu tư gần 5 tỷ đồng, gom góp từ số tiền tích cóp hơn 20 năm đi biển của ông Võ Công Thảo, vay chương trình hỗ trợ ngư dân khoảng 1,5 tỷ đồng, cộng thêm vốn liếng từ đại gia đình ở Tam Hải (Núi Thành) sau rất nhiều đời bám biển. Vậy là số vốn tích lũy cả một đời của một đại gia đình ngư dân Tam Hải đánh cược vào con tàu này. “Trước đây đi tàu nhỏ nên thường xuyên gặp rủi ro trên biển, đánh bắt không hiệu quả. Để tăng sản lượng đánh bắt, chỉ có cách đầu tư, trang bị tàu lớn” - ông Thảo nói. Đứng trên con tàu lớn đang khẩn trương hoàn thành các công đoạn cuối để kịp ra khơi, hai cậu cháu đều nuôi hy vọng. Nâng cấp tàu lên 3 máy, trong đó máy chính có công suất 470CV, hai máy phụ tổng công suất 630CV. Hai cậu cháu cho hay, nếu duy trì đúng lượng nhiên liệu và không gặp bất trắc, tàu có thể xa khơi liên tục từ 1,5 - 2 tháng. Tàu có đến 6 hầm chứa thủy sản đánh bắt được với tổng sản lượng dung nạp lên đến 30 tấn. “Với con tàu công suất lớn này, ngư dân chúng tôi có điều kiện vươn khơi trên ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, bám biển dài ngày đánh bắt hiệu quả hơn. Đặc biệt, hạn chế được nhiều rủi ro, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” - anh Nguyễn Đức Vỹ nói.
Chiếc tàu QNa-90170 có 3 máy với tổng công 1.100CV của hai cậu cháu ông Thảo vừa được hạ thủy vào tuần trước. Ảnh: LÊ QUÂN |
Khi được hỏi đã chuẩn bị như thế nào để có thể vận hành tốt tàu công suất lớn gấp mấy lần tàu cá trước đây, hai cậu cháu đều tự tin cho biết, họ đã lường trước những khó khăn và chuẩn bị thật kỹ trước khi ra khơi. “Vài năm gần đây, chúng tôi xin đi bạn cho các tàu cá có công suất từ 650 - 800CV để học hỏi thêm kinh nghiệm trước khi quyết định đóng tàu lớn. Đồng thời hiện nay bạn theo tàu chúng tôi đều là những ngư dân có thâm niên từ 10 - 30 năm đánh bắt trên các tàu công suất lớn. Họ sẽ hỗ trợ chúng tôi trong quá trình đánh bắt dài ngày trên biển nên rất yên tâm” - ông Thảo chia sẻ.
LÊ QUÂN