Nhiều tàu bị trộm cắp ngư lưới cụ

N.Q.VIỆT 14/06/2013 08:45

Ngư dân xã Tam Quang (Núi Thành) đang điêu đứng vì tình trạng mất ngư lưới cụ, nhiên liệu liên tục xảy ra.

Nhiều tàu cá của ngư dân xã Tam Quang bị kẻ trộm đột nhập lấy trộm ngư lưới cụ.  Ảnh: N.Q.V
Nhiều tàu cá của ngư dân xã Tam Quang bị kẻ trộm đột nhập lấy trộm ngư lưới cụ. Ảnh: N.Q.V

Đang là mùa khai thác nhưng hiện tàu cá của ông Võ Quang Thái (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) vẫn nằm bờ. Nguyên nhân là tàu vừa bị mất dầu lại mất lưới nên chưa thể vươn khơi. Ông Thái cho biết, từ đầu năm đến nay, đã bị mất 500 lít dầu. Cách đây mấy ngày, khi đang chuẩn bị xuất cảng thì lại bị mất 20 khoen lưới. Tổng giá trị bị mất khoảng 50 triệu đồng. “Mặc dù gia đình phân công người ngủ lại trên tàu mỗi đêm để giữ tài sản nhưng không biết kẻ gian đột nhập lúc nào mà có thể lấy cắp tài sản. Mấy năm nay, hễ cứ cập bờ là thắc thỏm không yên vì ngư cụ, xăng dầu và thậm chí là lương thực, thực phẩm cũng thường xuyên bị mất cắp” - ông nói.

Dọc theo sông Trường Giang khu vực gần cảng cá xã Tam Quang là nơi neo đậu tàu cá của ngư dân trên địa bàn xã. Thời gian gần đây, hàng chục tàu cá neo đậu tại đây thường xuyên bị mất trộm ngư lưới cụ, xăng dầu và các nhu yếu phẩm khác. Ồng Đỗ Văn Tuấn (thôn An Hải Tây, Tam Quang), chủ tàu cá QNa 90857 cho biết: “Hai năm vừa qua tàu của tôi bị mất mấy tay lưới. Mất mấy chuyến biển vì thiếu phương tiện khai thác nhưng chúng tôi cũng đã sắm sửa lại đầy đủ. Từ đầu năm đến nay chuyện mất tài sản thường xuyên xảy ra, hễ thiếu cảnh giác là bị mất trộm”. Ông Tuấn còn cho biết thêm, mới đây ông Trần Liễu, chủ tàu cá QNa 90145 cũng bị mất lưới và nhiên liệu trị giá hơn 50 triệu đồng…

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng Công an xã Tam Quang cho biết, ngư dân trên địa bàn xã bị mất ngư lưới cụ, nhiên liệu, nhu yếu phẩm thường xuyên xảy ra. Trong năm 2012, công an xã đã bắt được 2 đối tượng là người địa phương 2 lần trộm dầu của các chủ tàu cá. Còn nhiều vụ mất trộm xảy ra từ đầu năm đến nay vẫn chưa điều tra được vụ nào. Ông Nguyễn Tin - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho rằng, việc ngư dân trên địa bàn bị mất tài sản chủ yếu do họ lơ là trong việc bảo quản. Về phía công an xã, do lực lượng có hạn nên chưa thể sát cánh cùng ngư dân trong việc bảo đảm phương tiện.

N.Q.VIỆT

N.Q.VIỆT