Nhiều ngư dân được vay vốn hỗ trợ

NGUYỄN QUANG 18/04/2013 09:03

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, đến thời điểm này, Hội đồng Quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam đã có quyết định cho vay đối với 5 nhóm hộ và 4 hộ ngư dân với tổng số tiền là 12 tỷ đồng.

Đang vụ cá nam, thời tiết lại thuận lợi nên vào những ngày này, ngư dân Quảng Nam hồ hởi vươn khơi sản xuất trên biển. Ngay sau khi bán xong lượng hải sản vừa khai thác được, ông Trần Công Kỳ (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) chủ 2 chiếc tàu cá đã hối thúc người thân mua nhiên liệu, lương thực, thực phẩm… để kịp xuất cảng. Ông Kỳ cho biết: “Gần hai mươi ngày sản xuất trên biển, 2 chiếc tàu của tôi đã thu được hơn 20 tấn cá ngừ và cá nục. Với giá bán trung bình 40 nghìn đồng/kg, tôi thu được khoảng 800 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu thu nhập hơn 150 triệu đồng, mỗi lao động hơn 15 triệu đồng”.

Ngoài chuyến biển bộ thu, ông Kỳ có thêm niềm vui khi được Quỹ hỗ ngư dân Quảng Nam quyết định cho gia đình ông vay không lãi suất 1,5 tỷ đồng để đóng thêm tàu lớn vươn khơi. “Đã đóng được 2 chiếc tàu lớn, trong đó có một chiếc 600CV nhưng gia đình chúng tôi vẫn mong muốn có tàu lớn hơn để thường trực sản xuất trên vùng biển xa. Được hỗ trợ sản xuất như thế này, gia đình chúng tôi rất phấn khởi và càng yên tâm gắn bó với biển” - ông Kỳ nói. Cùng với gia đình ông Kỳ còn có 3 hộ gia đình và 5 nhóm hộ gia đình khác tại 2 xã Tam Quang và Tam Giang (Núi Thành) cũng được vay 1,5 tỷ đồng để đóng tàu lớn vươn khơi.

Đến thời điểm này, ngoài 9 hồ sơ đã được nhận quyết định vay vốn vẫn còn nhiều hồ sơ đề xuất hỗ trợ nhưng chưa được giải quyết do chưa hoàn thiện thủ tục. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các hộ và người đại diện nhóm hộ đề xuất vay vốn nhưng chưa được giải quyết cần phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ bằng cách bổ sung bằng thuyền trưởng, máy trưởng hạng 4 trở lên và chứng minh được nguồn vốn đối ứng theo quy định”. Vì nhu cầu vay vốn của ngư dân là rất lớn trong khi vốn điều lệ ban đầu của Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Nam chỉ giới hạn trong 20 tỷ đồng nên Hội đồng quản lý quỹ cũng đã bổ sung thêm một số tiêu chí ưu tiên xét duyệt. Theo đó, sẽ ưu tiên xét duyệt các hồ sơ của các hộ và nhóm hộ có kinh nghiệm quản lý, tổ chức đánh bắt hải sản tại các vùng biển xa; ưu tiên các hộ và nhóm hộ có các kế hoạch và phương án sản xuất hiệu quả sau khi đóng tàu; ưu tiên các hộ và nhóm hộ thu hút, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh.

NGUYỄN QUANG

NGUYỄN QUANG