Phản ứng nhanh!
Nhiều đôi tàu giã cào có công suất lớn từ Quảng Ngãi quậy phá ngư trường ven bờ Quảng Nam là đề tài được rất nhiều ngư dân quan tâm trong những ngày qua. Người dân bàn tán về độ “liều lĩnh” của những “đồng nghiệp” Quảng Ngãi và phản ứng… chưa kịp thời của lực lượng chức năng.
|
Vùng ven bờ Quảng Nam (tuyến bờ, cách bờ 3 hải lý) lâu nay là ngư trường của các nghề khai thác thô sơ như mành đèn, lưới, câu kiều, vịn mực… Các nghề này được xem là phù hợp cho việc khai thác bền vững và bảo vệ ngư trường. Ngoài những nghề này, hiện trên địa bàn tỉnh phát triển nghề giã cào có công suất nhỏ (từ 20CV đến dưới 90CV) được quy định khai thác ở tuyến lộng (bên ngoài tuyến bờ 3 hải lý). Giã cào được xem là nghề dễ gây tổn hại đến sự đa dạng sinh học các vùng biển vì kiểu đánh bắt kéo lưới sát đáy biển. Ý thức được điều này, nhiều ngư dân làm nghề giã cào trên địa bàn tỉnh luôn tuân thủ quy định, ý thức gìn giữ, bảo vệ ngư trường. Một ngư dân tâm sự, nhiều lúc tuyến lộng “vắng” quá, để trang trải phí tổn, phương tiện của ông đành phải phạm vào tuyến bờ nhưng “cực chẳng đã, lòng dạ chẳng yên chút nào… và sau khi bị lực lượng kiểm ngư nhắc nhở là nhanh chóng rút lui”. Khác với tâm thế của nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh, các ngư dân nghề giã cào cao tốc Quảng Ngãi ngang nhiên xâm phạm tuyến bờ, có những hành vi thách thức những người khai thác cùng ngư trường sau khi gây thiệt hại. Theo nhiều ngư dân, khi các đôi giã cào này quét qua, các loại phương tiện đánh bắt như chà lá, lưới, rập… ở tuyến bờ bị cào trốc gốc. Nhiều người phản ứng với hành vi này liền bị các ngư dân Quảng Ngãi hăm dọa cho tàu đâm vào phương tiện…
Điều đáng nói là sự việc này diễn ra cách đây khá lâu nhưng các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh giải quyết chưa kịp thời, không triệt để. Theo nhiều ngư dân, ngay sau khi phát hiện các đôi tàu giã cào Quảng Ngãi vi phạm ngư trường, nhiều người đã điện báo lực lượng kiểm ngư nhưng phản ứng của lực lượng này vẫn chậm. Một ngư dân cho biết, vì quá nóng ruột trước hành vi vi phạm của các phương tiện giã cào Quảng Ngãi mà ông điện liên tục cho lực lượng chức năng, thậm chí “ra điều kiện” nếu không bắt các phương tiện này thì lần sau không được bắt các phương tiện trên địa bàn tỉnh. Sau khi liên tục gây ra nhiều thiệt hại nhưng các phương tiện giã cào Quảng Ngãi vẫn tiếp tục hoạt động ở tuyến bờ dù đã bị các lực lượng xử phạt. Theo nhiều ngư dân, mức xử phạt mỗi đôi tàu 20 triệu đồng như vừa qua là “chưa đủ đô” bởi mỗi ngày các đôi tàu này có thể thu được hàng trăm triệu đồng nên tiếp tục lén lút khai thác…
Kiểm soát ngư trường, kiểm tra hoạt động của phương tiện khai thác hải sản không dễ dàng như việc kiểm tra phương tiện giao thông trên bờ, vì vậy khả năng “phản ứng nhanh” của các lực lượng trên biển được xem là yếu tố sống còn và luôn phải được cải thiện.
MINH ĐỨC